Văn hóa
Trang chủ / Văn hóa - Thể thao / Văn hóa
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự và trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVII
10:31 AM 22/06/2023
(LĐXH) - Ngày 21/6/2023, tại Hà Nội, Lễ trao Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVII - năm 2022 được tổ chức tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô nhân dịp kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam...
Đến dự Lễ trao giải có sự hiện diện của đồng chí Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Trần Lưu Quang Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Trần Quang Phương Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam. Cùng tham dự có các đồng chí là Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, đại diện các Ban, Bộ, Ngành Trung ương và TP Hà Nội.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Lễ trao giải
Phát biểu tại Lễ trao giải, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: “Trải qua chặng đường lịch sử vẻ vang 98 năm, báo chí cách mạng Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc, là lực lượng xung kích, tin cậy của Đảng và Nhà nước, tiên phong đi đầu trên mọi mặt trận tư tưởng - văn hóa, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội. Lớp lớp thế hệ những người làm báo - những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng - văn hóa đã lao động, cống hiến, dấn thân vì những nhiệm vụ chính trị cao cả, xây dựng nên một nền báo chí thực sự là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, là diễn đàn và cầu nối tin cậy của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.”
Qua 17 năm tổ chức, Giải Báo chí Quốc gia luôn nhận được sự tham gia tích cực của 18 Liên Chi hội và 35 Chi hội trực thuộc Hội Nhà báo Việt Nam. Có 169 tác phẩm của các tác giả không phải hội viên Hội Nhà báo Việt Nam. Đây là dấu hiệu cho thấy sức hút mạnh mẽ của giải và sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các hội viên và các cấp Hội nhà báo trong cả nước. Năm nay, có 1.894 tác phẩm gửi về dự giải tiếp tục đạt ở mức cao, cho thấy sức hút mạnh mẽ của giải Báo chí quốc gia và sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các hội viên và các cấp Hội nhà báo trong cả nước.
Đồng chí Lê Quốc Minh phát biểu tại Lễ trao giải
Phát biểu tại Lễ trao giải, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam khẳng định: “Trong các giai đoạn lịch sử của đất nước từ khi có Đảng, báo chí cách mạng luôn là lực lượng đi đầu, là vũ khí tinh thần sắc bén của Đảng và Nhà nước trên mặt trận tư tưởng văn hóa, là diễn đàn của nhân dân, có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng. Các thế hệ nhà báo cách mạng xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa. Thành tựu của nền báo chí cách mạng Việt Nam hôm nay được xây dựng bằng trí tuệ, công sức và cả xương máu của các thế hệ, các nhà báo trong gần 1 thế kỷ qua.”
Các tiết mục văn nghệ mở màn Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVII - năm 2022
Theo đánh giá của Hội đồng giải, các tác phẩm dự giải đã bám sát các chủ đề lớn từ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và các mặt khác của đời sống đất nước trong năm 2022, phản ánh đậm nét các sự kiện quan trọng của đất nước như nỗ lực phục hồi phát triển kinh tế, xã hội và xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ trong bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19; công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao giải A cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả
Với tinh thần nghiêm túc, khách quan, trách nhiệm cao, Hội đồng giải Báo chí quốc gia đã chọn ra 123 tác phẩm báo chí xuất sắc từ 157 tác phẩm vào chung khảo để trao giải, trong đó có 8 giải A, 24 giải B, 46 giải C, 45 giải Khuyến khích theo 11 loại giải cho những tác phẩm xuất sắc nhất, có tính phát hiện đề tài, nội dung tư tưởng tốt, mang tính chiến đấu cao, có sáng tạo trong cách thức truyền tải thông điệp.
Nhìn chung các tác phẩm có chất lượng tốt, đồng đều. Khoảng cách giữa báo chí Trung ương và báo chí địa phương được thu hẹp ở nhiều nhóm thể loại. Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu, nội dung có tính phát hiện vấn đề mới, phản biện các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước; đề xuất nhiều giải pháp kiến tạo, cách làm hay có sức lan tỏa, ảnh hưởng trong xã hội. Nhiều tác phẩm có chất lượng tốt, được đầu tư nghiêm túc, công phu, có bố cục chặt chẽ, cách thức thể hiện gần gũi, sinh động, hấp dẫn người đọc./.
 
 
 
 
TAG: Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVII - năm 2022
Tin khác
Câu lạc bộ Quản lý buồng Việt Nam (VEHA) sẵn sàng cho Đại hội nhiệm kỳ III vào ngày 27/9 tại Hà Nội
Trưng bày tranh sơn mài “Dấu thiêng” của họa sĩ Chu Nhật Quang tại Hoàng Thành Thăng Long
Trưng bày gần 200 hình ảnh, tài liệu lưu trữ quốc gia về sự kiện tiếp quản Thủ đô
Herbalife Việt Nam tiếp tục khuyến khích lối sống năng động lành mạnh cùng giải chạy VnExpress Marathon Hạ Long 2024
Bảo Tồn Ca Huế - Sức Sống Mới Trong Lòng Di Sản
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ 3: Hành trình của tinh thần thể thao kiên định, mạnh mẽ
Đường đến “Bến thơ tròn nghĩa vuông tình”
Vinh danh và trao Giải thưởng Sáng tạo Nội dung số Việt Nam 2024 vào ngày 27/9
Triển lãm tư liệu trực tuyến tái hiện không gian Hà Nội trong cuộc kháng chiến chống Pháp