Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Nghệ An quan tâm, chăm lo chu đáo cho người có công
06:45 PM 25/07/2024
(LĐXH)-Cùng với việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An luôn chú trọng nâng cao đời sống của nhân dân, đặc biệt là quan tâm chăm sóc tốt đời sống các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng trên địa bàn.
Hiện nay, Nghệ An có hơn 596.000 người tham gia quân đội, 45.000 người tham gia lực lượng thanh niên xung phong, trên 167.000 người tham gia lực lượng dân công hoả tuyến ở các chiến trường; trong số đó có 45.000 người được công nhận liệt sỹ; 5.178 người được công nhận cán bộ Lão thành cách mạng, cán bộ hoạt động Tiền khởi nghĩa; 2.743 Mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu bà Mẹ Việt Nam anh hùng; 927 người là cán bộ hoạt động bị địch bắt tù đày; trên 40.012 người là thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, trên 18.000 bệnh binh; 500.000 gia đình và cá nhân được tặng thưởng huân huy chương kháng chiến và trên 20.000 người trực tiếp tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị phơi nhiễm chất độc hoá học.
Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý và đoàn công tác đến xóm Tân Tiến, xã Kỳ Tân thăm, tặng quà gia đình vợ chồng thương binh Hoàng Văn Bảy, Thái Thị Nga ở xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ
Tỉnh đang thực hiện tốt việc quản lý, chi trả chế độ trợ cấp ưu đãi thường xuyên cho trên 66.330 đối tượng người có công với cách mạng, với kinh phí 153 tỷ đồng/tháng. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tiếp nhận, tham mưu giải quyết chế độ trợ cấp hàng tháng, trợ cấp 1 lần, trợ cấp mai táng phí và các chế độ chính sách khác cho 4.550 người có công và thân nhân người có công. Chỉ đạo, đôn đốc thu hồi tiền trợ cấp ưu đãi các đối tượng người có công với cách mạng có quyết định đình chỉ, chấm dứt chế độ trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng.
Cùng với đó, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1038/KH-UBND về tổ chức triển khai thực hiện Kết luận thanh tra số 266/KL-TTr ngày 30/11/2023 của Thanh tra Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và triển khai thực hiện kịp thời, đảm bảo quy định các nội dung kết luận thanh tra. Theo đó, Sở đã ban hành Quyết định số 13/QĐ-SLĐTBXH ngày 11/01/2024 thành lập Tổ xác minh tình trạng dị dạng dị tật con đẻ người HĐKC bị nhiễm chất độc hóa học theo Kết luận Thanh tra số 266/KL-TTr ngày 30/11/2023 của Thanh tra Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội. Phối hợp với các địa phương kiểm tra xác minh thực chứng về tình trạng dị dạng, dị tật và khả năng lao động đối với con đẻ người hoạt động kháng chiến và người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; đối thoại trực tiếp với người người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; thân nhân của người người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đã từ trần bị chấm dứt chế độ ưu đãi chất độc hóa học theo Kết luận của Thanh tra Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; thẩm định Giấy tờ chứng minh vùng miền của các đối tượng bổ sung hồ sơ từ các huyện, thành phố, thị xã chuyển đến. Đến nay, đã ban hành Quyết định chấm dứt chế độ ưu đãi đối với 305 trường hợp người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ.
Công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, xây dựng, tu bổ nghĩa trang, công trình tưởng niệm liệt sĩ cũng được Nghệ An chú trọng, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các gia đình, người thân tìm kiếm, thăm viếng mộ liệt sĩ. Trong 6 tháng qua, UBND tỉnh đã ban hành Quy chế quản lý công trình ghi công liệt sĩ, mộ liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức tiếp nhận, di chuyển, lấy mẫu sinh phẩm 87 hài cốt liệt quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào mùa khô năm 2023 - 2024 về án táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Nghi Lộc; tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chế độ chính sách và công tác đảm bảo đối với tổ chức cá nhân  làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.
Phong trào Đền ơn đáp nghĩa tiếp tục được xã hội hóa sâu rộng. Tính đến ngày 28/5/2024, toàn tỉnh thu được 4,8 tỷ đồng vào quỹ đền ơn đáp nghĩa các cấp. Cũng trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An và các ngành liên quan tổ chức thành công Chương trình gặp mặt tôn vinh, tri ân các Anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ Điện biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn tỉnh Nghệ An; thăm, tặng quà một số thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên phủ (07/5/1954- 07/5/2024). Thiết thực kỉ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tri ân các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng. Những hoạt động tri ân này cũng đã khơi gợi cho mọi người nhận thức sâu sắc hơn và trân trọng công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ và những người có công trong xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước, từ đó tích cực góp phần đưa phong trào “Đền ơn đáp nghĩatrở thành hoạt động thường xuyên, rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh./.
Minh Hạnh
 
 
TAG: xã Kỳ Tân huyện Tân Kỳ thực hiện chính sách ưu đãi người có công Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An người có công với cách mạng ở Nghệ An
Tin khác
Khánh Hoà: Rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024
Nghệ An quan tâm hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Đắk Nông quan tâm thực hiện quyền được bày tỏ ý kiến của trẻ em
TP.HCM: Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em
Huyện Thuận Châu: Thiết thực tri ân người có công với cách mạng
Bình Phước: Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng
Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9/2024
Bình Phước thực hiện tốt công tác mộ liệt sĩ
Bình Định huy động nguồn lực chăm lo cho người có công