An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Khánh Hòa: Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác giảm nghèo bền vững
04:39 PM 27/07/2024
(LĐXH) - Cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Khánh Hòa đang tăng cường các hoạt động tuyên truyền về công tác giảm nghèo bền vững để kịp thời phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giảm nghèo bền vững trong giai đoạn 2021 – 2025.
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền đã vận động được các đơn vị tham gia hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã tích cực thực hiện công tác tuyên truyền Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững dưới nhiều hình thức như: Tuyên truyền qua các phóng sự của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, truyền thông trực tiếp đến người dân, phổ biến qua các cuộc họp, hội nghị, hội thảo đối thoại chính sách tại các cấp; tuyên truyền vận động người dân tích cực thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là 02 huyện nghèo Khánh Sơn và Khánh Vĩnh; vận động những tổ chức, cá nhân có giải pháp, nhiều cách làm hay sáng tạo trong lao động sản xuất tham gia thực hiện chương trình để giúp đỡ người nghèo vươn lên thoát nghèo; vận động hộ nghèo tích cực tham gia chương trình vươn lên thoát nghèo; tuyên truyền các gương điển hình, sáng kiến, mô hình tốt, cách làm hay về giảm nghèo để thúc đẩy, nhân rộng và lan tỏa trong xã hội.
Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ tỉnh chỉ đạo các tổ chức thành viên và MTTQ các cấp phối hợp với các ngành có liên quan và các tổ chức thành viên tổ chức phổ biến, tuyên truyền với các nội dung chủ yếu về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, kêu gọi sự chung tay góp sức của toàn xã hội để hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, điều kiện sản xuất, khám, chữa bệnh miễn phí.
Nhằm tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, ghi nhận, cổ vũ, động viên, khích lệ sự quan tâm của các cấp, các ngành, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh và trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong công tác giảm nghèo, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 8474/KH-UBND ngày 08/9/2022 về tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025. Qua triển khai thực hiện, đã phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội và cộng đồng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tinh thần chủ động sáng tạo của mỗi cá nhân, tập thể, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn xã hội góp phần thực hiện thắng lợi chính sách, chương trình giảm nghèo của Đảng và Nhà nước. Trong giai đoạn 2022- 2023, các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua đã được đề xuất cấp có thẩm quyền khen thưởng (trong đó, đề xuất khen thưởng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 46 tập thể và 23 cá nhân).
Thực hiện Dự án 6. Truyền thông và giảm nghèo về thông tin, trong đó có Tiểu dự án 1, Giảm nghèo về thông tin, kinh phí được giao trong giai đoạn 2022- 2024 để thực hiện các hoạt động là 1.928 triệu đồng. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp các địa phương đầu tư, mua sắm các trang thiết bị truyền thanh cho các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Kết quả giải ngân là 882 triệu đồng, đạt tỷ lệ 45,74%.
Đối với Tiểu dự án 2: Truyền thông về giảm nghèo đa chiều, kinh phí được giao để thực hiện các nội dung tuyên truyền là 1.058 triệu đồng. Các cơ quan, địa phương đã xây dựng các nội dung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức khác. Đã triển khai lắp đặt pano 45 tuyên truyền, xây dựng 06 phóng sự tuyên truyền về chương trình giảm nghèo, 07 tin tuyên truyền về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát thanh trên sóng FM tại các đài truyền thanh của huyện, thị xã, thành phố, thực hiện đăng tải 14 bài viết các kết quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên; in ấn 45.000 tờ rơi tuyên truyền công tác rà soát hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025; phát hành 2.290 ấn phẩm truyền thông… Kết quả giải ngân từ tháng 7/2022- tháng 3/2024 là 841 triệu đồng, đạt tỷ lệ 79,48%.
Trên cơ sở kết quả đạt được, thời gian tới, tỉnh tiếp tục tăng cường, đổi mới công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và toàn xã hội về công tác giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, nhằm khơi dậy tinh thần tự lực vươn lên thoát nghèo và huy động nguồn lực để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững./.
Hồng Phượng
 
 
TAG:
Tin khác
Khánh Hoà: Rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024
Nghệ An quan tâm hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Đắk Nông quan tâm thực hiện quyền được bày tỏ ý kiến của trẻ em
TP.HCM: Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em
Huyện Thuận Châu: Thiết thực tri ân người có công với cách mạng
Bình Phước: Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng
Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9/2024
Bình Phước thực hiện tốt công tác mộ liệt sĩ
Bình Định huy động nguồn lực chăm lo cho người có công