Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Nghệ An chỉ đạo huyện Hưng Nguyên chăm sóc tốt hơn đời sống người có công
02:29 PM 18/09/2023
(LĐXH)- Thời gian qua, nhờ sự quan tâm chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nghệ An, việc thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi người có công trên địa bàn được huyện Hưng Nguyên quan tâm thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đúng quy định. Nhờ đó, đời sống các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng ngày càng được nâng cao và chăm sóc tốt hơn.
Hưng Nguyên có 18 đơn vị hành chính cấp xã thì có 07 đơn vị cấp xã đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và 136 bà mẹ Việt Nam anh hùng. Toàn huyện có gần 3.000 liệt sĩ, trên 2.500 thương, bệnh binh các loại, hơn 20.000 người tham gia kháng chiến được Nhà nước tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến.
Là địa phương giàu truyền thống cách mạng của tỉnh Nghệ An, nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hưng Nguyên luôn xác định công tác chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng vừa là trách nhiệm lớn lao, vừa là tình cảm sâu sắc, đạo lý cao cả, thắm đượm nghĩa tình với những người đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập dân tộc. Đặc biệt, địa phương luôn coi trọng công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân và giáo dục truyền thống cách mạng, sự hy sinh, cống hiến to lớn của các thế hệ trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc; xây dựng xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, chăm sóc người có công, phát huy vai trò của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân với nhiều hình thức phong phú, đa dạng mang tính chất xã hội hóa cao.
Lãnh đạo tỉnh và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nghệ An tặng quà gia đình thương binh ở huyện Hưng Nguyên
Đặc biệt, nhờ sự hướng dẫn của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Nghệ An, sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Hưng Nguyên đã tham mưu kịp thời cho UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chủ động tuyên truyền, vận động các đơn vị, tổ chức và nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, giúp đỡ gia đình chính sách khó khăn, khám chữa bệnh miễn phí cho gia đình chính sách nhân ngày lễ, tết, ủng hộ bằng tiền và tặng quà cho người có công.
Hàng năm, nhất là vào dịp tết và kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7), huyện Hưng Nguyên đều thành lập các đoàn lãnh đạo đi thăm hỏi, tặng quà các đối tượng thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn. Ngoài việc chuyển quà của Chủ tịch nước, của tỉnh Nghệ An, UBND huyện còn trích một phần kinh phí, thành lập các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà tại một số gia đình chính sách người có công tiêu biểu.
Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn huyện đang quản lý và chi trả trợ cấp thường xuyên tổng số 4.040 đối tượng người có công với cách mạng, tổng kinh phí thực hiện trên 80 tỷ đồng. Cụ thể gồm các đối tượng: 03 mẹ Việt Nam anh hùng; 1.573 thương binh, 40 thương binh loại B, 586 bệnh binh; 62 người phục vụ thương binh, bệnh binh, mẹ Việt Nam anh hùng, chất độc hóa học; 628 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 416 đối tượng là con đẻ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 666 đối tượng tuất các loại (275 đối tượng tuất 1 liệt sĩ, 2 đối tượng tuất 2 liệt sĩ, 49 tuất liệt sĩ nuôi dưỡng, 71 vợ liệt sĩ tái giá, 70 tuất thương binh, 154 đối tượng bệnh binh, 01 tuất lão thành cách mạng, 11 đối tượng tuất tiền khởi nghĩa, 33 đối tượng tuất chất độc hóa học); 35 quân nhân tham gia kháng chiến theo Quyết định 142/2008/QĐ-TTg, 01 quân nhân tham gia kháng chiến theo Quyết định 53/2010/QĐ-TTg, 05 quân nhân tham gia kháng chiến theo Quyết định số 62/2015/QĐ-TTg; 23 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 06 thanh niên xung phong hưởng trợ cấp hàng tháng.
Công tác tiếp nhận, xử lý, xét duyệt hồ sơ, giải quyết các loại chế độ cũng được Hưng Nguyên thực hiện đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không để hồ sơ tồn đọng quá hạn. Đồng thời, chú trọng triển khai thực hiện việc tiếp nhận giải quyết hồ sơ và trả kết quả theo thủ tục hành chính trong lĩnh vực người có công tại trung tâm một cửa; đổi mới một số nội dung trong thực hiện chế độ, chính sách theo đề án chuyển đổi số của Chính phủ, nhằm hướng tới việc phục vụ người có công và nhân dân ngày càng tốt hơn.
Kết quả, tổng số đối tượng tăng mới trợ cấp thường xuyên trong 6 tháng đầu năm của huyện Hưng Nguyên là 56 người, gồm: 13 thương binh (01 người nâng hạng, 12 người tăng mới), 4 bệnh binh; 12 đối tượng chất độc hóa học (tăng mới); 16 đối tượng tuất thương, bệnh binh; 06 tuất chất độc hóa học; 01 tuất tiền khởi nghĩa; 01 tuất liệt sĩ (người nơi khác chuyển đến); 03 người phục vụ. Tổng số đối tượng giảm trợ cấp thường xuyên là 76 người, lý do giảm là do chết cắt trợ cấp...
Cùng với việc thực hiện các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước, phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" ở Hưng Nguyên đã trở thành hoạt động thường xuyên và sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Qua đó, đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình người có công, tỷ lệ hộ người có công có mức sống từ trung bình trở lên của huyện đạt 95%.
Trung bình mỗi năm, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” vận động đóng góp, xây dựng được khoảng 1.060.000.000 đồng (trong đó, cấp huyện 600.000.000 đồng, cấp xã 460.000.000 đồng). Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2020 - 2022, huyện Hưng Nguyên đã phối hợp với các đơn vị hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa gần 30 nhà tình nghĩa tặng thân nhân các gia đình liệt sĩ. Trong 6 tháng đầu năm, đã hỗ trợ xây mới 03 nhà tình nghĩa, với tổng kinh phí 160.000.000 đồng…
Thời gian tới, huyện Hưng Nguyên sẽ tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với các đối tượng chính sách theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và các văn bản quy định của Chính phủ, của UBND tỉnh và của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nghệ An. Tập trung đẩy mạnh xã hội hóa các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”; xây dựng nhà tình nghĩa và phong trào “Chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng”, phấn đấu 100% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú…

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh