Ngày 18/3, iPOS.vn và Nestlé Professional công bố Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực Việt Nam 2024, dựa trên nghiên cứu từ 4.000 chủ doanh nghiệp F&B và gần 4.500 thực khách, kết hợp với dữ liệu thứ cấp từ các đơn vị nghiên cứu và phỏng vấn gần 100 chuyên gia F&B.

Theo báo cáo, năm 2024, số cửa hàng F&B tại Việt Nam ước tính đạt 323.010, tăng 1,8% so với năm trước. Trong đó, nửa đầu năm, có 304.700 cửa hàng hoạt động nhưng có đến 30.000 cửa hàng đóng cửa. Tuy nhiên, nửa cuối năm, số lượng các cửa hàng đóng cửa giảm và mô hình quán độc lập, chuỗi mới tiếp tục mở rộng.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn kinh tế, doanh thu ngành F&B tại Việt Nam năm 2024 vẫn đạt 688,8 nghìn tỷ đồng, tăng 16,6% so với năm trước, phân hóa rõ rệt giữa hai giai đoạn.
Cụ thể, nửa đầu năm, doanh thu đạt 403,9 nghìn tỷ đồng nhờ vào Tết Nguyên Đán muộn, thúc đẩy chi tiêu mạnh. Tuy nhiên, nửa cuối năm, ngành gặp khó khăn khi tiêu dùng giảm, đặc biệt trong Quý 3 do ảnh hưởng của bão Yagi. Mãi đến tháng 11/2024, doanh thu mới có dấu hiệu phục hồi nhờ mùa lễ hội cuối năm.
Cũng trong năm nay, doanh thu cửa hàng đồ uống toàn quốc ước tính đạt 118.262 tỷ đồng, tăng trưởng 13% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao nhất trong giai đoạn 2018-2024. Thị phần ngành đồ uống ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 18,4%, nhờ vào sự gia tăng tần suất sử dụng và sự phát triển các mô hình đồ uống không cồn. Ngược lại, mô hình Dịch vụ nhanh và Ẩm thực đường phố giảm mạnh, chỉ còn 12,9%, so với 16,52% trong năm 2023. Trong khi đó, thị phần Nhà hàng Dịch vụ đầy đủ vẫn dẫn đầu với 68,7%.

Dù doanh thu từ các cửa hàng F&B độc lập vẫn chiếm ưu thế tuyệt đối với 92,7%, nhưng mô hình chuỗi đang dần gia tăng sức ảnh hưởng, khi thị phần doanh thu tăng tới 7,3% so với mức 5,2% của năm 2023.
Theo iPOS, nổi bật trong đó là doanh thu ngành đồ uống tại Việt Nam đạt hơn 118.000 tỷ đồng năm 2024 (tăng 13% so với năm trước), mức cao nhất từ 2018, tương đương hơn 323 tỷ/ngày. Đồ uống Matcha đã vươn lên dẫn đầu, trở thành xu hướng nổi bật trong ngành F&B tại Việt Nam, với 29,6% doanh nghiệp lựa chọn.
Dự báo xu hướng ngành F&B năm 2025, Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 8%, tập trung vào xuất khẩu, FDI và phát triển công nghiệp. Dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam thu hút đầu tư, đặc biệt trong các ngành chế biến, chế tạo và công nghệ cao. Dù đối mặt thách thức, ngành F&B dự báo tăng trưởng 9,6% trong năm 2025, thấp hơn so với 2024 nhưng vẫn phù hợp với xu thế thị trường.