Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Lâm Đồng triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020
07:37 AM 09/10/2020
(LĐXH)-Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới cấp quốc gia năm 2020 được tổ chức từ ngày 15/11 đến ngày 15/12 hàng năm trên phạm vi toàn quốc theo Quyết định số 1696/QĐ-TTg ngày 02/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016 – 2020. Đây là năm thứ năm Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì triển khai Tháng hành động.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020 (sau đây gọi tắt là Tháng hành động), tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Kế hoạch triển khai Tháng hành động trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020 có chủ đề là “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”

Kế hoạch triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020 tỉnh Lâm Đồng năm 2020 hướng tới mục tiêu: Tạo nên một chiến dịch truyền thông vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới trên phạm vi toàn tỉnh. Thu hút sự quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động tham gia hành đông của cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, tổ chức trong việc phòng, chống bạo lực và xâm hại phụ nữ và trẻ em. Đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền giáo dục pháp luật về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, vận động toàn xã hội chủ động, tích cực hành động nhằm thực hiện hiệu quả hơn các chính sách, chương trình về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ, phòng ngừa bạo lực, xâm hại cho phụ nữ và trẻ em, kiến thức, kỹ năng phòng ngừa xâm hại tình dục, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, cho các thành viên gia đình, người làm công tác bình đẳng giới và trẻ em. Giảm thiểu, tiến tới chấm dứt tình trạng bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em; đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc bạo lực, xâm hại tình dục đối với phụ nữ và trẻ em, đặc biệt là các vụ bạo lực diễn ra trong môi trường gia đình, trong thời gian cách ly, giản cách xã hội do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

 

Tháng hành động năm 2020 có chủ đề là “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”, diễn ra từ ngày 15/11/2020 đến ngày 15/12/2020. Theo Kế hoạch, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ hướng dẫn hướng dẫn triển khai các hoạt động trong Tháng hành động năm 2020 tại các các cơ quan, đơn vị và địa phương. Cùng với đó, tổ chức tuyên truyền về chủ đề, thông điệp và các hoạt động của Tháng hành động trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và địa phương bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng như: Treo băng rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích tuyên truyền; thực hiện tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh, truyền hình địa phương, truyền thông trên hệ thống thông tin cơ sở các xã, phường, thị trấn; Đẩy mạnh truyền thông xã hội qua các Trang thông tin điện tử, báo mạng, các kênh mạng xã hội… Theo đó , các khẩu hiệu, thông điệp truyền thông sẽ được lựa chọn tuyên truyền là: Hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020; Hưởng ứng Ngày quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ 25/11/2020; Bình đẳng giới là chìa khoá để chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em; Chủ động phòng ngừa và ứng phó với bạo lực, xâm hại tình dục đối với phụ nữ và trẻ em; Chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương; Gia đình cùng vui, đẩy lùi COVID-19; Giãn cách xã hội, kết nối yêu thương; Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em; Hãy tố cáo hành vi bạo lực, xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em; Hãy hành động vì cộng đồng an toàn, bình đẳng, không bạo lực, xâm hại; Hãy hành động để chấm dứt xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em; Im lặng không phải là cách để bảo vệ bản thân và nạn nhân bị bạo lực, xâm hại; Xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em là tội ác nghiêm trọng; Quấy rối tình dục tại nơi làm việc cản trở sự tham gia của phụ nữ trong lao động; Hãy tố cáo khi bị quấy rối tình dục; Pháp luật nghiêm trị mọi hành vi bạo lực, xâm hại, quấy rối tình dục đối với với phụ nữ và trẻ em; Hãy lên tiếng khi bị bạo lực. Mọi người sẽ giúp bạn! Cùng với đó, các địa phương đồng thời cũng có trách nhiệm gửi Gửi các tin, bài về hoạt động triển khai của Tháng hành động tại cơ quan, đơn vị, địa phương để đăng tải lên trang thông tin điện tử của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lâm Đồng.

 

Trong Tháng hành động, sẽ diễn ra  các diễn đàn đối thoại, tọa đàm, hội thảo, tập huấn về các nội dung liên quan đến chủ đề của Tháng hành động năm 2020; tổ chức các cuộc thi về chủ đề bình đẳng giới và bạo lực trên cơ sở giới (thi tìm hiểu pháp luật, thi sáng tác, thi sân khấu hóa, hội diễn tuyên truyền viên giỏi), giao lưu văn nghệ, thể thao…, Tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ các nạn nhân, gặp mặt, biểu dương những điển hình, điểm sáng và cá nhân tiêu biểu trong công tác bình đẳng giới, phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em nói chung và công tác triển khai Tháng hành động năm 2020 nói riêng… phù hợp với tình hình thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

 

Cùng với đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và các địa phương cũng tăng cường chỉ đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ hỗ trợ bình đẳng giới và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tăng cường công tác truyền thông, tư vấn, hỗ trợ phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực với phụ nữ và trẻ em trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực để triển khai Tháng hành động, tăng cường xã hội hóa các hoạt động truyền thông và hỗ trợ nạn nhân bị xâm hại, bị bạo lực, bị mua bán, phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Tăng cường tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trong Tháng hành động. Xử lý nghiêm khắc các vụ vi phạm.

 

Việc xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động cần được tổ chức thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, thực hiện tuân thủ các quy định và khuyến cáo của cơ quan y tế về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bảo đảm an toàn, phù hợp với diễn biến của dịch bệnh và tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ vào tình hình thực tế để triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động của Tháng hành động. Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới được triển khai với ý nghĩa là một chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, huy động sự tham gia chủ động, đồng bộ của các cơ quan, tổ chức và mọi người dân, Đặc biệt, nam giới phải là lực lượng tiên phong, nòng cốt, chủ động đồng hành cùng các cơ quan chức năng và cộng đồng trong công tác phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em./.

 

Mỹ Hằng
TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh