An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Mái nhà chung của những người khiếm thị huyện Việt Yên
11:08 AM 04/08/2023
(LĐXH) - Hội Người mù huyện Việt Yên (Bắc Giang) không chỉ là nơi giúp anh chị em hội viên học nghề, biết thêm kiến thức, có thêm thu nhập mà đã trở thành mái nhà chung để hội viên chia sẻ những kiến thức, kỹ năng trong cuộc sống, những tâm tư, tình cảm để cùng nhau vượt qua khó khăn, hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn.
Được thành lập năm 1992, Hội Người mù huyện Việt Yên đã tập hợp, đoàn kết, giúp người mù trong huyện từng bước vươn lên, tự tin hòa nhịp với sự phát triển chung của xã hội, từ đó góp phần làm thay đổi cách nhìn, cách nghĩ của cộng đồng đối với người mù nói riêng, người khuyết tật nói chung. Vượt qua chặng đường đầy gian khó, vinh quang, Hội đã từng bước trưởng thành, lớn mạnh, là mái nhà chung, chỗ dựa tin cậy của người mù trong toàn huyện.
Chị Đỗ Thị Nguyệt, Chủ tịch Hội Người mù huyện Việt Yên cho biết: Hiện nay, tổng số hội viên người mù trên địa bàn huyện là 165 người, sinh hoạt ở 11 chi hội thuộc 17 xã, thị trấn. Với quyết tâm xây dựng Hội “Vì hạnh phúc người mù”, thời gian qua, Ban lãnh đạo Hội đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: Chăm sóc đời sống tinh thần cho hội viên; tìm việc làm; mở mang ngành nghề mới để hội viên có thêm việc việc làm; hỗ trợ hội viên vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, giúp tăng thu nhập và cải thiện cuộc sống… Huyện Hội hiện đang quản lý 02 dự án vay vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm với tổng số vốn là gần 110 triệu đồng, các dự án khi đến hạn đều thu đủ cả gốc và lãi, 100% không có nợ đọng tại ngân hàng; có 08 cơ sở tầm quất của người mù đứng ra quản lý, tạo việc làm cho 30 lao động, lương bình quân từ 2 đến 3 triệu đồng/người/tháng. Huyện hội còn thường xuyên khảo sát nắm tình hình đời sống hội viên đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành chức năng và Hội cấp trên, các nhà hảo tâm tạo điều kiện hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết và sửa nhà cho 18 hội viên với số tiền trên 600 triệu đồng. Đến nay, hội viên nghèo trong Hội đã giảm còn 13/165 hội viên chiếm 7.8%  so với tổng số hội viên trên toàn huyện. 
Lãnh đạo huyện Việt Yên trao giấy khen của UBND huyện cho các tập thể, cá nhân
có thành tích xuất sắc trong công tác hội
Những năm qua, Hội cũng chỉ đạo 11 chi hội tại cơ sở cấp xã, thị trấn chú trọng xây dựng tổ chức Hội và vận động gây quỹ hội. Qua nhiều năm vận động, với sự quan tâm ủng hộ, tài trợ của các cơ quan ban ngành, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trên địa bàn, đến nay tổng số quỹ của các chi hội đã đạt gần 71 triệu đồng. Nhờ đó, có thêm nguồn lực để chăm lo cho những hội viên ốm đau, hiếu, hỷ... tạo sự gắn bó trong tổ chức hội.
Trong 5 năm qua, Hội Người mù huyện đã mở 01 lớp xóa mù chữ cho 25 hội viên ở các chi hội trong toàn huyện. Đến nay, đã có 41/165 hội viên được học chữ Braille, trong đó tất cả các em thanh thiếu niên mù đã được học hết chương trình phổ cập. Bên cạnh đó, đã cử và hỗ trợ tiền đi lại cho cán bộ, hội viên tham gia các lớp quản lý, dạy chữ, dạy nghề, tin học… do Trung ương Hội, Tỉnh Hội tổ chức, để có thêm kiến thức, kỹ năng giúp việc dạy học cho người khiêm thị trên địa bàn đạt hiệu quả cao hơn.
Ban lãnh đạo của Hội cũng tích cực vận động các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức cá nhân ủng hộ nguồn lực để thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn xây mới và sửa chữa nhà ở. Toàn huyện đã có 775 lượt hội viên được trợ cấp với số tiền trên 430 triệu đồng nhân các ngày lễ, Tết; 128 người mù được hưởng trợ cấp thường xuyên theo Nghị định 28/CP của chính phủ; có 2 cháu nhỏ là trẻ em mù được nhà tài trợ Nhật Hồng Bắc Ninh hỗ trợ hàng tháng với số tiền 600.000đ/2 cháu. Cùng với đó, đặc biệt quan tâm, giúp đỡ chị em hội viên học tập để nâng cao trình độ, kiến thức và tích cực tham gia các phong trào thi đua của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện phát động (phong trào thi đua lao động sản xuất giỏi, nuôi con khỏe, dạy con ngoan không mắc vào tệ nạn xã hội...); thăm hỏi, động viên, gặp gỡ chị em nhân các ngày 8/3, 20/10 hàng năm… giúp chị em hội viên có thêm động lực để vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Với kết quả và thành tích đạt được trong hơn 30 năm qua, cán bộ, hội viên Hội Người mù huyện Việt Yên được Trung ương Hội Người mù Việt Nam và chính quyền địa phương khen thưởng bằng nhiều hình thức như: Hội Người mù Việt Nam tặng 46 kỷ niệm chương “Vì hạnh phúc người mù” cho các lãnh đạo của huyện và các xã, thị trấn, 26 Bằng khen cho các tập thể và cá nhân, UBND tỉnh tặng 03 Bằng khen, Hội Người mù tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Việt Yên tặng 296 giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hoạt động hội.
Giờ đây, Hội Người mù huyện Việt Yên không chỉ là nơi giúp anh chị em hội viên học nghề, biết thêm kiến thức, có thêm thu nhập mà đã trở thành nơi để hội viên chia sẻ những kiến thức, kỹ năng trong cuộc sống, những tâm tư, tình cảm để cùng nhau vượt qua khó khăn, hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn./.
Minh Cảnh
TAG:
Tin khác
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Phát động đóng góp ủng hộ nhân dân các tỉnh thành phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
150 xe đạp được trao tặng cho trẻ em ở An Giang
Huyện Đông Giang (Quảng Nam): Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình giảm nghèo
Huyện Bắc Bình (Bình Thuận): Tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tiếp xúc đối thoại với cán bộ quy hoạch và được bổ nhiệm
Cùng Enzo FX chung tay khắc phục  hậu quả bão Yagi
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em mọi miền
Xâm hại tình dục trẻ em – Gia đình phải là lá chắn đầu tiên