Người Việt chi hơn 300 tỷ mua táo đỏ
Theo báo cáo của Metric về Sản phẩm nổi bật năm 2024 trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), táo đỏ là mặt hàng “hot” nhất mang lại doanh số 322 tỷ đồng.
Sản phẩm được rao bán chủ yếu trên các sàn TMĐT Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo, với tổng số hơn 17.000 người bán. Trong đó, gần 70% doanh thu thuộc về sàn TikTok shop.

Táo đỏ là sản phẩm hot trong năm 2024, được nhiều Tiktoker review khen ngợi và luôn trong tình trạng cháy hàng trên các sàn TMĐT. Những tháng cuối năm 2024, xuất hiện phiên bản nâng cấp hơn là táo đỏ kẹp sữa lạc đà, hạt điều. Cả năm 2024, doanh số Táo đỏ Tân Cương nói chung trên 5 sàn TMĐT đạt 322 tỷ đồng. Theo khảo sát của PV, táo đỏ được rao bán trên nhiều sàn TMĐT với mức giá dao động từ 80.000 đến 200.000 đồng/kg, tùy loại.
Tuy nhiên, theo Tổng cục Quản lý thị trường, tất cả các mặt hàng táo đỏ có trọng lượng 1kg trên thị trường Việt Nam đều là hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được nhập khẩu chính ngạch vào thị trường Việt Nam.

Gần đây, cơ quan quản lý thị trường liên tục phát hiện, thu giữ, tiêu hủy hàng tấn táo đỏ nhập khẩu không rõ nguồn gốc. Cụ thể, ngày 24/1 vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương đã giám sát việc tiêu hủy 1,4 tấn táo đỏ khô là hàng hóa nhập lậu, việc tiêu hủy được thực hiện tại Công ty Cổ phần Môi trường xanh An Phát (Tiền Trung, Hải Dương). Số sản phẩm này bị phát hiện tại kho hàng với nấm mốc, bụi bẩn, không đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, có nguy cơ gây hại cho sức khỏe con người.
Trước đó, ngày 16/1, Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh cũng tạm giữ 2.304 hộp kẹo táo đỏ sữa lạc đà nhân hạt điều không rõ nguồn gốc, tổng trị giá là hơn 345 triệu đồng. Trên bao bì của toàn bộ số hàng hóa trên không có thông tin thể hiện nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, địa chỉ sản xuất cũng như đơn vị nhập khẩu, phân phối.
Túi mù, Baby Three, Labubu “thống lĩnh” thị trường Việt
Đứng ở vị trí thứ 2 trong danh sách Sản phẩm nổi bật năm 2024 trên sàn TMĐT là túi mù. Trong năm 2024, người Việt đã chi tới 89 tỷ đồng cho trào lưu này.
Theo Metric, quy mô bán hàng túi mù trên các sàn TMĐT cũng bắt đầu tăng trưởng mạnh từ tháng 7/2024. Điều tạo nên sự hấp dẫn của cơn sốt tùi mù là người chơi biết hình dáng và màu sắc cụ thể của các món đồ chơi này cho đến khi tận tay xé túi mù ra xem.
Đồ chơi Capybara là mặt hàng có doanh số cao thứ 3 trên sàn thương mại điện tử năm 2024, với 41,7 tỷ đồng. Giữa năm 2024, Capybara gây sốt trên các nền tảng mạng xã hội. Những con thú bông được mô tả từ khoảnh khắc dễ thương như ăn cỏ, phơi nắng hay các biểu cảm đáng yêu thu hút đối tượng khách hàng trẻ tuổi. Từ đó, quy mô mặt hàng này cũng tăng trưởng mạnh trên các sàn TMĐT từ tháng 6/2024.

Thú nhồi bông Baby Three đứng thứ 4 trong danh sách này với doanh số 40,6 tỷ đồng năm 2024. Baby Three bắt đầu tạo nên làn song tại Việt Nam khi sự quan tâm dành cho Labubu dần lắng xuống. Đồ chơi này bắt đầu đột phá doanh số từ tháng 9/2024 trên các sàn TMĐT.
Mặt hàng tiếp theo trong danh sách này là kẹp tóc hoa sứ với doanh số 23,5 tỷ đồng năm 2024. Sản phẩm phụ kiện thời trang với giá chưa đến 10.000 đồng tạo trend từ tháng 3/3024, đỉnh điểm vào tháng 4/2024, doanh số bán ra 700 nghìn chiếc, thu về 5 tỷ đồng.
Đến tháng 5/2024, mặc dù doanh số và sản lượng sản phẩm bán ra giảm, tuy vậy phụ kiện này vẫn được coi là item mùa hè không thể thiếu của phái đẹp.
Xếp cuối cùng trong danh sách, sữa gấu cũng mang về doanh thu 19,2 tỷ đồng chỉ trên các sàn TMĐT. Sản phẩm này trở thành xu hướng từ tháng 7/2024, nhờ yếu tố hoài niệm và sự tương tác sôi động trên các nền tảng mạng.
Ngọc Anh