Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Không gian “Xanh” ở một cơ sở đào tạo nghề thành phố Cảng
04:40 PM 17/08/2023
(LĐXH)- Cùng với việc không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, kết hợp đào tạo với giải quyết việc làm cho học sinh, viên viên, Trường cao đẳng Bách Nghệ Hải Phòng còn rất quan tâm đến công tác đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch -đẹp, hiện đại.
Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm
Trường Cao đẳng Bách Nghệ Hải Phòng được thành lập theo Quyết định số 1987/QĐ-BLĐTBXH ngày 29/12/2006 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tiền thân là Trường Dân lập Bách Nghệ Hải Phòng ra đời từ năm 2001. Từ đó đến nay, Trường không ngừng mở rộng phạm vi tuyển sinh, củng cố về quy mô và nâng cao chất lượng đào tạo.
Những năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng, quản lý và tuyển sinh nhưng các thế hệ lãnh đạo của nhà trường đã quyết tâm nỗ lực để phát triển và không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo. Đặc biệt, trong giai đoạn hội nhập hiện nay, nhu cầu của người học và yêu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp có nhiều thay đổi.

Quang cảnh xanh mát ở Trường cao đẳng nghề Bách nghệ Hải Phòng

Một trong những thế mạnh của Trường Cao đẳng Bách Nghệ Hải Phòng là đội ngũ lãnh đạo, giáo viên, cán bộ nghiên cứu và bộ máy quản lý bao gồm hơn 100 người có trình độ và kinh nghiệm. Trong đó, nhiều nhà giáo có học hàm phó giáo sư, học vị tiến sĩ, thạc sỹ từng nhiều năm làm việc ở các trường đại học, cao đẳng lớn trong khu vực và đã từng giữ các vị trí lãnh đạo như hiệu trưởng, trưởng khoa, hiện đang làm việc, đóng góp cho sự phát triển của Nhà trường. Ngoài ra, Trường còn có các giáo viên là thuyền trưởng, máy trưởng, thợ bậc cao có kỹ năng giảng dạy, kinh nghiệm thực tiễn và chuyên môn cao.
Lãnh đạo nhà trường thường xuyên phát động các phong trào nghiên cứu khoa học, sáng tạo các thiết bị phục vụ giảng dạy tự làm trong các khoa chuyên môn nhằm phát huy năng lực của đội ngũ giáo viên trong toàn trường. Do đó, Trường đã có nhiều sản phẩm tham gia và đạt giải cao trong các kỳ hội thi thiết bị đào tạo tự làm các cấp từ thành phố đến quốc gia.
Để tăng cường kỹ năng nghề nghiệp, trong quá trình đào tạo, trường thường xuyên tổ chức cho học sinh, sinh viên thăm quan trải nghiệm thực tế hoặc tìm hiểu hoạt động sản xuất tại các doanh nghiệp. Trong đó, với các ngành hàng hải như Điều khiển tàu biển, Khai thác máy tàu biển, Điện tàu biển, sau khi nắm vững toàn bộ kiến thức cần thiết, từ năm học thứ 2 nhà trường sẽ bố trí học sinh, sinh viên làm việc trên các đội tàu trong và ngoài nước. Với các ngành kỹ thuật trên bờ và kinh tế, mỗi năm học, học sinh, sinh viên đều có 2 - 4 tháng thực hành tại doanh nghiệp.
Trường cũng thành lập bộ phận làm nhiệm vụ kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài thành phố để nắm bắt nhu cầu vị trí việc làm, số lượng tuyển dụng, từ đó đề xuất ký biên bản ghi nhớ hợp tác đào tạo và tuyển dụng cho sinh viên của Trường. Một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã và đang hợp tác với Trường trong hoạt động hỗ trợ đào tạo và tuyển dụng như: Tập đoàn LG, Canon, GE, Samsung; các công ty vận tải biển: Vosco, Vinalines, Pitsco... Ngoài ra, Nhà trường đã thành lập đơn vị có chức năng tìm kiếm thị trường lao động ở nước ngoài, tìm kiếm những đơn vị, doanh nghiệp đảm bảo các điều kiện về thu nhập và môi trường lao động tại các nước Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc, khối Châu Âu... để giới thiệu cho sinh viên (đặc biệt là ngành hàng hải) của Trường.
Hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Trường đã đào tạo hàng nghìn lượt học sinh, sinh viên, cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho các đơn vị, doanh nghiệp trong cả nước và xuất khẩu lao động.

Học thực hành vận hành máy tàu biển

Xây dựng môi trường học tập xanh - sạch - đẹp
Trường xây dựng theo mô hình cơ sở đào tạo nghề hiện đại, xanh - sạch - đẹp với đầy đủ tiện nghi. Hiện nay, về cơ sở vật chất, Nhà trường có 02 cơ sở, bao gồm cơ sở 01 (khu B) tại số 70 Mạc Quyết -Anh Dũng - Dương Kinh - Hải Phòng, rộng hơn 1 hecta. Đây là trung tâm đào tạo và huấn luyện thuyền viên, được trang bị đầy đủ các thiết bị phục vụ đào tạo cho các nghề đi biển như: Điều khiển tàu biển, Khai thác máy tàu biển, Điện tàu biển; và cơ sở 2 (khu C) ở số 196/143 Trường Chinh - Kiến An - Hải Phòng có diện tích hơn 5 hecta. Đây là trung tâm đào tạo các ngành trên bờ như Cơ khí, Điện, Công nghệ thông tin, Kinh tế.
Tại trung tâm đào tạo, huấn luyện thuyền viên của trường, cùng với khu văn phòng, phòng học lý thuyết, xưởng thực hành trên bờ, còn có những hồ nước và tàu biển, trên bờ là những thảm cỏ, cây xanh, vườn hoa ven hồ, khung cảnh thoáng đãng, xanh mát, thơ mộng.
Bên cạnh cơ sở vật chất, các trang biết bị phục vụ giảng dạy và thực hành được ban lãnh đạo nhà trường đầu tư mua sắm và thường xuyên đổi mới cho phù hợp với thực tiễn hoạt động tại các đơn vị doanh nghiệp của ngành.
Việc xây dựng cảnh quan môi trường được thực hiện có kế hoạch và thống nhất trong toàn trường để vừa tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt, làm việc, giảng dạy của tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên, vừa tạo cảnh quan sạch sẽ, thoáng mát, văn minh.
Toàn bộ khuôn viên của nhà trường, các khối công trình phục vụ dạy học, làm việc, sinh hoạt của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên đảm bảo luôn sạch sẽ, thông thoáng. Trong các phòng học, phòng chức năng, các thiết bị được lắp đặt, bố trí khoa học, gọn gàng, thẩm mỹ. Thùng rác được bố trí tại các vị trí hợp lý, thuận tiện, đảm bảo mỹ quan, có khu tập kết rác để đưa đi xử lý hàng ngày.
Cùng với đó, Trường còn tích cực tuyên truyền, phát huy vai trò và trách nhiệm của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên của Trường trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường,  hướng mỗi cá nhân đến những hành động thiết thực như chú ý giữ gìn vệ sinh trường lớp, phân loại rác thải, trồng và chăm sóc cây xanh, tiết kiệm nguồn điện, nước. Hàng tuần, hàng tháng phát động các phong trào tham gia bảo vệ môi trường như quét dọn, vệ sinh trường lớp, thu gom rác thải, trồng và chăm sóc, cắt tỉa cây, hoa, thảm cỏ…trong cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên.
Việc quan tâm xây dựng cảnh quan môi trường sạch đẹp, văn minh đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu, tạo ấn tượng tốt đối với học sinh, sinh viên cũng như phụ huynh, khách hàng, đối tác của Trường khi đến thăm và học tập, làm việc tại đây./.
Thảo Lan
TAG: Trường cao đẳng Bách Nghệ Hải Phòng xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp
Tin khác
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Tổ chức Lễ trao bằng đợt 2 năm 2024 cho 216 học sinh sinh viên
Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam, Trường Đại học City St George’s - Đại học London và CEFALT ký kết hợp tác chiến lược
Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tại TP.HCM vào học nghề bình quân mới đạt hơn 26%.
Hơn 400 tân sinh viên một trường nghề dự sự kiện “Kết nối doanh nghiệp - Kết nối tương lai”
Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ tiếp đón và làm việc với đoàn công tác bang Bavarian, Cộng hòa Liên bang Đức
Huyện Kế Sách: Đẩy mạnh đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động
Hiện thực hóa việc học Đại học bằng chương trình học bổng 100% tại Đại học Công nghệ Đông Á
Trường Cao đẳng Công nghệ Quốc tế Lilama 2: Tuyển sinh đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp
Điểm danh 11 trường đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn nước ngoài năm 2024