Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Lục Ngạn: Trọn vẹn nghĩa tình với người có công
10:47 AM 19/06/2023
(LĐXH) - Với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) luôn ghi nhớ, biết ơn sự hy sinh cao cả của các liệt sỹ, thương, bệnh binh vì nền độc lập, tự do của dân tộc và thường xuyên tổ chức hoạt động đền ơn, đáp nghĩa ý nghĩa, thiết thực.
Trải qua các thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hàng vạn người con của nhân dân các dân tộc huyện Lục Ngạn đã hiến dâng tuổi thanh xuân, sẵn sàng xả thân cho Tổ quốc, dũng cảm chiến đấu, anh dũng hy sinh hoặc mang thương tật suốt đời. Toàn huyện có 16 cán bộ tiền khởi nghĩa, 58 Mẹ Việt Nam anh hùng; gần 1.300 người con đã vĩnh viễn nằm lại nơi chiến trường, gần 856 thương binh, bệnh binh, 467 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 37 người bị địch bắt tù đày…
Với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lục Ngạn luôn ghi nhớ, biết ơn sự hy sinh cao cả của các liệt sỹ, thương, bệnh binh vì nền độc lập, tự do của dân tộc và thường xuyên tổ chức hoạt động đền ơn, đáp nghĩa. 

Lãnh đạo huyện Lục Ngạn thắp hương lên các phần mộ liệt sỹ nhân kỉ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Cùng với việc thực hiện các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước, cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp đã tích cực tham gia các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng" với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, như: Xây nhà tình nghĩa, lập Quỹ đền ơn đáp nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, ổn định đời sống thương binh, bệnh binh nặng, chăm sóc bố mẹ liệt sỹ già yếu cô đơn, con liệt sỹ... Từ năm 2017 đến nay đã hoàn thiện hồ sơ, đề nghị cấp có thẩm quyền suy tôn, truy tặng, công nhận: 03 Anh hùng Liệt sĩ, 05 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 24 thương binh, 31 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, quy tập 02 mộ Liệt sỹ; Tổ chức tu sửa, tôn tạo được 15 nghĩa trang kinh phí trên 8,5 tỷ đồng. Đồng thời xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa của huyện và kêu gọi các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm ủng hộ, hỗ trợ công tác chăm sóc bố, mẹ liệt sỹ cô đơn, con liệt sỹ mồ côi, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, chăm sóc thương binh, bệnh binh khó khăn; đặc biệt là từng bước phấn đấu không để các hộ gia đình người có công với cách mạng phải ở nhà tạm hoặc thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo.
Các cơ quan, ban ngành, hội, đoàn thể của huyện cũng có nhiều hoạt động thiết thực để tri ân các gia đình chính sách, người có công. Trong đó, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ trong huyện đã có nhiều việc làm thiết thực để động viên, chăm lo, giúp đỡ các gia đình có công với cách mạng. Hội Liên hiệp phụ nữ huyện thường xuyên chỉ đạo hội cơ sở phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các hội, đoàn thể ở địa phương nắm rõ số lượng, hoàn cảnh gia đình nữ thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng; đồng thời, tăng cường tham mưu với chính quyền địa phương để tổ chức các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, Hội đã lồng ghép trong các chương trình, phong trào, hoạt động của Hội để tuyên truyền, phổ biến về những chế độ, chính sách mới ban hành đối với gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng; tạo điều kiện để chị em tham gia các buổi trao đổi, tọa đàm nhằm chia sẻ, nâng cao kiến thức và kỹ năng chăm sóc thương binh, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam tại gia đình... Nhân dịp kỉ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ huyện chỉ đạo 100% các cơ sở hội tổ chức tuyên truyền về ý nghĩa của Ngày Thương binh - Liệt sĩ, các hoạt động “uống nước nhớ nguồn” trên hệ thống zalo, Facebook của Hội. Rà soát, làm hồ sơ đề nghị biểu dương 5 gia đình chính sách tiêu biểu. Các cơ sở hội trên địa bàn huyện đã phối hợp với các đơn vị, đoàn thể thăm hỏi, tặng gần 200 suất quà trị giá khoảng 40 triệu đồng cho gia đình chính sách, người có công. Các hội viên đã hỗ trợ 322 ngày công giúp 36 gia đình chính sách, người có công thu hoạch vải thiều, cấy lúa, chăm sóc cây ăn quả, dọn vườn. 100% cơ sở hội tham gia vệ sinh, tu sửa, trồng hoa, quét vôi, dâng hương, thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ các xã, thị trấn.
Với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, những năm qua, các đoàn viên, thanh niên huyện Lục Ngạn đã có nhiều hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương, bệnh binh, người có công với cách mạng. Thiết thực kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, trong tuần cao điểm tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, 29/29 Đoàn xã, thị trấn tổ chức giúp đỡ 42 gia đình chính sách thu hoạch được 31,6 tấn vải, 11 sào lúa, 2 sào ớt, phát cỏ 4 ha rừng keo...giúp đỡ tu sửa nhà cửa, dọn dẹp làm đẹp nghĩa trang liệt sỹ, phối hợp khám, tư vấn, cấp phát thuốc cho hơn 400 lượt thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình chính sách. Tiêu biểu như các Đoàn xã: Tân Sơn, Phong Vân, Kim Sơn, Hộ Đáp, Phong Minh...Tuổi trẻ toàn huyện, tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng 88 suất quà cho Cựu Thanh niên xung phong, gia đình chính sách với tổng trị giá trên 40 triệu đồng.
Tối ngày 25/7/2022, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện đoàn, 100% Đoàn xã, thị trấn đồng loạt tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại các nhà bia, nghĩa trang liệt sỹ tại địa phương.
Có thể nói, sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ban, ngành đoàn thể và cộng đồng xã hội là động lực để các thương, bệnh binh, gia đình chính sách trên địa bàn huyện vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện./.
Minh Cảnh
TAG:
Tin khác
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10