An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Môi trường sống tác động tích cực và trực tiếp đến các đối tượng tại Trung tâm bảo trợ xã hội
10:28 AM 16/02/2023
LĐXH - Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố Cần Thơ là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Cần Thơ, tọa lạc tại khu vực Bình Hòa A, phường Phước Thới, quận Ô Môn với tổng diện tích hơn 2ha, được xây dựng khang trang, chia thành 04 khu chức năng chuyên biệt như khu hành chính, khu nhà ở, khu y tế, công viên giải trí. Cùng với việc triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động của ngành, lãnh đạo Trung tâm xác định, việc duy trì các hoạt động tạo môi trường làm việc xanh – sạch – đẹp cũng góp phần không nhỏ, tạo nên những kết quả mà Trung tâm đạt được.

Trung tâm Bảo trợ xã hội Cần Thơ thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội như người già cô đơn, trẻ mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ bị bỏ rơi, trẻ khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn thành phố Cần Thơ và khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt, Trung tâm đang chăm sóc, nuôi dưỡng 565 người lang thang, tâm thần thì trong đó có đến 505 người mắc các bệnh về tâm thần kinh, không nơi nương tựa.

Theo chia sẻ của các cán bộ nhân viên của Trung tâm, để chăm sóc sức khỏe và tinh thần cho các đối tượng Trung tâm thường xuyên cải thiện món ăn, ăn đúng giờ, đúng tiêu chuẩn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đầy đủ chất dinh dưỡng, không để xảy ra ngộ độc thức ăn. Bộ phận tiếp phẩm của Trung tâm được giao nhiệm vụ thường xuyên cải tiến, thay đổi thực đơn phù hợp với tiêu chuẩn tài chính, cung cấp bữa ăn đúng giờ, lưu mẫu thức ăn chống ngộ độc thực phẩm. Hàng tuần, cán bộ y tế đều đến kiểm tra, theo dõi, chăm sóc sức khỏe để kịp thời phát hiện các chứng bệnh và có hướng điều trị phù hợp. Các đối tượng trong Trung tâm đều được mua thẻ bảo hiểm y tế và khám chữa bệnh định kỳ. Được tham gia các hoạt động xã hội, rèn luyện kỹ năng sống, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, tăng gia sản xuất… Ngoài việc được chăm sóc chu đáo về y tế, những người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội tại Trung tâm còn được hỗ trợ phục hồi chức năng, chống nhiễu loạn tâm lý bằng nhiều hình thức như: lao động nhẹ, chăm sóc cây kiểng, hướng dẫn tập vật lý trí liệu, chơi cờ tướng, xem biểu diễn văn nghệ…

Quy hoạch vườn rau xanh tại Trung tâm vừa tạo điều kiện cho mọi người có cơ hội cùng nhau tham gia lao động 
(Ảnh: giadinhvietnam)

Dù đối mặt với nhiều khó khăn, cán bộ viên chức, người lao động ở Trung tâm Bảo trợ xã hội vẫn luôn cảm thông, tận tụy chăm sóc và xem những người kém may mắn như người thân trong gia đình. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, công tác đảm bảo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp cũng luôn được Trung tâm đặc biệt quan tâm và chú trọng và coi nhiệm vụ này phát động trở thành phong trào trong toàn đơn vị trong thời gian qua.

Theo đó, hàng ngày đội ngũ viên chức, người lao động Trung tâm thực hiện lau, chùi, quét dọn vệ sinh khuôn viên toàn Trung tâm và các khu, phòng ở của các đối tượng và vệ sinh cá nhân cho từng đối tượng như tắm, giặt quần, áo, chăn mềm, cắt tóc, cạo râu… đảm bảo các khu, phòng ở các đối tượng sạch sẽ thoáng mát, đặc biệt quan tâm việc vệ sinh cá nhân cho từng đối tượng được sạch sẽ tránh các bệnh về da và các dịch bệnh truyền nhiễm khác. Công tác phòng dịch, vệ sinh môi trường luôn được lãnh đạo Trung tâm đặt lên hàng đầu, thong qua việc tổ chức  phun thuốc diệt muỗi; tổng vệ sinh môi trường, khơi thông hệ thống cống rãnh thoát nước; mua cấp phát thuốc cho các khoa điều trị theo nhu cầu thực tế; đảm bảo đầy đủ về trang thiết bị y tế phục vụ cho công tác chẩn đoán và điều trị bệnh nhân kịp thời. Định kỳ hàng tuần, Trung tâm có kế hoạch thu gom rác, đồ dùng đối tượng phía ngoài phòng, tăng cường vệ sinh nhiều lần cho đối tượng và khu ở đối tượng; cấp phát trực tiếp cho chăm sóc các khu đồ dùng cho đối tượng như: xà bông, quần áo, mền, nước lau sàn... xử lý nguồn nước sinh hoạt, hệ thống nước lọc cho đối tượng. Sắp xếp, phân công nhiệm vụ các bộ phận phù hợp với điều kiện thực tế của phòng. Duy trì phối hợp các phòng, bộ phận cho đối tượng tập thể dục, vui chơi, giải trí phơi nắng vào buổi sáng và hóng mát buổi chiều và các hoạt động sinh hoạt vui chơi trong những dịp Lễ, Tết luôn được duy trì. Kết hợp tổ chức phục hồi chức năng thông qua hình thức lao động trị liệu cho đối tượng bằng các hình thức lao động nhẹ như: quét rác, vệ sinh, chăm sóc, cắt tỉa cây xanh khuôn viên đơn vị. Để đảm bảo khuôn viên cơ quan luôn sạch đẹp và an toàn, Công đoàn đã phát động thi đua giữa các phòng ban phân khu vệ sinh, quét dọn,  trồng nhiều bồn hoa, cây cảnh phía trước các phòng làm việc. Cả phòng hành chính và phòng, nhà ở của đối tượng đang được nuôi dưỡng, đảm bảo sân và hai bên đường có nhiều cây xanh, không có rác, không có mùi hôi; các phòng, buồng, hành lang của đơn vị luôn sạch sẽ; bố trí ghế ngồi; có thùng đựng rác đặt tại các điểm công cộng; chất thải được xử lý theo quy định.

Không gian sinh hoạt rất tươi xanh, thoáng đãng, giúp các đối tượng sống ở đây có những phút giây thư thái 

Ban lãnh đạo Trung tâm cũng thường xuyên tổ chức, lồng ghép, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đầy đủ các nội dung của Luật Bảo vệ môi trường số 72/2020/QH14 đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và tích cực, chủ động tham gia bảo vệ môi trường thông qua các cuộc họp cơ quan, các buổi sinh hoạt chuyên đề; khuyến khích việc hạn chế sửa dụng chất liệu nhựa dùng một lần mà thay thế bằng các vật dụng sử dụng chất liệu kim loại, sứ, thuỷ tinh để đựng nước uống phục vụ nhằm giảm lượng rác thải nhựa phát sinh hằng ngày.

Với cảnh quan môi trường được xây dựng, củng cố xanh, sạch, đẹp là một yếu tố quan trọng tác động tích cực đến chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng, hơn nữa, cũng góp phần giúp cho cán bộ, nhân viên và người lao động thêm yêu mến, gắn bó coi đơn vị là nhà, phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trần Huyền

 

TAG: BTXH
Tin khác
 Đắk Nông: Cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Hơn 8 tỷ đồng học bổng Đinh Thiện Lý được trao tặng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn
Bắc Giang: Tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội ở huyện nghèo
Sở LĐ-TB&XH TPHCM chuyển hơn 1,1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Phát động đóng góp ủng hộ nhân dân các tỉnh thành phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
150 xe đạp được trao tặng cho trẻ em ở An Giang
Huyện Đông Giang (Quảng Nam): Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình giảm nghèo
Huyện Bắc Bình (Bình Thuận): Tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững