Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Lãnh đạo tỉnh Yên Bái dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và viếng các anh hùng, liệt sĩ
02:30 PM 26/07/2023
(LĐXH)- Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2023), sáng 26/7, đoàn đại biểu đại diện Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh Yên Bái do đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái làm trưởng đoàn, đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia Lễ đài Sân vận động thành phố Yên Bái và viếng các anh hùng, liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ Trung tâm tỉnh.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh viếng các anh hùng, liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ 
Cùng tham gia buổi lễ có đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang của tỉnh. 
Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái xin hứa suốt đời trung thành với Đảng, với Chủ nghĩa Mác - Lê Nin, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách cao đẹp của Bác. Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc, quyết tâm trở thành tỉnh khá vào năm 2025 và nằm trong nhóm tỉnh phát triển hàng đầu của vùng Trung du và miền núi phía Bắc vào năm 2030.
Đồng chí Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh 
Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã gửi vòng hoa viếng các anh hùng liệt sĩ tỉnh Yên Bái đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vòng hoa mang dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sỹ”.
Hiện nay, toàn tỉnh Yên Bái có 67.096 người có công đã được vinh danh, công nhận và hưởng chế độ ưu đãi của Nhà nước, trong đó có 5.658 liệt sỹ, 4.581 thương binh, 1.411 bệnh binh, 1.729 người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học, 299 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, 53.418 người có công khác.
Tỉnh Yên Bái hiện có 63 công trình ghi công liệt sỹ, với tổng số 2.085 mộ liệt sỹ. Các liệt sỹ Yên Bái đã tham gia chiến đấu khắp các chiến trường Bắc - Trung - Nam và làm nghĩa vụ quốc tế ở Lào, Campuchia. Trong các nghĩa trang liệt sỹ ở Yên Bái có trên 400 liệt sỹ có thông tin của các tỉnh bạn đã từng chiến đấu, hy sinh trên quê hương Yên Bái đang an nghỉ.
Thực hiện lời dạy của Bác về công tác thương binh - liệt sĩ, thấm nhuần đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, 76 năm qua, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái luôn quan tâm thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thương binh, liệt sỹ, chính sách ưu đãi người có công.
Bên cạnh việc thực hiện tốt các chính sách chung của Trung ương, tỉnh đã ban hành một số chính sách đặc thù nhằm hỗ trợ cải thiện, nâng cao đời sống gia đình người có công phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của địa phương. Tỉnh đã thực hiện tốt các chính sách, chế độ ưu đãi đối với người có công, dành nhiều sự quan tâm, chăm lo đời sống của thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công.
Cụ thể: thực hiện tốt công tác trợ cấp cho đối tượng chính sách; khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, hỗ trợ về giáo dục, chế độ điều dưỡng, trang cấp dụng cụ chỉnh hình, tạo việc làm, hỗ trợ làm nhà ở, tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ vay vốn sản xuất kinh doanh, thăm hỏi, tặng quà Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công nhân dịp lễ, tết, thăm hỏi tặng quà gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn... 
Các cấp, ngành, địa phương đã triển khai xác nhận người có công với cách mạng đảm công khai, minh bạch; tích cực tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính liệt sĩ; chăm lo công tác xây dựng, nâng cấp, tôn tạo, thăm, viếng nghĩa trang liệt sĩ. Hàng năm, tỉnh đều tổ chức rà soát nhu cầu hỗ trợ về nhà ở của người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn để tổ chức làm nhà. Từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh đã hỗ trợ và làm mới trên 2.100 căn nhà từ nguồn hỗ trợ của ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh và nguồn xã hội hóa.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dành phút mặc niệm tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ
Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" trên địa bàn được quan tâm với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả như: Phong trào phụng dưỡng, chăm sóc Bà mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc nuôi dưỡng thương binh, bệnh binh nặng; phong trào Áo lụa tặng bà, Chăn ấm tặng mẹ; Phong trào chăm sóc các nghĩa trang liệt sỹ; Phong trào Hành quân theo bước chân những người anh hùng, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ...
Từ nguồn huy động của Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", các cấp, ngành đã triển khai nhiều hoạt động  như: hỗ trợ làm nhà cho người có công, tặng sổ tiết kiệm, sửa chữa, tôn tạo công trình liệt sỹ, thăm hỏi, tặng quà hộ gia đình người có công gặp khó khăn…
Năm 2023, tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, như: Thăm hỏi, tặng quà gần 8.000 người có công với cách mạng và tổ chức các Đoàn của tỉnh, của huyện thăm hỏi, tặng quà người có công tại các địa phương, hỗ trợ làm nhà đối với người có công với cách mạng thuộc hộ nghèo, tổ chức Đoàn của tỉnh viếng các Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia… Hoạt động tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ tiếp tục được quan tâm.
Tháng 6/2023, tỉnh đã tổ chức chu đáo, trọng thể Lễ đón nhận và an táng hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào trở về địa phương. Cùng với đó, các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng” được triển khai sâu rộng với nhiều hoạt động, việc làm cụ thể, thiết thực, nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình của toàn xã hội./.
Hồng Hà
TAG:
Tin khác
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững