An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Hợp Đức: Trồng cây vú sữa giúp người dân phát triển kinh tế
11:16 AM 23/11/2020
(LĐXH) - Được du nhập vào trồng tại huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, cách đây khoảng 30 năm, cây vú sữa hợp đất, hợp nước ngày càng phát triển, cho chất lượng quả thơm ngon. Từ hiệu quả của cây trồng này, nhiều hộ dân và chính quyền huyện Tân Yên đã mở rộng diện tích, nâng cao năng suất, chất lượng, nhằm phát triển thương hiệu vú sữa Tân Yên. Trong đó phải kể đến xã miền núi Hợp Đức, đã giúp nhiều hộ gia đình phát triển kinh tế góp phần quan trọng vào công tác xóa nghèo bền vững.
Năm 2012, UBND huyện Tân Yên xây dựng dự án phát triển vùng sản xuất cây vú sữa nhằm hỗ trợ nông dân, tạo vùng chuyên canh lớn. Theo đó, mỗi cây giống được hỗ trợ 50 nghìn đồng. Để thuận tiện cho việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, tháng 8/2016, Hợp tác xã Sản xuất và tiêu thụ sản phẩm vú sữa Hợp Đức được thành lập.
Mô hình trồng cây ăn trái đang mở hướng thoát nghèo cho người nông dân ở Tân Yên 
Hợp tác xã có khoảng 40 thành viên tham gia, là địa chỉ tin cậy cho bà con trồng vú sữa trong xã giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để từng bước xây dựng vú sữa Hợp Đức thành thương hiệu lâu dài, có đầu ra ổn định. Bên cạnh đó, huyện Tân Yên phối hợp với Viện Rau quả Trung ương (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thực hiện dự án tuyển chọn giống cây đầu dòng và xây dựng vùng trồng vú sữa chuyên canh.
Hiện nay, dự án đã triển khai trồng 2 ha theo kỹ thuật mới được tuyển chọn từ cây đầu dòng tại thôn Cửa Sông; tổ chức tập huấn kỹ thuật cho 200 lượt người ở xã Hợp Đức và một số xã khác.
Theo tính toán, giống vú sữa cũ trồng sau 8 năm mới cho thu hoạch nhưng với việc tuyển chọn cây đầu dòng và trồng theo kỹ thuật mới chỉ mất 3 năm. Dự kiến, năng suất vú sữa sẽ tăng từ 15 - 20% so với đại trà, mẫu mã và chất lượng quả được cải thiện.
Năm 2017, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “Vú sữa Tân Yên” cho Hợp tác xã Sản xuất, tiêu thụ sản phẩm vú sữa Hợp Đức, xã Hợp Đức, huyện Tân Yên (Bắc Giang), tạo thuận lợi để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tăng thu nhập cho nông dân.
Thấy được hiệu quả kinh tế của cây vú sữa, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Yên đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng cơ chế tiếp tục hỗ trợ cây giống, hướng dẫn bà con kỹ thuật sản xuất; tham mưu xây dựng đề án nhân rộng diện tích trồng vú sữa từ những giống cây đầu dòng đã được tuyển chọn.
Trong 6 tháng đầu năm 2020, giá trị thu từ cây ăn quả ước đạt 35.865 tỉ đồng bằng 149% so với cùng kỳ năm trước. Mô hình trồng cây vú sữa, năm 2020, diện tích cây vú sữa đã là hơn 20 ha thu hoạch năng xuất 12,5 tấn/ha, sản lượng đạt 175 tấn.
Đến nay, toàn bộ diện tích sản xuất vú sữa theo tiêu chuẩn VietGap của Hợp tác xã Sản xuất, tiêu thụ vú sữa Hợp Đức đã được gắn tem truy xuất nguồn gốc khi đưa ra thị trường tiêu thụ, trong đó kinh phí gắn tem và túi đựng sản phẩm vú sữa được huyện Tân Yên hỗ trợ hoàn toàn.
Ông Nguyễn Văn Cường bên vườn cây vú sữa của gia đình
Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và tiêu thụ sản phẩm vú sữa Hợp Đức - một trong những hộ tham gia dự án chia sẻ: Xác định được vai trò vị trí của mình nên bên cạnh việc giúp đỡ cây con giống cho các hội viên, ông còn giúp đỡ các hội viên những kinh nghiệm, kỹ thuật mới trong việc chăm sóc cây vú sữa. Trao đổi với Phóng viên, ông Nguyễn Văn Cường chia sẻ mong muốn xây dựng thương hiệu vú sữa Hợp Đức để người tiêu dùng biết đến, nâng cao giá trị kinh tế đời sống cho người dân quê hương. Để làm được điều đó, chúng tôi đang chú trọng đến sản xuất những sản phẩm vú sữa sạch, quy trình sản xuất đảm bảo vệ môi trường.
Bà Đào Thu Phương, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Yên cho biết: Cùng với việc mở rộng diện tích vú sữa theo hướng phù hợp, huyện đẩy mạnh khuyến khích và hỗ trợ người dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap để đáp ứng nhu cầu của thị trường, đẩy mạnh phát triển thương hiệu vú sữa Tân Yên, hướng tới xuất khẩu./.
Cảnh Hưng
TAG:
Tin khác
100% đại biểu “Quốc hội trẻ em” biểu quyết thống nhất cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng
Huyện Phù Cát: Tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Hòn Đất: Cuối năm 2024 dự kiến tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 1,24%...
Lai Châu: Nhiều hoạt động thăm hỏi và tặng quà trong dịp Trung thu cho trẻ em
'Quốc hội trẻ em' kỳ họp lần thứ 2 chính thức khai mạc
Huyện Tây Giang (Quảng Nam): Nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu giảm nghèo
Cao Bằng: Đột phá trong công tác hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo
Trẻ em tỉnh Hòa Bình được quan tâm, tạo điều kiện vui chơi an toàn, lành mạnh trong dịp Tết Trung thu 2024
Huyện Yên Dũng khắc sâu đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”