Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Lâm Đồng: Tận tâm, trách nhiệm trong thực hiện chính sách đối với người có công
04:23 PM 27/07/2024
(LĐXH)-Thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo ngành Lao động – Thương binh và Xã hội và các ngành liên quan ban hành nhiều văn bản hướng dẫn các địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ các chính sách ưu đãi đối với người có công. Công tác rà soát, thống kê, cập nhật, bổ sung số liệu về người có công, gia đình người có công, lập danh mục, hồ sơ được thực hiện thường xuyên, qua đó góp phần đảm bảo thực hiện có hiệu quả các chính sách đối với người có công trên địa bàn.
Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm  thắp hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ  thành phố Đà Lạt 
Tại Lâm Đồng, công tác phổ biến, tuyên truyền các chính sách và quy định có liên quan đến người có công với cách mạng được các cấp, các ngành đặc biệt coi trọng và thực hiện tích cực, góp phần nâng cao nhận thức về truyền thống, đạo lí “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. Công tác quản lý nhà nước về chính sách ưu đãi người có công ngày càng chuyển biến tích cực so với giai đoạn trước đây. Quá trình giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến chính sách người có công cơ bản đảm bảo chặt chẽ theo quy định của pháp luật; công tác phối hợp với các cơ quan liên quan được thực hiện tích cực, đồng bộ. 
Tính đến thời điểm hiện nay, tỉnh Lâm Đồng đang quản lý 40.175 đối tượng người có công, trong đó có 4.045 thương binh, 2.003 bệnh binh, 5.639 liệt sĩ, 360 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 03 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 1.128 người có công với cách mạng, 120 cán bộ tiền khởi nghĩa, 94 cán bộ lão thành cách mạng, 595 chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, 23.630 người hoạt động kháng chiến, 2.358 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, 190 người hưởng chế độ chính sách theo các Quyết định 142, 53 và Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ.
Về công tác xác nhận người có công với cách mạng, theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Lâm Đồng, trong giai đoạn từ 2022-2024, Lâm Đồng đã xác nhận được 3 hồ sơ liệt sĩ, 41 hồ sơ chất độc hóa học, trong đó có 4 hồ sơ chất độc hóa học gián tiếp.

Đồng chí Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cùng đoàn đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng, Huyện ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cát Tiên đến thăm, tặng quà các gia đình thương binh và người có công trên địa bàn huyện Cát Tiên

Về công tác giải quyết hồ sơ, ước thực hiện từ 2022-2024, tỉnh giải quyết được 3.742 hồ sơ. Trong đó: Giải quyết tiếp nhận hồ sơ chuyển đến: 458, di chuyển hồ sơ đi: 304; trợ cấp thờ cúng liệt sĩ: 262; trợ cấp vợ liệt sĩ tái giá: 05; trợ cấp một lần theo Quyết định số 62: 47; đính chính thông tin mộ liệt sỹ: 15; cấp một lần bằng khen kháng chiến: 01; hỗ trợ ưu đãi giáo dục, đào tạo: 50; thăm viếng mộ liệt sĩ: 30; di chuyển hài cốt liệt sĩ: 05; trả lời đơn thư: 70 đơn;  trợ cấp chất độc hóa học: 93; giới thiệu sang Hội đồng giám định y khoa: 75; giải quyết mai táng phí và tuất cho thân nhân: 1.787; trợ cấp 01 lần cho Mẹ Việt Nam anh hùng: 10; Báo tin mộ liệt sỹ: 30, cấp dụng cụ chỉnh hình: 08; Đề nghị cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công: 37; Chuyển Ban thi đua khen thưởng đề nghị truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng: 14; Giải quyết 1 lần cho Thanh niên xung phong: 35; Trợ cấp hàng tháng cho thương binh đồng thời là bệnh binh, mất sức lao động: 160; trợ cấp một lần cho người HĐKC: 01; Truy tặng Mẹ Viêt Nam anh hùng: 14; Xác định hài cốt còn thiếu thông tin: 30.
Trong quá trình thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thường xuyên thực hiện thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công từ thành phố đến cơ sở; ngăn ngừa và xử lý nghiêm các vi phạm, tiêu cực trong việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công. 
Sở và các cơ quan, đơn vị cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra công tác chi trả của Bưu điện các thành phố, huyện nhằm đảm bảo chi trả kịp thời, chính xác chế độ cho các đối tượng chính sách và thân nhân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời chỉ đạo các Phòng Lao động – TBXH thường xuyên kiểm tra việc chi trả tại các điểm Bưu điện trên địa bàn xuyên suốt kỳ chi trả các tháng.
Theo Kế hoạch của Sở Lao động - TBXH và UBND tỉnh,  từ khi Pháp lệnh triển khai thực hiện, toàn tỉnh đã thực hiện 06 cuộc tổng thanh tra các Phòng Lao động – TBXH các huyện, thành phố.
Qua thanh tra, đa số các Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với bưu điện trong công tác chi trả trợ cấp, chưa phát hiện việc tham nhũng trong công tác chi trả.
Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng dâng hoa, thắp hương lên Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ trong Lễ Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ được tổ chức tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP Đà Lạt tối ngày 26/7/2024
Bên cạnh đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thường xuyên tham mưu lãnh đạo UBND thành phố tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà gia đình thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng, các thương, bệnh binh nặng vào các dịp lễ, Tết. Tu sửa, chăm sóc các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn. Hiện nay, các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia trên địa bàn đều được nâng cấp, xây dựng khang trang, xanh, sạch, đẹp. Nơi yên nghỉ của liệt sĩ được chăm sóc ấm áp và trang nghiêm, thuận tiện cho du khách, người thân đến viếng thăm. Hiện tỉnh Lâm Đồng có 03 nghĩa trang liệt sĩ (Đà Lạt, Di Linh, Bảo Lộc) với số mộ 3.374 mộ liệt sĩ (trong đó Nghĩa trang liệt sĩ Đà Lạt có 2.220 mộ, Nghĩa trang liệt sĩ Di Linh có 329 mộ, Nghĩa trang liệt sĩ Bảo Lộc có 725 mộ) và 15 Đài tưởng niệm liệt sĩ, 14 nhà bia ghi tên liệt sĩ  và 1 đền thờ liệt sĩ tại các địa phương. Các công trình ghi công các liệt sĩ, hàng năm được địa phương tôn tạo, sửa chữa và tu bổ theo quy định với tổng kinh phi thực hiện từ năm 2022-2024 là 19,6 tỷ đồng.
Mỗi năm vào các dịp lễ, Tết, người dân trên quê hương Lâm Đồng đều sắp xếp thời gian đến dâng hoa, dâng hương, làm vệ sinh sạch sẽ, tươm tất phần mộ  các anh. Đặc biệt, thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, tối 26/7/2024 (27/7/1947 - 27/7/2024), Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Lâm Đồng tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Thành phố Đà Lạt. Tham dự buổi lễ có các đồng chí đại diện lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Học viện Lục quân, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh; các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và thành phố Đà Lạt; cùng gần 1.000 đoàn viên, thanh niên, Nhân dân trên địa bàn TP Đà Lạt.
Tại Lễ thắp nến tri ân, các đại biểu và đoàn viên, thanh niên, hội viên, các cơ quan, đơn vị, trên địa bàn tỉnh đã kính cẩn nghiêng mình, dành phút tưởng niệm để tưởng nhớ công ơn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng liệt sĩ và thực hiện nghi thức dâng hoa, dâng hương, thắp nến tri ân.
Tại buổi lễ, đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt lãnh đạo tỉnh bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước những tấm gương anh hùng liệt sĩ đã quả cảm, sẵn sàng chiến đấu hy sinh để bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, bảo vệ độc lập, chủ quyền Tổ quốc và cuộc sống hòa bình, tự do cho nhân dân.
Đồng thời đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi tất cả các cấp, ngành, đoàn thể, Nhân dân trong tỉnh hãy dành nhiều tình cảm, trách nhiệm, tích cực tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” bằng những việc làm thiết thực. 
Có thể khẳng định, trong những ngày tháng 7 thiêng liêng này, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc, tri ân người có công trên quê hương Lâm Đồng là vô cùng có ý nghĩa, đi vào chiều sâu, khơi dậy được ý thức trách nhiệm và đạo lý nghĩa tình của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong toàn tỉnh đối với những người có công với đất nước, với quê hương, thực sự trở thành phong trào toàn dân tham gia chăm sóc người có công./.

Minh Tiến
TAG: thực hiện chính sách ưu đãi người có công Lâm Đồng
Tin khác
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hỗ trợ hơn 300 triệu đồng cho huyện Mộc Châu, Vân Hồ tỉnh Sơn La
Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh: Tích cực sàng lọc, trị liệu tâm lý đối với trẻ tự kỷ
Quảng Ninh: Tập trung thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai
Bắc Giang: Tăng cường các hoạt động công tác xã hội trong chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Giang: Đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% số cơ sở trợ giúp xã hội có cung cấp dịch vụ công tác xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe người dân
Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ở huyện Trực Ninh
Cơ sở Chăm sóc người tâm thần tỉnh Bắc Giang: Nơi gửi gắm niềm tin
Xã Trực Thanh thực hiện tốt chính sách đối với người có công