Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Nam Định thực hiện có hiệu chính sách đối với người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”
03:37 PM 11/07/2024
(LĐXH)- Thời gian qua, công tác giải quyết và quản lý, thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng được tỉnh đặc biệt coi trọng.
Trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, theo lời kêu gọi của Đảng, Bác Hồ kính yêu, hàng vạn người con ưu tú của quê hương Nam Định đã hăng hái lên đường tòng quân cứu nước; hàng chục ngàn người tham gia dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong phục vụ ở khắp các chiến trường, cùng quân và dân cả nước viết lên trang sử vẻ vang của dân tộc.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan chụp ảnh cùng đoàn đại biểu người có công Nam Định nhân dịp đoàn ra thăm thủ đô, ngày 8/7/2024
Trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang đó, tỉnh Nam Định có trên 36.000 liệt sĩ; 2.911 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; trên 25.000 thương binh, 16.000 bệnh binh; trên 800 cán bộ Lão thành cách mạng, Tiền khởi nghĩa; gần 1.600 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày; trên 10.000 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; cùng với trên 200.000 người có thành tích tham gia kháng chiến đã được tặng thưởng Huân, Huy chương Kháng chiến, Bằng khen các loại…
Hiện nay, tổng số người có công và thân nhân của người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng do tỉnh Nam Định chi trả là trên 43.000 người, với số kinh phí chi trả trợ cấp trên 100 tỷ đồng/tháng.
Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Nam Định, bà Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết: Bên cạnh việc triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản quy định về chính sách đối với người có công của Đảng, Nhà nước, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định đã chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tập trung thẩm định, xét duyệt hồ sơ trình cấp có thẩm quyền công nhận và thực hiện các chính sách, chế độ trợ cấp theo đúng quy định hiện hành.
Kết quả, trong năm 2023 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã xem xét, giải quyết chính sách ưu đãi và các chế độ trợ cấp, quyền lợi có liên quan cho trên 30 ngàn lượt người có công và thân nhân người có công. Ngoài ra, còn thực hiện chính sách đối với một số diện đối tượng liên quan là gần 2 ngàn người thuộc các diện theo các Quyết định số: 290/2005/QĐ-TTg, 62/2011/QĐ-TTg, 40/2011/QĐ-TTg, 57/2013/QĐ-TTg, 49/2015/NĐ-CP; 24/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ …
Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã giải quyết cho gần 16 ngàn lượt người có công, thân nhân của người có công với cách mạng và chế độ chính sách đối với các diện đối tượng liên quan theo quy định.
Đến nay, tỉnh Nam Định không có hồ sơ đề nghị giải quyết chính sách của người có công và thân nhân người có công đủ điều kiện theo văn bản đã quy định mà không được giải quyết các chế độ, chính sách ưu đãi.
Cùng với các chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước, tỉnh Nam Định đã quan tâm, tập trung mọi nguồn lực của địa phương, tích cực đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” để thực hiện hỗ trợ, cải thiện đời sống cho các đối tượng chính sách người có công của tỉnh.
Riêng trong năm 2023, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa ở cả 3 cấp đã thu được trên 9,17 tỷ đồng, trong đó quỹ cấp tỉnh 660 triệu đồng; quỹ cấp huyện 1,895 tỷ đồng; quỹ cấp xã: 6,618 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 10 nhà tình nghĩa (trị giá 80 triệu đồng/nhà) và hỗ trợ sửa chữa 11 nhà ở người có công hư hỏng, xuống cấp (trị giá 40 triệu đồng/nhà); trao tặng 101 sổ tiết kiệm tình nghĩa cho các gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền là trên 34,1 triệu đồng…
Cùng với đó, tổ chức thăm hỏi, động viên, cấp phát quà tặng cho trên 58.000 người có công, thân nhân liệt sĩ nhân dịp Tết nguyên đán Nhâm Thìn và kỷ niệm 76 năm Ngày thương binh - Liệt sĩ 27/7/2023, với tổng số tiền là trên 106 tỷ đồng; cũng như thăm hỏi, tặng quà các Trung tâm và thương binh, bệnh binh nặng của tỉnh đang an dưỡng tại các Trung tâm nuôi dưỡng người có công tỉnh ngoài./. 
Hồng Hà
TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh