An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Lào Cai phấn đấu xóa bỏ hoàn toàn nhà tạm, nhà dột nát vào cuối năm 2025
09:57 AM 09/08/2024
(LĐXH)- Những năm qua, tỉnh Lào Cai đẩy mạnh thực hiện công tác giảm nghèo một cách toàn diện, với nhiều giải pháp trọng tâm được triển khai đồng bộ đã giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo. Nhiều địa phương trong tỉnh đã có những cách làm sáng tạo trong công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo.
Ông Nguyễn Trọng Huân, Chủ tịch UBND huyện Mường Khương (tỉnh Lào Cai) cho biết, tính đến hết năm 2023, tổng số hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Mường Khương là 8.536 hộ, chiếm 60,13%, trên địa bàn có 252 gia đình người có công.
Tổng số nhà tạm phải xóa thuộc đối tượng hỗ trợ của Nhà nước là 2.465 nhà, trong đó hộ nghèo, cận nghèo 2.409 nhà, người có công 54 nhà. Huyện Mường Khương đặt ra mục tiêu đến hết tháng 9/2025, toàn huyện sẽ thực hiện xóa 2.465 nhà tạm, riêng năm 2024 xóa 1.390 nhà tạm.
Trong những năm qua, huyện Mường Khương đã hỗ trợ xóa được 700 nhà tạm, nhà dột nát.
Lãnh đạo huyện Mường Khương trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân được hỗ trợ
Để đạt được mục tiêu này, huyện Mường Khương xác định tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia, hỗ trợ nhân dân có việc làm, sinh kế, không chỉ thoát nghèo và tiến tới có cuộc sống ấm no, đủ đầy hơn.
Cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn cần quản lý chặt chẽ, hỗ trợ đúng đối tượng, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát. Người dân cần cố gắng, chung sức huy động các nguồn lực cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước để có được ngôi nhà mới khang trang, vững chắc.
Chủ tịch UBND tỉnh Lao Cài Trịnh Xuân Trường cho biết, thực hiện Quyết định số 539/QĐ-TTg ngày 19/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 50-NQ/TU ngày 03/7/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai; mục tiêu đặt ra là trước tháng 9/2025, tỉnh Lào Cai sẽ hoàn thành xong hỗ trợ làm nhà ở cho 8.227 hộ người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ, hộ nghèo, cận nghèo có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.
Cụ thể, xây mới 4.886 nhà và cải tạo 3.341 nhà với tổng nguồn lực khoảng 400 tỷ đồng; trong đó có 120 tỷ đồng từ xã hội hóa.
Theo đó, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 318/KH-UBND ngày 08/7/2024 triển khai Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh đến năm 2025”.
Các doanh nghiệp chung tay hỗ trợ Lào Cai xây nhà ở cho người nghèo
Phong trào thi đua nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, tập trung mọi nguồn lực để đến hết năm 2025 xóa bỏ hoàn toàn nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu và hỗ trợ gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở, nhà ở xuống cấp cần được sửa chữa, xây mới trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh đó, quan tâm, chăm lo, động viên, khích lệ, tạo động lực, truyền cảm hứng cho các tầng lớp nhân dân, nhất là các đối tượng người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và toàn xã hội đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu, gia đình người có công gặp khó khăn về nhà ở.
Đồng thời, khích lệ sự đồng hành, hỗ trợ trực tiếp của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.
Thời gian triển khai thực hiện từ tháng 7/2024 đến hết ngày 30/8/2025. Trước tháng 9/2025 cơ bản toàn tỉnh thực hiện xong mục tiêu về hỗ trợ làm nhà cho hộ gia đình người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ, hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh./.
Hồng Minh
TAG: xoá nhà tạm
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi: Tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ em ở những nơi bị ảnh hưởng bởi thiên tai
FPT Long Châu điều động nhanh 10 tấn thuốc, phối hợp với các đơn vị hỗ trợ người dân vùng bão lũ
Đồng lòng vượt qua bão lũ với chương trình “Góp Lòng, Góp Sức - JPPRO hướng về miền Bắc”
UNICEF kêu gọi đồng hành cùng những trẻ em và gia đình chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi siêu bão Yagi
Cùng JuraTrade chung tay hướng về miền Bắc mùa bão lũ cùng chương trình 'Mỗi Giao Dịch Góp Ngàn Yêu Thương'
Tập trung xử lý các phát sinh sau bão, lũ đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT cho người lao động
 Đề xuất sửa đổi khái niệm, nội dung giám định BHYT
Trao 300 suất quà Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Trẻ em dễ chấn thương tâm lý sau thiên tai, bão lũ