An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Môi trường sống lành mạnh góp phần chăm sóc sức khoẻ người có công ở Thành phố Hồ Chí Minh
10:59 AM 18/07/2022
LĐXH - Nằm giữa trung tâm của Thành phố Hồ Chí Minh nhưng với khuôn viên yên tĩnh và sạch đẹp với nhiều cây xanh, thảm cỏ, cây kiểng được chăm sóc, tỉa tót đẹp mắt, Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè (số 153 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 27, quận Bình Thạnh) dường như tách rời với những xô bồ, náo nhiệt bên ngoài. Trung tâm được đánh giá đúng nghĩa là một nơi an dưỡng, nghỉ ngơi lý tưởng cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng và người già neo đơn.

Ngoài thực hiện nhiệm vụ, công tác chuyên môn về tiếp nhận, chăm sóc, phụng dưỡng đối tượng là người có công theo Quyết định của Sở Lao động - TBXH, Trung tâm tiếp tục thực hiện tốt công tác tư vấn, hướng dẫn cho người có nhu cầu gửi người thân là người già có nhu cầu và khả năng đóng phí đúng quy định. hiện Trung tâm đang nuôi dưỡng chăm sóc hơn 50 đối tượng thuộc diện chính sách, người có công với cách mạng và 77 cụ cao tuổi có nhu cầu và khả năng đóng phí.

Từ khi thành lập, Trung tâm Dưỡng lao Thị Nghè đã được đầu tư xây dựng rất khang trang hiện đại và tiện nghi với 15 đơn nhà được xây dựng theo dạng kiến trúc biệt thự, đặc thù thiết kế dành để nuôi dưỡng và chăm sóc các cụ nên mỗi căn biệt thự này đều có 10 phòng ngủ và 1 phòng khách. Mỗi phòng ngủ rộng khoảng 15m2 và có vệ sinh riêng. Tất cả các phòng ngủ, phòng khách của những căn biệt thự này đều có cửa sổ nhìn ra khu sân vườn sạch đẹp và thoáng mát. Trước mỗi căn biệt thự đều có khoảng sân rộng và vườn trồng hoa, cây cảnh, được chăm sóc, tỉa tót đẹp mắt, sinh động tạo nên một không gian, môi trường sống thật yên tĩnh trong lành. Với sự bố trí mỗi cụ một phòng riêng, đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, có thể nói nơi đây thật thích hợp, thật lý tưởng cho những người cao tuổi tĩnh tâm, dưỡng sức. Khu văn phòng làm việc của Ban quản lý nằm ngay bên phải và khu nhà bếp nằm ngay bên trái của cổng chính đi vào khuôn viên, tạo được sự cách âm cho khu nuôi dưỡng các cụ được yên tĩnh hơn.

Khuôn viên xanh mát tạo cảm giác thư thái...

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Quốc Uy, Giám đốc Trung tâm, để duy trì mảnh xanh khuôn viên thời gian qua Trung tâm luôn thường xuyên tổ chức chăm sóc cây xanh, cây kiểng, vệ sinh môi trường xung quanh. Chăm bón, cắt tỉa, thay thế, trồng mới cây kiểng trong khuôn viên Trung tâm, góp phần tạo không khí trong lành, xanh - sạch - đẹp - an toàn. Thời gian qua, Trung tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phố biến tiếp tục thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU ngày 19/10/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM và Công văn số 867-CV/ĐUS về tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Người dân Thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước” ngay tại Trung tâm. “Để khuôn viên của Trung tâm luôn sạch đẹp và thoáng mát, không có muỗi và côn trùng Trung tâm đã thường xuyên quét rọn, bơm xịt thuốc diệt côn trùng, sát khuẩn, vệ sinh môi trường xung quanh, mỗi tuần 2 lần. Cây xanh, thảm cỏ, cây kiểng tốt tươi do được chăm bón, cắt tỉa, thay thế, trồng mới thường xuyên, tạo không khí trong lành, xanh – sạch – đẹp – an toàn cho Trung tâm”, ông Nguyễn Quốc Uy cho biết.

Với mong muốn tạo mọi điều kiện tốt nhất để chăm sóc các đối tượng đang an dưỡng ở đây, gắn bó và xem nơi đây như gia đình thực thụ, ban giám đốc trung tâm luôn sát sáo chỉ đạo các phòng ban thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn theo quy định và đề cao tinh thần trách nhiệm, tình cảm thân thiết của các cán bộ, nhân viên với các cụ. Theo đó, Ban Giám đốc Trung tâm đã thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc phòng hậu cần, chủ động xây dựng thực đơn phục vụ các cụ hàng ngày; tổ chức phục vụ bữa ăn cho an dưỡng viên theo thực đơn ăn bình thường và thực đơn ăn kiêng theo bệnh lý; tổ chức phân chia đều theo khẩu phần ăn. Đặc biệt, nguồn thực phẩm phục vụ bếp ăn của Trung tâm được mua từ những đơn vị có đăng ký an toàn vệ sinh thực phẩm, có nguồn gốc và hạn sử dụng rõ ràng theo tiêu chí mùa nào thức ăn nấy, đảm bảo luôn tươi ngon. Khâu chế biến đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhân viên phục vụ, cấp dưỡng phải thực hiện nghiêm trang bị bảo hộ lao động theo quy định. Bộ phận hậu cần thường xuyên phối hợp với bộ phận y tế nắm thông tin về tình hình sức khỏe của các cụ, để kịp thời thay đổi chế độ ăn cho phù hợp với tình trạng sức khỏe của từng cụ, có chế độ ăn riêng, chế độ tăng cường thực phẩm giàu dinh dưỡng vào bữa ăn chính.

... luôn được quan tâm, chăm sóc để các đối tượng có môi trường sống tốt cho sức khoẻ và tinh thần

Về công tác chăm sóc sức khỏe y tế, ngoài việc thường xuyên duy trì lịch khám bệnh, đo huyết áp và chăm sóc điều trị tại chỗ cho các cụ cán bộ Trung tâm còn thực hiện chế độ hướng dẫn các cụ tập vận động, tập vật lý trị liệu, tắm nắng, tập Yoga. Cụ nào bị bệnh được đưa tới điều trị kịp thời tại bệnh xá. Trung tâm có một bệnh xá với 30 giường bệnh có bác sỹ, y tá và hộ lý ngày đêm túc trực chăm sóc bệnh nhân. Những năm gần đây Trung tâm đã phối hợp với Bệnh viện Nguyễn Trãi để khám bệnh hằng tháng cho các cụ. Đối với các trường hợp được bác sỹ chỉ định khám chuyên khoa, phòng Y tế sẽ cử điều dưỡng đưa các cụ đi khám và lãnh thuốc điều trị theo bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Nguyễn Trãi. Khi ốm đau các cụ được chăm sóc ban đầu tại Trung tâm, khi bệnh diễn biến nặng hơn các cụ được chuyển tuyến đến Bệnh viện Nguyễn Trãi điều trị kịp thời, và phân công nhân viên chăm sóc các cụ nằm viện.

Thời gian dịch bệnh COVID-19 bùng phát trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, vượt qua mọi khó khăn, đội ngũ cán bộ trung tâm đã luôn sát cánh, vững vàng trong công tác chống dịch và đảm bảo các nhiệm vụ công tác. Đặc biệt, để đảm bảo sức khoẻ ổn định cho các đối tượng, các nhân viên ở đây luôn chủ động khuyến khích các cụ tập thể dụ tại chỗ hoặc đi bộ trong khuôn viên. Ngoài ra, Công đoàn, đoàn Thanh niên cũng động viên các cụ cùng trồng, chăm sóc vườn hoa, cây kiểng, tạo khuôn viên của Trung tâm luôn xanh tươi, cảnh quan xanh - sạch - đẹp, góp phần tạo cảm giác thoả mái, an tâm, từ đó các cụ ăn ngủ, nghỉ ngơi đều độ, sức khoẻ được ổn định.

Trần Huyền

 

 

TAG:
Tin khác
Những chuyến hàng nghĩa tình của Hoa quả Phương Toản với bà con sau bão số 3
Đại hội Đoàn Trường Cao đẳng nghề TPHCM nhiệm kỳ 2024- 2027 thành công tốt đẹp
Thành phố Yên Bái chung tay chăm sóc người có công
Phát huy truyền thống anh hùng trên quê hương Ngã Năm
Đắk Nông: Phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện nghèo
Quảng Trị: Triển khai nghiêm túc công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2024
Lạng Sơn: Triển khai công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024
Đắk Lắk: Tập trung thực hiện Dự án Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo
Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng vận động mọi nguồn lực hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi bão số 3