Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Kỳ thi THPT quốc gia năm nay “nhẹ nhàng, giảm áp lực cho xã hội”
09:46 PM 24/06/2017
LĐXH-Theo nhận định, kỳ thi năm nay chỉ tổ chức một cụm thi duy nhất do các Sở GD-ĐT chủ trì, chịu trách nhiệm, thời rút ngắn, vì vậy trở nên nhẹ nhàng, giảm áp lực, tốn kém đối với thí sinh và xã hội.
Tại buổi họp báo kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, được tổ chức chiều 24/6 tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT cho biết, theo đánh giá, đề thi năm nay bám sát chương trình lớp 12, vừa sức và tạo tâm lý thoải mái, hứng thú, sáng tạo cho thí sinh khi làm bài thi, đồng thời có tính phân hoá cao theo tiêu chí của kỳ thi “2 trong 1” vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển cao đẳng, đại học; tránh tình trạng thí sinh học tủ, học lệch.

Họp báo sau khi kết thúc kỳ thi

Năm nay, mỗi thí sinh trong cùng một phòng thi trắc nghiệm có một mã đề thi riêng. Bộ GD-ĐT đã cho xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hoá. Bộ đã biên soạn câu hỏi, sau đó tiến hành thử nghiệm, chỉnh sửa, hoàn thiện và đưa vào ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hoá, phục vụ xây dựng đề thi chính thức cho kỳ thi.
Ông Sái Công Hồng, Cục phó Cục Quản lý chất lượng giáo dục, Trưởng Ban Đề thi kỳ thi cho biết, trước đây, Bộ GD-ĐT chưa bao giờ xây dựng ngân hàng câu hỏi thi theo quy trình chuẩn hóa như các kỳ thi quốc tế. Để xây dựng mã đề thi cho kỳ thi năm nay, Bộ chủ trương xây dựng ngân hàng đề thi chuẩn hóa.
Với các đề thi trắc nghiệm khách quan thì có 24 mã đề khác nhau xuất phát từ 4 đề gốc tương ứng với quy định mỗi phòng không quá 24 thí sinh. Ngân hàng câu hỏi được phân theo 4 cấp độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao.
Trước những thắc mắc về việc có những đề được đánh giá là nhiều câu khó hơn những đề còn lại và việc đảo câu sẽ khiến một số thí sinh gặp câu hỏi khó ngay từ đầu bị bất lợi, ông Sái Công Hồng cho biết: Mỗi đề thi đều được phân chia theo các cụm câu hỏi có 4 cấp độ khó như nhau. Việc đảo các câu hỏi được thực hiện trong cùng một cấp độ, các câu hỏi khó ở cấp độ vận dụng nâng cao nằm ở cuối đề thi.
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học nhận định, chưa có kết quả thi thì chưa thể nhận định điểm thi năm nay cao hay không. Tuy nhiên đề thi được đánh giá là có tính phân loại cao, vì vậy cũng sẽ thuận lợi cho các trường đại học xét tuyển.
Từ năm 2018 trở đi, việc quy định điểm sàn xét tuyển vào các trường đại học sẽ do từng trường tự quyết định chứ không còn phụ thuộc vào Bộ GD-ĐT.
Thứ thưởng Bùi Văn Ga cũng nhấn mạnh, phương thức tổ chức thi trung học phổ thông quốc gia năm nay sẽ được giữ ổn định trong những năm tiếp theo. Tuy nhiên, theo Luật Giáo dục đại học, việc xét tuyển vào các trường đại học sẽ do các trường đại học quyết định có thể kết hợp với kỳ thi trung học phổ thông hoặc tự tổ chức kỳ thi tuyển.
Bộ GD-ĐT cho biết, nhờ đổi mới phương thức thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, mỗi thí sinh trong cùng một phòng thi có một mã đề thi riêng nên số thí sinh vi phạm quy chế giảm đi nhiều so với những năm trước. Trong đợt thi chỉ có 72 thí sinh bị đình chỉ thi (năm 2016 có 328 thí sinh bị đình chỉ thi). Cả đợt thi chỉ có 2 cán bộ coi thi bị nhắc nhở vì vi phạm quy chế thi.
Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhận định, kỳ thi năm nay chỉ tổ chức một cụm thi duy nhất do các Sở GD-ĐT chủ trì, chịu trách nhiệm chính trong tất cả các khâu để thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT và cụm thi để xét tuyển vào ĐH, CĐ.Trước đây, kỳ thi được tổ chức trong 4 ngày, nay rút xuống còn 2,5 ngày. Các điểm thi được tổ chức tại các trường và liên trường phổ thông của tỉnh. Vì vậy, kỳ thi trở nên nhẹ nhàng, giảm áp lực, tốn kém đối với thí sinh và xã hội./.
PV (tổng hợp)
TAG:
Tin khác
Đại học Anh Quốc Việt Nam: Ký túc xá “xịn sò” như villa nghỉ dưỡng
Trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh: Tăng cường hợp tác quốc tế và chuyển đổi số
Thành Đoàn TP.HCM tổ chức hội thi tay nghề “Bàn tay vàng vì Thành phố sạch, xanh”
Công bố Quyết định thành lập Trường Cao đẳng Y tế Long An
Người đủ 14 tuổi được tham gia học nghề
Thị trưởng Khu Tài chính London: BUV là đối tác hàng đầu góp phần thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam - UK
Cần có sự kiên trì và không bao giờ đầu hàng, chúng ta có thể làm được tất cả mọi thứ
Trường Trung cấp Kỹ thuật Nghiệp vụ Kiên Giang ký kết hợp tác với Công Ty Cổ Phần Viễn Thông FPT
Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành mở khóa đào tạo về xu hướng làm đẹp dành cho các học viên đến từ Campuchia