Khi thông tin cá nhân trở thành “món hàng”
Chị Minh Anh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bức xúc kể lại câu chuyện của mình: "Tôi liên tục bị các số điện thoại lạ gọi đến mời mua bảo hiểm, bất động sản dù chưa từng để lại thông tin ở đâu. Mỗi ngày có hàng chục cuộc gọi, thậm chí vào buổi tối. Khi hỏi họ lấy số của tôi từ đâu, thì hoặc bị ngắt máy, hoặc nhận câu trả lời mơ hồ".
Không chỉ vậy, chị Minh Anh còn bị làm phiền trên các nền tảng mạng xã hội. "Có người còn nhắn tin qua Zalo, Facebook, biết rõ cả tên tuổi, nghề nghiệp của tôi. Thậm chí, có lần tôi còn nhận được tin nhắn lừa đảo từ một tài khoản mạo danh ngân hàng yêu cầu cung cấp mã OTP," chị chia sẻ.

Không riêng chị Minh Anh, anh Hoàng Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cũng gặp tình trạng tương tự khi thông tin cá nhân bị rò rỉ. Sau khi mua hàng trên một trang thương mại điện tử, anh liên tục nhận được các cuộc gọi từ những công ty khác, chào mời mua sản phẩm mà anh chưa từng quan tâm. "Tôi nghi ngờ dữ liệu khách hàng của mình đã bị bán cho bên thứ ba mà không có sự đồng ý," anh Nam nói.
Mức phạt có thể lên 80 triệu đồng
Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiện Duyên - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, nhận định: “Các hành vi quấy rối người tiêu dùng và làm lộ thông tin cá nhân đều bị nghiêm cấm theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023. Theo đó, các tổ chức, cá nhân kinh doanh không được phép tiếp cận người tiêu dùng một cách trái ý muốn hoặc thu thập, sử dụng thông tin cá nhân mà không có sự đồng ý của họ”.

Để tăng cường xử lý các vi phạm này, ngày 21/02/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 24/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 98/2020/NĐ-CP, nâng cao mức xử phạt. Cụ thể: Hành vi quấy rối người tiêu dùng qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp trái ý muốn sẽ bị phạt từ 30 - 50 triệu đồng. Nếu các nền tảng số tham gia vào hoạt động quấy rối này, mức phạt có thể tăng lên 50 - 70 triệu đồng. Việc thu thập, sử dụng hoặc chuyển giao thông tin cá nhân trái phép sẽ bị phạt từ 20 - 40 triệu đồng. Nếu thông tin bị rò rỉ là dữ liệu cá nhân nhạy cảm, mức phạt có thể tăng lên 80 triệu đồng.
Luật sư Nguyễn Đức Hùng nhấn mạnh: “So với trước đây, các mức xử phạt đã tăng lên đáng kể, nhằm hạn chế tình trạng lạm dụng dữ liệu cá nhân. Doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, nếu không sẽ phải đối mặt với chế tài nghiêm khắc”.
Theo luật sư Hùng, để tránh bị quấy rối và lộ thông tin, người tiêu dùng cần: Hạn chế cung cấp thông tin cá nhân trên các nền tảng không rõ nguồn gốc; Không tùy tiện nhấp vào các đường link lạ hoặc cung cấp mã OTP; Khi bị làm phiền, có thể phản ánh lên các cơ quan chức năng hoặc sử dụng tính năng chặn số trên điện thoại.
Sau khi nghe tư vấn pháp lý, chị Minh Anh và anh Hoàng Nam đều chọn cách báo cáo các số điện thoại quấy rối lên tổng đài phản ánh cuộc gọi rác 156. Họ mong rằng, với các chế tài xử phạt mới, tình trạng này sẽ dần được kiểm soát, trả lại môi trường tiêu dùng an toàn hơn cho tất cả mọi người.