Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Nghệ An tổ chức Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu
10:14 AM 21/07/2022
(LĐXH)- Sáng 20/7, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức Hội nghị biểu dương Người có công tiêu biểu và các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác Đền ơn đáp nghĩa nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.
Tham dự hội nghị có các đồng chí: Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Nguyễn Như Khôi – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Đình Long – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang; lãnh đạo các Sở, ban, ngành và các tập thể, cá nhân được biểu dương tại Hội nghị. 
Trong cuộc đấu tranh dành độc lập, thống nhất đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội, Nghệ An có hơn 45 ngàn liệt sỹ; hơn 56 ngàn thương, bệnh binh; hơn 20 ngàn người tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu bị nhiễm chất độc hóa học; hơn 2.800 Mẹ Việt Nam Anh hùng, hơn 500 ngàn gia đình, cá nhân được tặng thưởng huân, huy chương kháng chiến. Nghệ An luôn quan tâm và xác định việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người có công là tình cảm, vinh dự và nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đọc diễn văn tại Hội nghị
Ngoài việc triển khai thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đã tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ trong tổ chức thực hiện công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Các phong trào, cuộc vận động toàn dân tham gia ủng hộ xây dựng “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” hỗ trợ người có công về nhà ở; nhận phụng dưỡng, đỡ đầu, chăm sóc các mẹ Việt Nam anh hùng, các thương, bệnh binh nặng, cha, mẹ liệt sĩ neo đơn; giúp đỡ, tạo điều kiện người có công và gia đình chính sách phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo... được tích cực triển khai và lan tỏa rộng rãi trong toàn tỉnh, trở thành một nét đẹp văn hóa của nhân dân xứ Nghệ. 
Từ các nguồn lực vận động được, thời gian qua, toàn tỉnh đã xây mới, sửa chữa trên 16 ngàn ngôi nhà tình nghĩa; trao tặng trên 24 ngàn sổ tiết kiệm cho người có công; 100% Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được nhận phụng dưỡng; đầu tư nâng cấp xây dựng, sửa chữa được hơn 1.000 lượt nghĩa trang và đài tượng niệm, nhà bia ghi tên liệt sỹ; quản lý, chăm sóc chu đáo gần 24 ngàn mộ liệt sỹ. Tiến hành tìm kiếm, quy tập hơn 14 ngàn hài cốt liệt sỹ thuộc các tỉnh thành trong cả nước và liệt sỹ hy sinh tại nước bạn Lào, đưa về an táng ở các nghĩa trang trên địa bàn tỉnh.
Ở hầu hết các địa phương trong tỉnh đều có những tấm gương điển hình các thương binh, bệnh binh vượt lên khó khăn tham gia làm kinh tế giỏi, tham gia hoạt động văn hoá xã hội tự vượt lên chính mình để trở thành người có ích, thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Thương binh tàn mà không phế”.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi và Giám đốc Sở LĐTB&XH Đoàn Hồng Vũ trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
Tại Hội nghị, UBND tỉnh đã biểu dương, tặng Bằng khen cho 100 đại biểu là những thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, người có công đã có thành tích xuất sắc vượt lên khó khăn, đau thương, mất mát, dồn tâm trí, sức lực tiếp tục cống hiến, đóng góp cho quê hương đất nước; tặng Bằng khen, biểu dương 15 đơn vị, cơ quan, phường xã, 15 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đã thành kính tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc, đồng thời thân ái gửi tới Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí cán bộ tiền khởi nghĩa, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với các mạng lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn sâu sắc nhất.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long nhấn mạnh, kết quả đạt được trong thời gian qua là rất đáng trân trọng và tự hào, thể hiện tính nhân văn sâu sắc của chế độ, sự tôn vinh, lòng tri ân của nhân dân ta đối với công lao to lớn của Người có công với cách mạng. Đồng thời, biểu dương và chúc mừng thành tích các thương bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ và người có công, các tập thể, cá nhân đã đạt được trong thời gian qua.
Để làm tốt hơn nữa công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng, thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh phát huy các kết quả đã đạt được trong công tác người có công, tập trung triển khai đồng bộ, toàn diện Chỉ thị số 14-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng và Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng năm 2020.
Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác người có công với cách mạng. Tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được trong việc xác nhận hồ sơ tồn đọng trong thời gian vừa qua, bảo đảm chặt chẽ, thấu lý, đạt tình để những người có công và gia đình được thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước và hướng tới mục tiêu bảo đảm mức sống của người có công với cách mạng bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú; đặc biệt, chú trọng các biện pháp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cũng như ý thức, trách nhiệm của những người làm công tác này.
Các cơ quan, địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ, chủ động nắm bắt thông tin từ người dân, nhân chứng, ứng dụng công nghệ và khoa học phục vụ việc tìm kiếm, quy tập, xác minh thông tin hài cốt liệt sĩ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin để huy động mọi nguồn lực cùng chung sức thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa. Tăng cường hơn nữa hoạt động giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật, góp phần thực hiện đúng, đầy đủ, hiệu quả, kịp thời các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh chúc các đồng chí thương binh, bệnh binh và gia đình người có công luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, luôn nêu cao ý chí, nỗ lực vượt khó, phấn đấu đạt nhiều thành tích hơn nữa, trở thành những tấm gương sáng trong phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đồng thời mong rằng, mỗi cá nhân, cơ quan, tổ chức, bằng những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực, tích cực tham gia công tác người có công và phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, coi đó vừa là đạo lý, bổn phận trách nhiệm, vừa là tình cảm, vinh dự để tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã có công lao đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc./.
PV
TAG:
Tin khác
Bắc Giang: Đẩy mạnh Phong trào thi đua “Vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”
Triển khai đồng bộ các giải pháp giúp người dân thoát nghèo tại huyện Sơn Động
Bắc Giang: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn