NESCAFÉ quảng bá cà phê Việt ra thế giới
(LĐXH) Nằm trong chuỗi hoạt động phát triển và quảng bá cà phê Việt Nam ra thế giới, Công ty Nestlé Việt Nam vừa tổ chức chuyến đi dành cho các phóng viên quốc tế đến thăm mô hình canh tác cà phê bền vững NESCAFÉ Plan cũng như tìm hiểu hoạt động gắn kết với nông dân, hoàn thiện chuỗi giá trị cà phê từ trang trại cà phê đến người tiêu dùng.
Trong chuyến đi thực tế này, các phóng viên quốc tế đã lần lượt trải nghiệm quá trình những hạt cà phê Việt Nam sạch và chất lượng cao được hình thành từ vườn ươm của Viện nghiên cứu hợp tác cùng Nestlé, được đưa đến tay người nông dân qua chương trình hỗ trợ tái canh cà phê và canh tác bền vững với sự hỗ trợ kỹ thuật của NESCAFÉ Plan, đồng thời tham quan nhà máy chế biến cà phê công nghệ hiện đại của Nestlé, nơi sản xuất những sản phẩm cà phê từ 100% cà phê Việt Nam cho thị trường trong nước và xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
Nữ phát thanh viên đài MBC tự hào với thành quả hái quả cà phê chín dưới sự hướng dẫn
của chị Nguyễn Thị Huệ, nông dân Đắk Lắk, tham gia dự án NESCAFÉ Plan từ năm 2012
Để có được nguồn cà phê sạch và chất lượng cao đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu, từ năm 2011 đến nay, công ty Nestlé Việt Nam đã nỗ lực hỗ trợ hàng trăm nghìn nông dân tái canh, phát triển nông nghiệp bền vững kết hợp các hoạt động sản xuất, chế biến và xuất khẩu, nhằm nâng cao giá trị hạt cà phê Việt thông qua Chương trình NESCAFÉ Plan tại các tỉnh Tây Nguyên.
Sau hơn 7 năm triển khai, NESCAFÉ Plan đã phân phối trên 27 triệu cây giống năng suất cao, kháng bệnh nhằm hỗ trợ cho nông dân tái canh trên 21.000 ha diện tích cây cà phê già cỗi. Không chỉ hỗ trợ người nông dân canh tác bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế 4C (Bộ nguyên tắc chung cho cộng đồng cà phê (gọi tắt là Bộ tiêu chuẩn 4C) do Hiệp hội 4C ban hành, về canh tác cà phê bền vững dựa trên một loạt các tiêu chuẩn về kinh tế, môi trường, xã hội).
Chương trình NESCAFÉ Plan còn hỗ trợ người nông dân trồng cà phê nắm bắt về cách quản lý chất lượng cà phê thu hoạch, kỹ thuật thử nếm cũng như hỗ trợ nông dân nâng cao năng lực nắm bắt thông tin thị trường.
Với nỗ lực nâng cao giá trị gia tăng cho cà phê Việt Nam, Nestlé Việt Nam đã liên tục đầu tư dây chuyền sản xuất và chế biến hạt cà phê Việt Nam chất lượng cao. Tháng 7 vừa qua, Công ty đã đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất sản phẩm viên nén cà phê NESCAFÉ Dolce Gusto với công suất ban đầu khoảng 2.500 tấn cà phê/năm (tương đương 130 triệu viên) và dự kiến sẽ tăng công suất trong các năm tới.
Các phóng viên thử nếm, đối chiếu các sản phẩm cà phê chất lượng cao
sản xuất tại Nhà máy Nestlé Trị An, tỉnh Đồng Nai
Dây chuyền này sử dụng 100% nguyên liệu là hạt cà phê chất lượng cao của Việt Nam nhằm sản xuất các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người Việt và xuất khẩu đi 14 thị trường khác nhau trên toàn thế giới.
Trước đó, Nestlé Việt Nam đã đầu tư nhà máy hạt cà phê khử caffeine lớn nhất khu vực châu Á tại Việt Nam cũng như phát triển dòng sản phẩm Nescafé Cà phê Việt để đẩy mạnh xuất khẩu cà phê Việt đến các thị trường khó tính trên thế giới. Toàn bộ các sản phẩm cà phê NESCAFÉ trong nước và xuất khẩu đều sử dụng 100% cà phê Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế 4C. Điều này không chỉ phù hợp với chủ trương mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn là đẩy mạnh cho ngành hàng nông sản chủ lực của Việt Nam để cải thiện tình trạng sản phẩm cà phê chế biến sâu mới chỉ chiếm 10% tổng sản lượng cà phê nhân trong cả nước.
Đoàn báo chí quốc tế đã kết thúc chuyến thăm quan với kỳ vọng nhiều quan sát thực tiễn và kiến thức phong phú sẽ được chuyển tải đến người tiêu dùng yêu cà phê quốc tế qua những bài báo và thước phim sống động. Hoạt động truyền thông quảng bá này một lần nữa khẳng định những nỗ lực không mệt mỏi của NESCAFÉ thúc đẩy chế biến cà phê chất lượng cao trong nước và đưa thương hiệu cà phê Việt ra thế giới.
PV
TAG: