Khai trương Văn phòng đại diện Cơ quan nội dung sáng tạo Hàn Quốc tại Việt Nam
(LĐXH) Ngày 8/10, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ khai trương dưới hình thức online và offline Văn phòng đại diện Cơ quan nội dung sáng tạo Hàn Quốc (KOCCA) tại Việt Nam. Đây sẽ là văn phòng xúc tiến phát triển sản xuất và hợp tác nội dung hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.
Tham dự Lễ khai trương có ông Park Noh Wan - Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam; ông Seok Jin Young - Giám đốc Trung tâm văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam; ông Park Jong Sung - Trưởng văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Yoon Sang Ho - Chủ tịch Hiệp hội người Hàn Quốc tại Việt Nam...
Tổng Giám đốc KOCCA Kim Yeong Jun phát biểu tại buổi lễ: "KOCCA sẽ vận dụng các nội dung đã được thế giới ghi nhận của Hàn Quốc để xúc tiến, hỗ trợ phát triển toàn diện ngành công nghiệp nội dung của Việt Nam. Tôi mong rằng lễ khai trương lần này sẽ đóng vai trò lớn trong việc xây dựng, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc".
Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan cho biết: Dựa trên nhận thức "Văn hóa sẽ trở thành một nền công nghiệp". KOCCA được thành lập với mục đích xây dựng nền tảng và tăng cường năng lực cạnh tranh cho nền công nghiệp văn hóa của Hàn Quốc; mang lại cuộc sống phong phú muôn màu cho mọi người dân và đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế quốc gia.
Tổng giám đốc KOCCA Kim Yeong Jun (bên trái) và ông Hong Jeong Yong
- Giám đốc KOCCA Việt Nam (bên phải) giới thiệu về KOCCA.
"Hàn Quốc và Việt Nam phát triển và làm sâu sắc quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực như: ngoại giao, đầu tư, ODA, giao lưu nhân lực lên tầm quan hệ hợp tác cao nhất hiện nay. Tôi tin tưởng rằng Việt Nam cũng sẽ trở thành đối tác chủ lực mang tính chiến lược mà Hàn Quốc không thể bỏ qua trong lĩnh vực nội dung văn hóa. Trọng tâm của nền công nghiệp văn hóa đó chính là "Nội dung". "Nội dung" là một lĩnh vực có tiềm năng vô tận, nó được ví như một "đại dương của sự sáng tạo và đổi mới". Đây là lĩnh vực có thể phát huy tối đa nhất năng lực sáng tạo của người dân hai nước. Đặc biệt, đây cũng là lĩnh vực mà thế hệ trẻ hai nước có thể phát huy tiềm năng và tự khai phá hiện tại và tương lai của chính mình. Hơn nữa, "nội dung" cũng góp phần củng cố tình cảm bền chặt giữa hai nước dựa trên nền tảng của sự tương đồng văn hóa về văn hóa và lịch sử - những điểm tương đồng mà chỉ có Việt Nam và Hàn Quốc có", Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam nhấn mạnh.Ông Kim Yeong Jun, Tổng giám đốc Cơ quan Nội dung sáng tạo Hàn Quốc (KOCCA) cho biết: Văn phòng đại diện của KOCCA tại Việt Nam được thành lập nhằm hỗ trợ sự hợp tác giữa doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam, nghiên cứu các dự án hợp tác chung trong lĩnh vực phát triển nội dung sáng tạo, thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nội dung sáng tạo (creative Content) của Hàn Quốc sang Việt Nam và ngược lại.
KOCCA là một cơ quan trực thuộc chính phủ Hàn Quốc, đóng vai trò quản lý, vận hành và phát triển lĩnh vực nội dung sáng tạo, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm nội dung sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ thực hiện các dự án văn hóa, phim, trò chơi (game), K-pop, thời trang, hoạt hình...
Từ năm 2000, KOCCA đã bắt đầu thành lập các văn phòng ở nước ngoài, hoạt động dựa trên ngân sách của chính phủ Hàn Quốc và đến nay đã có 8 văn phòng đại diện tại 7 quốc gia trên thế giới như Mỹ (Los Angeles), Trung Quốc (Bắc Kinh và Thâm Quyến), Pháp, Nhật Bản, Indonesia, chi nhánh ở UEA, giờ đến Việt Nam và sắp tới sẽ mở văn phòng tại Thái Lan.
Tổng giám đốc KOCCA Kim Yeong Jun cho biết trong năm 2019, theo các con số thống kê chính thức, doanh số xuất khẩu các dự án nội dung sáng tạo của Hàn Quốc đã vượt con số 10 tỉ USD, trong đó riêng xuất khẩu sang Việt Nam đạt khoảng 900 triệu USD, chiếm gần 10% tổng số.
Với chính sách hướng Nam mới của chính phủ Hàn Quốc, Việt Nam cũng như các nước Đông Nam Á khác là 'điểm đến mới' của các doanh nghiệp Hàn Quốc. Như vậy, sự hiện diện của KOCCA tại Việt Nam sẽ giúp các doanh nghiệp Hàn Quốc 'ổn định hoạt động và tham gia nhiều hơn vào các dự án, tăng cường hợp tác với các đối tác Việt Nam'
Để xúc tiến giao lưu hợp tác nội dung và văn hóa giữa hai nước, trong ngày khai trương, KOCCA Việt Nam cũng tổ chức lễ kí kết văn bản ghi nhớ với các tổ chức và doanh nghiệp lớn tại Việt Nam trên nhiều lĩnh vực khác nhau như: Trung tâm biểu diễn nghệ thuật và sự kiện văn hóa; Kênh truyền hình VTV7 - Đài truyền hình Việt Nam; Hội thể thao điện tử giải trí Việt Nam...
KOCCA Việt Nam cho biết: Từ tháng 9 tới tháng 12 năm 2020, KOCCA Việt Nam sẽ tiến hành nhiều dự án đa dạng như tiến hành mở các kênh quảng bá, tổ chức buổi công chiếu phim hoạt hình Hàn Quốc tại Việt Nam, tổ chức sự kiện B2B Matching dưới hình thức online, tiến hành điều tra khuynh hướng của Hallyu trong mùa dịch covid-19, tổ chức buổi biểu diễn âm nhạc online Việt - Hàn... làm bước đệm cho sự bùng nổ chính thức vào năm 2021.
KOCCA Việt Nam cung cấp và xúc tiến phát triển đa dạng dịch vụ như: điều tra và cung cấp thông tin thị trường Việt Nam, hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc có ý định thâm nhập vào thị trường Việt Nam, hỗ trợ giao lưu nội dung Hàn - Việt và hợp tác sản xuất, hỗ trợ tham gia thị trường quốc tế và tìm kiếm các thị trường mới.
Ông Kim Yeong Jun - Tổng Giám đốc cơ quan nội dung sáng tạo Hàn Quốc nhấn mạnh: "Chúng tôi đã bỏ ra nhiều tâm huyết, nỗ lực để tạo dựng và phát triển văn phòng đại diện của KOCCA tại Việt Nam. Văn phòng đại diện của KOCCA tại Việt Nam là văn phòng chủ chốt trong chính sách hướng Nam mới, có vai trò thúc đẩy mở rộng Hallyu và hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Chúng tôi hy vọng, KOCCA Việt Nam sẽ góp phần vun đắp cho mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc".
Theo Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan: Trong vòng chưa đầy một năm kể từ ngày Văn phòng đại diện của KOCCA Việt Nam được mở vào tháng 9 năm 2019. Đến nay, KOCCA Việt Nam đã được trở thành pháp nhân chính thức tại Việt Nam. KOCCA là cơ quan trực thuộc chính phủ Hàn Quốc, được thành lập vào năm 2009 dựa theo Bộ luật cơ bản về phát triển ngành công nghiệp Văn hóa của Hàn Quốc. Trong hơn 10 năm, hoạt động của KOCCA, ngành công nghiệp nội dung văn hóa của Hàn Quốc đã phát triển nhanh chóng với doanh thu lên đến 100 tỷ USD mỗi năm và kim ngạch xuất khẩu lên đến 10 tỷ USD. Tạo công ăn việc làm cho 650.000 người.
Thảo Lan
TAG: