An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Môi trường trong lành tại Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần Hải Phòng
09:38 AM 10/08/2022
(LĐXH)- Ngoài thực hiện tốt chức năng chính là tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng, chăm sóc, điều trị và phục hồi chức năng cho người bệnh tâm thần mãn tính, Trung tâm Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần Hải Phòng còn thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường tại nơi đứng chân cũng như trách nhiệm đối với cộng đồng.
Ngôi nhà thân thương của người tâm thần
Ông Nguyễn Hồng Phong - Trưởng phòng Tổ chức hành chính kế toán Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần Hải Phòng cho biết: Trước kia số lượng bệnh nhân tại đây khoảng hơn 200 người, tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại số lượng bệnh nhân đã tăng lên gần 400 người. Họ là bệnh nhân bệnh nặng, gia đình không thể lo toan, kiểm soát được mới đưa vào đây và có cả những người bệnh lang thang không nơi nương tựa.
Cũng có rất nhiều người do áp lực cuộc sống mà trở bệnh phải vào đây điều trị, trong số đó có các bệnh nhân là giáo viên, kỹ sư, công an, sinh viên các trường đại học lớn có thành tích học tập đáng nể. Bệnh nhân trẻ nhất tại đây khoảng 20 tuổi.
Bệnh nhân được các y, bác sĩ chăm sóc như người thân của mình
Kể từ ngày vào đây, người nhà bệnh nhân coi như “số trời đã định”, hầu hết phó thác phần đời còn lại của bệnh nhân cho cán bộ, nhân viên trung tâm. Cả trăm bệnh nhân được người nhà đưa đến vì hoàn cảnh riêng tư. Nhiều người bệnh không còn người thân nên họ trọn đời sống tại Trung tâm, coi cán bộ, nhân viên Trung tâm như người thân ruột thịt của mình.
Lãnh đạo Trung tâm cho biết, số lượng bệnh nhân thời gian gần đây ngày càng tăng, nhiều giường bệnh phải nằm 2 bệnh nhân nhưng lực lượng y bác sĩ, điều dưỡng chỉ có hơn 60 người. Vì vậy, tất cả cán bộ, nhân viên tại đây đều phải tham gia lo bữa ăn, vệ sinh phòng ngủ, chăm sóc, trò chuyện với bệnh nhân. Thậm chí, khi người bệnh qua đời, nếu không có người thân đến, nhân viên tại trung tâm sẽ phải tiến hành các thủ tục chôn cất chu đáo. Công tác tại môi trường đặc biệt này, nếu không có tâm, không có sự cảm thông và sẻ chia thì không làm được việc.
Mặc dù được sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự nỗ lực của cán bộ, nhân viên của Trung tâm, song trước nhiều khó khăn do đối tượng nuôi dưỡng là những bệnh nhân tâm thần, hầu hết không tự chủ được trong sinh hoạt, có nhiều người cần sự chăm sóc toàn diện từ ăn, ở, vệ sinh thân thể,... một số khác mắc các bệnh như: viêm gan, lao phổi, huyết áp, tiểu đường, da liễu, lao...
Có thể nói, vượt qua bao khó khăn, vất vả, mỗi năm, tập thể thể cán bộ, y bác sĩ của Trung tâm điều dưỡng người tâm thần Hải Phòng đều có gằng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Mỗi năm đã phục hồi chức năng cho 10 đến 15 bệnh nhân từ tình trạng liệt, sa sút đã dần hồi phục sức khoẻ tự chủ được sinh hoạt. Cấp cứu an toàn cho từ 25 đến 30 trư­­ờng hợp, trong đó hoang tưởng tự sát từ 10 đến 15 trường hợp, điều trị trên 200 trường hợp có đợt diễn biến tâm thần tái phát; chuyển viện từ 15 đến 20 trường hợp, điều trị bệnh thông thường về nội khoa và các chuyên khoa khác là trên 700 lượt bệnh nhân.
Quan tâm tới vệ sinh môi trường
Ngoài việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng bằng nhiều hoạt động thiết thực, Trung tâm còn chú trọng đến cảnh quang môi trường và chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng tại đây.
Trung tâm đã thực hiện tốt công tác vệ sinh từ buồng bệnh, nơi ăn ở đến khu vực khác trong nội bộ nhằm đảm bảo sạch sẽ, tránh lây chéo. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng tổ chức phun thuốc khử trùng, diệt côn trùng định kỳ, khơi thông cống rãnh thoát nước, trồng cây xanh cải tạo môi trường... Ngoài hệ thống cây xanh, hệ thống đường đi trong nội bộ cũng được quan tâm chỉnh trang, xây dựng mới đảm bảo đi lại thuận tiện... 
Nhằm từng bước xây dựng đồng bộ khuôn viên, lãnh đạo Trung tâm đã quy hoạch tổng thể mặt bằng, bảo đảm vừa xây mới vừa cải tạo không làm ảnh hưởng tới các khu vực khác, nhất là nơi sinh hoạt của bệnh nhân. Toàn bộ các công trình như hệ thống xử lý chất thải, sửa chữa, nâng cấp nhà cửa, trang thiết bị máy móc, vận hành hệ thống điện, hệ thống nước sạch phục vụ công tác điều trị, nuôi dưỡng và sinh hoạt hàng ngày đều được Trung tâm triển khai theo các quy định về bảo vệ môi trường...
Môi trường trong lành của Trung tâm
Bên cạnh đó, Trung tâm còn quy hoạch khu trồng rau sạch nhằm cung cấp nguồn rau xanh tại chỗ phục vụ cho bếp ăn tập thể, vừa đảm bảo nguồn cung tại chỗ, giảm chi phí bữa ăn, vừa là hoạt động giúp người bệnh hoạt động lao động vừa sức đem lại niềm vui cho họ... 
Bệnh nhân khi tham gia phục hồi chức năng không chỉ qua máy tập, mà tập trung chủ yếu thông qua lao động trị liệu như: Chăn nuôi gà, vịt, ngan, ngỗng, dê, cá, lợn các loại; trồng các loại rau màu theo mùa vụ. Công tác lao động trị liệu này hỗ trợ nhiều trong việc điều trị thuốc giúp bệnh nhân hồi phục, ổn định dần khả năng nói, nghe, nhìn, cầm, nắm, tư duy… đồng thời tạo ra thực phẩm tươi ngon và sạch sẽ phục vụ hàng ngày cho bếp ăn của đơn vị.
Bộ phận cấp dưỡng thường xuyên thay đổi món ăn hàng ngày, đảm bảo định lượng, chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, có kiểm tra giám sát đong đếm, lưu mẫu thức ăn theo quy định, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm. Bếp ăn của Trung tâm luôn gọn gàng, sạch sẽ, thông thoáng, dụng cụ chế biến được phân loại rõ ràng đảm bảo vệ sinh, quy trình và khu vực sơ chế, chế biến, nấu, phân chia được bố trí hợp lý riêng biệt đảm bảo vệ sinh. Nhân viên làm công tác dinh dưỡng phục vụ đối tượng được đào tạo về nghiệp vụ nấu ăn, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm với phương châm ‘ăn chín uống sôi’, ‘sức khỏe đối tượng là trên hết.
Những năm qua, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ngoài các phương án phòng, chống dịch đảm bảo tối ưu, Trung tâm đã tổ chức thực hiện chia lịch trực cho viên chức, chia các khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng thành các khu riêng biệt để tổ chức cách ly chăm sóc đảm bảo an toàn.
Tại Trung tâm, những việc làm cụ thể được thường xuyên triển khai tới các đối tượng như không vứt rác bừa bãi, hạn chế sử dụng túi ni lông, trồng nhiều cây xanh, khơi thông cống rãnh; các khu nhà ở luôn được quét dọn sạch sẽ, khử độc định kỳ; khu nuôi gia cầm luôn được vệ sinh bằng dung dịch, đảm bảo môi trường xanh – sạch – đẹp./.
Hồng Minh
TAG:
Tin khác
Những chuyến hàng nghĩa tình của Hoa quả Phương Toản với bà con sau bão số 3
Đại hội Đoàn Trường Cao đẳng nghề TPHCM nhiệm kỳ 2024- 2027 thành công tốt đẹp
Thành phố Yên Bái chung tay chăm sóc người có công
Phát huy truyền thống anh hùng trên quê hương Ngã Năm
Đắk Nông: Phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện nghèo
Quảng Trị: Triển khai nghiêm túc công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2024
Lạng Sơn: Triển khai công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024
Đắk Lắk: Tập trung thực hiện Dự án Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo
Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng vận động mọi nguồn lực hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi bão số 3