An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Lào Cai: Nhiều hoạt động hưởng ứng Phong trào thi đua giảm nghèo
04:24 PM 27/09/2024
(LĐXH) - Theo kết quả điều tra rà soát hộ nghèo, trên địa bàn tỉnh Lào Cai hiện nay còn 26.932 hộ nghèo chiếm tỉ lệ 14,94%. Công tác giảm nghèo đã được các cấp, các ngành, đoàn thể trong tỉnh quan tâm thực hiện với nhiều động thiết thực, ý nghĩa.

Tặng quà cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh

UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị và địa phương tập trung triển khai thực hiện các chương trình MTQG đảm bảo hiệu quả, thực chất, không chạy theo thành tích; tập trung nâng cao vai trò chủ thể của người dân và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân khu vực nông thôn.

Thực hiện các chương trình, chính sách giảm nghèo, Ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên đã nỗ lực triển khai vận động Quỹ vì người nghèo theo hướng vận động sự hỗ trợ trực tiếp của các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và cao điểm Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức phát động hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo”. Hàng năm triển khai thực hiện Phong trào thi đua "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" trong hệ thống MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021 - 2025. Kết quả tính đến tháng 7/2024, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã vận động ủng hộ chương trình an sinh xã hội được trên 137.366 triệu đồng, gồm cả tiền mặt và hiện vật, trong đó Tết vì người nghèo toàn tỉnh đã vận động được 33.500 triệu đồng; Vận động ủng hộ chương trình an sinh xã hội tại các địa phương là 4.573 triệu đồng; Hỗ trợ các hộ gia đình cứu đói giáp hạt 37.680kg, tương đương 656 triệu đồng.

Bên cạnh đó, từ nguồn Quỹ vì người nghèo, MTTQ các cấp đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, làm mới 424 nhà đại đoàn kết, tổng kinh phí hỗ trợ 15.055 triệu đồng (trong đó MTTQ tỉnh đã phân bổ 8.720 triệu đồng hỗ trợ xây mới 193 nhà đại đoàn kết tại các địa phương), hỗ trợ cho học sinh nghèo, hỗ trợ sản xuất cho các gia đình nghèo có hoàn ảnh khó khăn, gia đình có người mắc bệnh hiểm nghèo tổng kinh phí 1.049,5 triệu đồng.

Hội Nông dân các cấp đã tổ chức được trên 7.181 buổi tuyên truyền đến 465.104 hội viên; phối hợp tổ chức 07 lớp đào tạo nghề cho 210 lao động nông thôn; tổ chức 05 hội nghị tập huấn kỹ năng kinh doanh; hỗ trợ nông dân xây dựng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu, thương hiệu nông sản. Hội Nông dân các cấp được giao trực tiếp quản lý 17 nhãn hiệu tập thể. Việc liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm được mở rộng, đã có 24 doanh nghiệp, 17 hợp tác xã liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi với các sản phẩm chè, dược liệu, rau, hoa, lúa, gạo, ngô... vận động hội viên hội nông dân duy trì và phát triển các mô hình kinh tế trang trại, kinh tế tập thể hình thành các vùng chuyên canh hàng hóa.

Hay như Hội phụ nữ các cấp đã chỉ đạo duy trì hiệu quả hoạt động của các mô hình phát triển kinh tế; triển khai thực hiện hiệu quả Đề án 939 gắn với khâu đột phá của ĐHPN tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 là “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế theo chuỗi giá trị, tiếp cận thị trường”. Các cấp Hội đã chỉ đạo duy trì hiệu quả hoạt động của các mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu tại các huyện…; Tỉnh hội đã hỗ trợ thành lập mới 05 HTX/47 thành viên; thành lập 03 Mô hình tổ liên kết sản xuất kinh doanh/39 thành viên, nâng tổng số mô hình do Hội quản lý, hỗ trợ là 112 mô hình kinh tế tập thể với 1.682 hội viên, phụ nữ cùng tham gia. Đẩy mạnh duy trì hoạt động hiệu quả các mô hình: “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”; mô hình “2 - 3 phụ nữ khá giàu giúp một phụ nữ nghèo thoát nghèo”; mô hình “Cả chi/tổ hội phụ nữ giúp một hội viên phụ nữ nghèo”; quan tâm giúp phụ nữ nghèo làm chủ hộ thoát nghèo. Đẩy mạnh huy động nguồn lực từ các tổ chức/cá nhân để hỗ trợ phụ nữ xoá nhà tạm, nhà dột nát, các gia đình hoàn cảnh khó khăn.

Các cấp bộ Đoàn Lào Cai đã trao tặng và phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trong và ngoài tỉnh tổ chức trao tặng trên 10.500 suất quà trị giá trên 4,58 tỷ đồng. Tổ chức các hoạt động vì an sinh xã hội, khám bệnh phát thuốc miễn phí cho người nghèo, hiến máu tình nguyện; tổ chức các hoạt động tiếp sức đến trường, tiếp sức mùa thi cho thanh thiếu niên, các hoạt động “Vì đàn em thân yêu”; các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, nghĩa tình biên giới hải đảo, thực hiện tốt chương trình vì mốc giới đường biên và các hoạt động hướng tới kỷ niệm ngày lễ lớn của tỉnh, đất nước.

Đặc biệt, triển khai phong trào “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát đến năm 2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành Nghị quyết số 50 NQ/TU, ngày 3/7/2024, về việc hỗ trợ làm nhà cho hộ người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ, hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Theo đó, tỉnh đã tổ chức vận động, tiếp nhận các nguồn lực ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, phấn đấu đến hết năm 2025, hoàn thành việc xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh./.

Thu Hương

 

 
TAG:
Tin khác
Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh: Tích cực sàng lọc, trị liệu tâm lý đối với trẻ tự kỷ
Quảng Ninh: Tập trung thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai
Bắc Giang: Tăng cường các hoạt động công tác xã hội trong chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Giang: Đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% số cơ sở trợ giúp xã hội có cung cấp dịch vụ công tác xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe người dân
Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ở huyện Trực Ninh
Cơ sở Chăm sóc người tâm thần tỉnh Bắc Giang: Nơi gửi gắm niềm tin
Xã Trực Thanh thực hiện tốt chính sách đối với người có công
Nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái tỉnh Quảng Ninh