An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Lào Cai: Nhiều hoạt động chăm sóc, phát huy vai trò của người cao tuổi
09:54 AM 28/03/2023
(LĐXH)- Tỉnh Lào Cai luôn quan tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người cao tuổi, động viên họ phát huy vai trò tiên phong trong mọi lĩnh vực kinh tế - chính trị - văn hoá - xã hội.
Thăm, tặng quà người cao tuổi trên địa bàn tỉnh
Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 66/KH-UBND ngày 17/2/2022 về việc thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021 - 2030; Căn cứ Kế hoạch các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ban đại diện Hội người cao tuổi tỉnh và Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt các nội dung về chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi, chỉ đạo lồng ghép các chương trình, dự án, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của người cao tuổi phù hợp với các quy định của Nhà nước.
Các nội dung về người cao tuổi được tuyên truyền bằng nhiều hình thức như chiếu phim lưu động, phóng sự, tài liệu, xây dựng tiểu phẩm sân khấu hóa,…; đặc biệt, các đội tuyên truyền lưu động, chiếu bóng lưu động đã lồng ghép tuyên truyền các nội dung về người cao tuổi.
Công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi thường xuyên được quan tâm, 100% người cao tuổi đang hưởng trợ cấp được cấp thẻ BHYT và khám chữa bệnh theo quy định. Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng đầy đủ cơ sở vật chất cho việc khám chữa bệnh, bố trí sắp xếp giường bệnh điều trị riêng cho người cao tuổi. Trong năm 2022, toàn tỉnh có 32.539 NCT được khám sức khỏe định kỳ; lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho 48.876 cụ; NCT sống ở các xã vùng III, thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và NCT thuộc hộ nghèo, cận nghèo được cấp bảo hiểm y tế miễn phí.
Thực hiện chính sách trợ giúp xã hội, tính đến nay, tổng số người cao tuổi đang hưởng trợ cấp hàng tháng trên địa bàn tỉnh là 6.682 người (trong đó: 6.599 người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên; 83 người cao tuổi cô đơn, không nơi nương tựa đang hưởng trợ cấp hàng tháng tại cộng đồng). Sở Lao động - TBXH chỉ đạo các địa phương và gia đình tổ chức các hoạt động chúc thọ, mừng thọ cho người cao tuổi nhân dịp các ngày, lễ, tết bảo đảm trang trọng, đúng quy định. Kết quả năm 2022, đã thăm hỏi, tặng quà cho 6.856 người, kinh phí thực hiện 2.473,700 triệu đồng. Các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chúc thọ, mừng thọ 5.715 người cao tuổi, kinh phí thực hiện 2.216,9 triệu đồng; trong đó có 56 người cao tuổi tròn 100 tuổi; 518 người cao tuổi tròn 90 tuổi.
Người cao tuổi tỉnh Lào Cai luôn phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”, chấp hành tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể ở khu dân cư. Đến nay, toàn tỉnh có 4.730 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể ở khu dân cư, tổ dân phố, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Toàn tỉnh có trên 16.000 NCT vẫn tham gia làm kinh tế: Trồng lúa, trồng cây ăn quả, cây lấy gỗ; tăng gia chăn nuôi; làm dịch vụ góp phần xoá đói, giảm nghèo. Trong đó có: 281 NCT làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp; 3.788 NCT làm kinh tế giỏi.
Trong chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh: NCT toàn tỉnh đã tự nguyện hiến 53.750 m2 đất; đóng góp 238.051 ngày công; ủng hộ 527.248.000 đồng. Điển hình như NCT thành phố Lào Cai đã đóng góp 230.000 ngày công, ủng hộ 232 triệu đồng; NCT huyện Bảo Thắng đóng góp 4.150 ngày công, ủng hộ 195 triệu đồng; NCT huyện Si Ma Cai hiến 21.013 m2 đất… Ngoài ra các cụ còn tham gia cùng con, cháu, bà con trong thôn, bản, tổ dân phố làm tốt việc thu gom rác thải, bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.
Trong công tác tham gia bảo vệ Biên giới: Ban đại diện Hội NCT các huyện, thành phố chỉ đạo Hội NCT các xã, phường, thị trấn (nơi có Đồn Biên phòng) phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thăm hỏi, tặng quà các Đồn Biên phòng; thăm, động viên các gia đình có con em đang công tác tại các đồn Biên phòng nhân kỷ niệm 63 năm ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959 - 3/3/2022) và 33 năm ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989 - 3/3/2022; Phối hợp với lực lượng Biên phòng đứng chân trên địa bàn tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội. Tuyên truyền, động viên con cháu lên đường nhập ngũ. Điển hình như Ban đại diện Hội NCT thành phố Lào Cai đã ký kết chương trình phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố về NCT tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới.
Thực hiện Quyết định số 1256/QĐ-TTg ngày 21/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Quỹ chăm sóc Người cao tuổi Việt Nam, nay là quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT, toàn tỉnh có 141/152 xã, phường, thị trấn có quỹ. Riêng huyện Văn Bàn đã thành lập được Quỹ chăm sóc NCT cấp huyện với số tiền huy động trong năm 2022 là 115 triệu đồng. Năm 2022, toàn tỉnh đã huy động được 1.931 triệu đồng; điển hình là thành phố Lào Cai huy động được 574 triệu đồng; huyện Văn Bàn huy động được 319 triệu đồng; huyện Bảo Yên huy động được 301 triệu đồng. Quỹ đã phát huy vai trò NCT chủ yếu chi cho thăm hỏi ốm đau, hỗ trợ hoạt động văn hoá - thể thao, sinh hoạt câu lạc bộ, chi khen thưởng cán bộ hội viên, phúng viếng hội viên qua đời… Tiền chân quỹ Hội do hội viên đóng góp, đến nay có 11.572 triệu đồng, nhiều huyện có tiền chân quỹ cao như: huyện Bảo Thắng 3,7 tỷ đồng; thành phố Lào Cai; huyện Bảo Yên trên 2 tỷ đồng. Tiền chân quỹ được các chi hội gửi Ngân hàng, hoặc cho hội viên vay với mức lãi suất thấp để có nguồn thu chi hỗ trợ các hoạt động của Hội, chủ yếu là chi hội.
Theo đánh giá, ciệc tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách cho người cao tuổi trên địa bàn tỉnh luôn được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh; sự tham gia, phối hợp của các ngành liên quan từ tỉnh đến cơ sở; đặc biệt là hoạt động năng động, sáng tạo của Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, huyện và Chi hội người cao tuổi xã, phường, thị trấn... Các chính sách đối với người cao tuổi được thực hiện đầy đủ, kịp thời đã động viên các thế hệ người cao tuổi phát huy vai trò tiên phong trong mọi lĩnh vực, tạo điều kiện để người cao tuổi tham gia các hoạt động kinh tế - chính trị - văn hoá - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; bảo vệ tài nguyên môi trường, phòng, chống các tệ nạn xã hội góp phần giữ vững ổn định chính trị từ cơ sở; nâng cao vai trò, vị thế của Hội người cao tuổi./.
Hồng Phượng
TAG:
Tin khác
 Đắk Nông: Cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Hơn 8 tỷ đồng học bổng Đinh Thiện Lý được trao tặng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn
Bắc Giang: Tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội ở huyện nghèo
Sở LĐ-TB&XH TPHCM chuyển hơn 1,1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Phát động đóng góp ủng hộ nhân dân các tỉnh thành phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
150 xe đạp được trao tặng cho trẻ em ở An Giang
Huyện Đông Giang (Quảng Nam): Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình giảm nghèo
Huyện Bắc Bình (Bình Thuận): Tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững