Xã hội
Trang chủ / Xã hội / Xã hội
Làm sao để ngăn chặn những thảm kịch do người dân đi bộ trên cao tốc?
11:27 AM 25/02/2025
(LĐXH) - Chuyên gia giao thông cho rằng mức phạt 600.000 đồng đối với hành vi đi bộ trên cao tốc là quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng.

Mới đây nhất, ngày 22/2, một vụ tai nạn nghiêm trọng vừa xảy ra trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai (đoạn qua thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) khi tài xế xe tải tông trúng một phụ nữ dắt theo trẻ nhỏ đi bộ trên đường. Cú va chạm khiến cháu bé tử vong tại chỗ, người phụ nữ bị thương nặng. Nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ.

Hiện trường vụ tai nạn thương tâm khiến một em bé tử vong. Ảnh: Cắt từ Clip

Những vụ tai nạn thương tâm khi đi bộ trên cao tốc ngày càng nhiều. Trước đó, khoảng 19h ngày 2/5, cũng tại Km 110+400 cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn qua huyện Trấn Yên, Yên Bái), một ô tô đang di chuyển theo hướng Hà Nội - Lào Cai bất ngờ va chạm với một người đàn ông đi bộ lên cao tốc. Vụ tai nạn xảy ra trong điều kiện mưa to, tầm nhìn hạn chế, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Nhiều chuyên gia giao thông vì hành vi này ngày càng phổ biến. Nhiều người vẫn vô tư đi bộ, băng qua cao tốc, thậm chí trèo rào, chặn xe khách – những hành vi cực kỳ nguy hiểm.

Điều 10, Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người đi bộ thực hiện một trong các hành vi: Đi vào đường cao tốc (trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc); mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông; đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy.

Luật cũng quy định rõ: Người đi bộ, xe mô tô, xe gắn máy và các phương tiện thô sơ không được đi vào đường cao tốc, trừ phương tiện phục vụ quản lý và bảo trì.

“Tôi cho rằng với mức phạt 600.000 đồng cho người đi bộ đi vào đường cao tốc không lớn, sức răn đe không cao bởi vậy cần phải tăng cường công tác tuyên truyền, ngăn chặn để tránh gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông”, một chuyên gia đề xuất để ngăn chặn từ sớm để tránh những thảm kịch đáng tiếc tiếp diễn.

Luật sư Nguyễn Huy Thắng, Trưởng văn phòng luật sư Huy Thắng cho biết, cơ quan chức năng sẽ điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, đặc biệt là tốc độ và khả năng quan sát của tài xế để xác định có xử lý hình sự hay không.

Nếu người đi bộ băng qua cao tốc trong điều kiện trời tối, góc khuất, cự ly quá gần khiến tài xế không kịp xử lý, đây được xem là tình huống bất ngờ. Khi đó, tài xế không có lỗi, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự và thậm chí không phải bồi thường dân sự.

Theo luật, đường cao tốc chỉ dành cho xe cơ giới, nghiêm cấm người đi bộ. Nếu người đi bộ cố tình vi phạm, gây tai nạn thì lỗi thuộc về họ. Tài xế chỉ bị xem xét trách nhiệm nếu có đủ điều kiện xử lý nhưng thiếu chú ý quan sát hoặc không giảm tốc độ.

Trịnh Hải

TAG: đi bộ trên cao tốc
Tin khác
Khởi động dự án hơn 66 tỷ cải tạo công viên Cầu Giấy, Hà Nội
VNVC nói gì về việc chậm đóng bảo hiểm xã hội?
Mưa lớn gây ngập hơn 4.200 ha lúa, hoa màu ở Phú Yên
Sự cố đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội: Hỗ trợ mỗi hộ dân 1 triệu đồng
Hải Dương: Hỗ trợ điều dưỡng phục hồi sức khỏe đối với người có công
Hà Nội: Tuyến đường Trịnh Văn Bô - Trần Hữu Dực giảm ùn tắc sau điều chỉnh
Sóc Trăng: Nỗ lực xoá nhà tạm, nhà dột nát cho người dân
Bạc Liêu: Nỗ lực chăm lo đời sống người có công
Nhiều hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới ở Lai Châu