An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Nghĩa tình giúp huyện nghèo trên cao nguyên đá Đồng Văn
03:00 PM 02/12/2019
(LĐXH) – Giữa bạt ngàn núi đá, tận mắt chứng kiến những ngôi trường hai, ba tầng khang trang mới thấy hết được nghĩa tình của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đối với đồng bào trên cao nguyên đá Đồng Văn.
Năm 2008, huyện Đồng Văn (tỉnh Hà Giang) nằm trong danh sách 62 huyện nghèo trong Chương trình 30a của Chính phủ. Hơn 10 năm qua, với chủ trương, đường lối, chính sách kịp thời của Đảng, Nhà nước, cùng nghĩa tình của doanh nghiệp, Đồng Văn đã được tiếp thêm nhiều nguồn lực mới để thay đổi và phát triển.
Thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ trong việc hỗ trợ các huyện nghèo, năm 2009, Petrolimex đã nhận trách nhiệm hỗ trợ huyện Đồng Văn, huyện vùng cao núi đá biên cương của tỉnh Hà Giang, cực bắc của Tổ quốc, cũng là một trong những huyện nghèo nhất, khó khăn nhất của cả nước.
Còn nhớ cách đây gần 5 năm (ngày 2/1/2015), tại Xã Tà Lủng (huyện Đồng Văn), UBND tỉnh Hà Giang và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) phối hợp tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao công trình Trường mầm non xã Lũng Thầu và Trường tiểu học xã Tà Lủng. Công trình là tình cảm của cán bộ công nhân viên, người lao động Petrolimex dành cho Đồng Văn. Đây cũng là cách thể hiện trách nhiệm xã hội của Tập đoàn giúp các địa phương xóa đói, giảm nghèo. Đặc biệt, sự hỗ trợ của Petrolimex đã mang đến niềm vui, hân hoan cho những thầy cô giáo và các em học sinh trên cao nguyên đá Đồng Văn.
Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Lũng Cú hoàn thành giúp thầy, trò nơi đây yên tâm giảng dạy và học tập
Trường mầm non xã Lũng Thầu có tổng mức đầu tư trên 10,3 tỷ đồng, trong đó Petrolimex tài trợ 8,5 tỷ đồng, số tiền còn lại do ngân sách Nhà nước cấp bổ sung; công trình gồm 1 nhà 2 tầng, có 8 phòng học, với tổng diện tích sử dụng là 844m2 do UBND huyện Đồng Văn làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Phương Đông Hà Giang thi công. Trường tiểu học xã Tả Lủng có tổng mức đầu tư là trên 6,5 tỷ đồng, trong đó Petrolimex hỗ trợ 6 tỷ đồng, còn lại là ngân sách Nhà nước. Công trình gồm 1 nhà 3 tầng, có 9 phòng học, với tổng diện tích sử dụng 671m2. Sau 1 năm thi công, dù điều kiện khó khăn, 2 công trình đã hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và chính thức được bàn giao đưa vào sử dụng.
Mới đây, một ngày cuối tháng 10/2019, tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Lũng Cú diễn ra buổi lễ chào cờ đặc biệt - đây là ngày giáo viên và học sinh nhà trường đón nhận cơ sở mới khang trang, hiện đại ngay sát chân núi Long Sơn.
Trong ngày vui ấy, cùng với khuôn mặt ngập tràn hân hoan và háo hức của các em học sinh trong những bộ tộc phục rực rỡ sắc màu, chúng tôi còn bắt gặp những giọt nước mắt xúc động của cán bộ, nhân viên Petrolimex - những người đã góp công, góp của để xây nên ngôi trường mới này.
Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Lũng Cú được hoàn thành vào tháng 3/2019 với diện tích xây dựng 550m2 trên tổng diện tích 1.200m2. Công trình được thiết kế hiện đại gồm toà nhà 3 tầng xây mới với 9 phòng học, khu nhà cấp 3 gồm 6 phòng học, 1 phòng ăn, 1 phòng hội trường, 4 phòng hiệu bộ. Hai khu nhà 2 tầng với 14 phòng học được cải tạo lại. Tổng mức đầu tư hơn 10 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư của Petrolimex và nguồn vốn khác.
Thầy Nguyễn Văn Lợi, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Lũng Cú, trao đổi: Trường được thành lập từ lâu, nhưng cơ sở vật chất chưa đầy đủ. Các em phải học trong những phòng học cấp 4 mưa dột, nắng xiên. Phòng học thiếu, nên việc ghép lớp, bù buổi học thường xuyên xảy ra. Những khó khăn như vậy khiến tỷ lệ huy động các em đến trường cũng thấp. Nhận được sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và Petrolimex, từ nay, thầy trò chúng tôi đã có được trường, lớp khang trang, bảo đảm điều kiện học tập cho học sinh của toàn trường. Phụ huynh cũng yên tâm gửi con để tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Giáo viên cũng thuận lợi hơn trong việc giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo.
Niềm vui của cô trò Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Lũng Cú
Trong lễ khánh thành Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Lũng Cú, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex Nguyễn Văn Sự cảm ơn sự giúp đỡ của các cấp chính quyền địa phương đã tạo mọi điều kiện để công trình sớm hoàn thành. Món quà này sẽ tạo điều kiện để thầy cô giáo và các em học sinh được thụ hưởng và nắm bắt tốt hơn các kiến thức học đường. Đồng thời là tiền đề để các em phát huy khả năng học tập, trở thành những công dân ưu tú, với nền tảng kiến thức vững chắc nhằm phát triển mảnh đất quê hương ngày càng giàu đẹp trong tương lai.
Được biết, thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ trong việc hỗ trợ các huyện nghèo, trong 10 năm qua, cán bộ công nhân viên, người lao động ở Petrolimex đã tự nguyện đóng góp gần 80 tỷ đồng (tiền và hiện vật) để hỗ trợ nhân dân huyện Đồng Văn giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội.
Qua 10 năm nhận sự hỗ trợ từ vốn ngân sách, vốn doanh nghiệp, huyện Đồng Văn đã xóa 2.500 ngôi nhà tạm. Bệnh viện huyện Đồng Văn được trang bị thêm nhiều máy móc thiết bị hiện đại. Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Đồng Văn cũng được tài trợ xây mới hạng mục nhà lưu trú. Có những ngôi trường trên địa bàn được xây mới: Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Lũng Cú, Trường THCS thị trấn Đồng Văn, Trường tiểu học Tả Lủng, Trường Mầm non Lũng Thầu.
Ngoài cơ sở hạ tầng được cải thiện, đời sống của người dân được chính quyền, doanh nghiệp quan tâm, chăm lo, 19 xã, thị trấn ở Đồng Văn liên tục được cấp gạo cứu đói định kỳ trong 10 năm qua. Chương trình khuyến học, khuyến tài được hỗ trợ, khích lệ tinh thần học tập của con em đồng bào dân tộc thiểu số…
Nhờ chính sách, chủ trương đúng đắn, cách thực hiện đúng trọng tâm, nòng cốt, từ năm 2009 đến hết 9 tháng năm 2019, tình hình kinh tế của huyện Đồng Văn đã có bước chuyển biến đáng kể. Năm 2009, thu nhập bình quân đầu người là 5,5 triệu đồng/người, đến năm 2019 con số này đã tăng lên tới 11 triệu đồng/người/năm. Tổng sản lượng lương thực năm 2019 ước đạt 28.000 tấn…
Tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện hỗ trợ của Petrolimex tại huyện Đồng Văn, ông Hoàng Văn Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn đánh giá cao Petrolimex đã hỗ trợ kịp thời, thiết thực và hiệu quả với công cuộc giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội của huyện với những hoạt động nòng cốt, đúng trọng tâm của tinh thần Nghị quyết 30a. Nhờ nguồn lực từ chương trình tài trợ của Petrolimex, đời sống của người dân đã được nâng lên. Nhiều hộ dân có nhà ở, nhiều học sinh có học bổng nên yên tâm học tập; đường nông thôn được nâng cấp, cơ sở hạ tầng, an sinh xã hội ổn định, phát triển. Từ đó, đã giúp nhân dân, đặc biệt là nhân dân vùng giáp biên, tin tưởng vào Đảng, vào Chính phủ, chung sức cùng chính quyền xây dựng kinh tế-xã hội ổn định, tạo công ăn việc làm, từng bước thoát nghèo.

Chí Tâm

 

TAG:
Tin khác
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh
Huyện Trực Ninh: Lan tỏa các hoạt động đền ơn đáp nghĩa
Hà Tĩnh với công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công
Huyện Cầu Kè: Sâu nặng nghĩa tình với người có công
Huyện Đức Thọ: Không ngừng nâng cao đời sống người có công
Nghệ An chăm lo chu đáo đối với người có công
Thành phố Bắc Giang: Thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa
Bắc Giang: Chung tay hỗ trợ nhà ở cho người có công