An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Huyện Yên Thế: Từng bước giảm tỷ lệ hộ nghèo theo hướng bền vững
09:31 AM 31/08/2023
(LĐXH) - Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, công tác giảm nghèo huyện Yên Thế (Bắc Giang) đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tỷ lệ hộ nghèo giảm từng năm theo hướng bền vững, đời sống người nghèo được nâng lên.
 Huyện Yên Thế tổ chức lớp tập huấn rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có mức sống trung bình năm 2023
Huyện Yên Thế đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện các Chương trình MTQG huyện giai đoạn 2021 - 2025; kiện toàn Tổ công tác thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021- 2025. Trên cơ sở nguồn vốn được phân bổ, huyện đã triển khai đồng bộ các chính sách giảm nghèo nhằm hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản và nâng cao nhận thức, năng lực giảm nghèo
Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, huyện đã triển khai hỗ trợ đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo; Hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, trong đó Phòng Nông nghiệp và PTNT đang phối hợp với UBND các xã, thị trấn thực hiện khảo sát các hộ gia đình tham gia dự án.
Đối với Dự án 4: Phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững, năm 2022, huyện được giao kinh phí 938 triệu đồng từ ngân sách trung ương; năm 2023 được  giao 1.574 triệu đồng. Theo đó, năm 2022, huyện đã mở được 09 lớp đào tạo nghề với tổng số 286 học viên; năm 2023 đã triển khai hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người lao động có thu nhập thấp. Dự kiến mở 11 lớp đào tạo nghề với tổng số 370 lao động nông thôn.
Ngoài ra, huyện Yên Thế cũng tập trung hỗ trợ việc làm bền vững, giúp người nghèo có thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo. Trong năm 2022, Phòng Lao động-TBXH đã tham mưu UBND huyện tổ chức 01 lớp tập huấn hướng dẫn tổ chức các giao dịch việc làm cho 743 đại biểu; tổ chức 04 phiên giao dịch việc làm tại các xã Đông Sơn, Đồng Hưu, Canh Nậu, Tân Sỏi thu hút gần 1.000 người lao động tham gia. Phối hợp với Trung tâm Văn hóa, thể thao và Ban Tuyên giáo huyện tổ chức các hoạt động tuyên truyền chính sách hỗ trợ việc làm cho người lao động trên địa bàn huyện, hoàn thành quyết toán trong tháng 12/2022.
Năm 2023, kinh phí được giao 659 triệu đồng, huyện dự kiến mở 10 hội nghị tư vấn hỗ trợ giao dịch việc làm cho người lao động và thực hiện các hoạt động tuyên truyền dưới nhiều hình thức như: biên soạn nội dung và thu âm chuyên đề sản phẩm truyền thông đăng tải trên Cổng thông tin điện tử huyện, tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên hệ thống truyền thanh cơ sở; thiết kế và in ấn tờ rơi tuyên truyền về nội dung hỗ trợ tư vấn việc làm cho người lao động; điều tra thu thập, cập nhật thông tin về người lao động gắn với tích hợp  dữ liệu dân cư.
Thực hiện Dự án 6. Truyền thông và giảm nghèo về thông tin, trong năm 2022, Phòng Văn hóa và Thông tin thực hiện triển khai nội dung tuyên truyền trên sóng 15 tin bài trên sóng phát thanh của huyện, 30 lượt phát sóng trên hệ thống đài truyền thanh cơ sở về nội dung truyền thông, tuyên truyền về Đề án tổng thể và Chương trình MTQG; tăng cường công tác truyền thông giảm nghèo để đăng tải lên Cổng thông tin điện tử huyện và các xã, thị trấn.
Năm 2023, huyện mở rộng hệ thống cụm loa ứng dụng công nghệ thông tin viễn thông đối với các thôn bản trong xã Đồng Vương để đáp ứng nhu cầu cung cấp thông tin thiết yếu đến các hộ dân trên địa bàn. Xây dựng, tổ chức thực hiện các phóng sự, ấn phẩm truyền thông về giảm nghèo bền vững; Tổ chức tổng kết thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”...
Bên cạnh đó, huyện Yên Thế cũng chú trọng thự chiện các chính sách giảm nghèo thường xuyên như tín dụng ưu đãi, việc làm, đào tạo nghề, nhà ở... Trong 6 tháng đầu năm 2023, số lao động được tạo việc làm mới trên địa bàn huyện là 1.220 người, đạt 61% kế hoạch năm. Thực hiện các chính sách hỗ trợ cho học sinh theo Nghị quyết của HĐND tỉnh Bắc Giang cho 675 học sinh, sinh viên với số tiền là 711,8 triệu đồng; Đã thực hiện cấp 1.431 thẻ BHYT cho đối tượng nghèo; 2.126 thẻ BHYT cho đối tượng hộ cận nghèo; 3.185 thẻ BHYT cho người dân sinh sống ở vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn; 11.098 thẻ BHYT cho đối tượng người dân tộc thiểu số. Đối với chính sách hỗ trợ nhà ở, tính đến tháng 8/2023, huyện Yên Thế tiến hành hỗ trợ kinh phí xây dựng 148 nhà và sữa chữa 143 nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở với số tiền gần 6 tỷ đồng.
Thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi hộ nghèo, hộ cận nghèo để hỗ trợ giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội, số hộ nghèo được vay vốn: 103 hộ, doanh số cho vay 7.920 triệu đồng. Số hộ cận nghèo được vay vốn: 139 hộ, doanh số cho vay 10.705 triệu đồng. Cho vay đối với hộ gia đình sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn: 239 hộ, doanh số cho vay 11.790 triệu đồng. Cho vay hộ mới thoát nghèo: 201 hộ, doanh số cho vay 17.200 triệu đồng. Cho vay học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn: 138 hộ, doanh số cho vay 2.786 triệu đồng.
Ông Thân Minh Sâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thế cho biết: Công tác giảm nghèo là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, vì vậy cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, mục tiêu giảm nghèo đã thực sự trở thành nhiệm vụ chính trị quan trọng của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và hội đoàn thể các cấp trong huyện. Các chế độ, chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo được thực hiện đầy đủ, kịp thời, chặt chẽ, công khai, minh bạch đúng đối tượng và có hiệu quả. Chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo, đặc biệt là các trưởng thôn, bản, tổ trưởng tổ dân phố được nâng lên. Việc rà soát hộ nghèo, cận nghèo tại các xã, thị trấn được đảm bảo thực hiện đúng quy trình, công khai, minh bạch phản ánh đúng thực trạng hộ nghèo, cận nghèo tại địa phương. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm qua từng năm.
Theo kết quả rà soát hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025, đầu năm 2021, huyện Yên Thế có tỷ lệ hộ nghèo 4,91%; năm 2022 tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,76%.
Các chính sách an sinh xã hội tiếp tục thực hiện đạt kết quả tốt, như cấp thẻ BHYT hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, hỗ trợ tiền điện, cứu trợ đột xuất…Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, tư vấn về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, bình đẳng giới được chú trọng, trẻ em có hoàn cảnh ĐBKK ngày càng được quan tâm và chăm sóc tốt hơn. 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản về giáo dục, y tế, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, tiếp cận thông tin. 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn hỗ trợ việc làm, chuyển đổi việc làm, đầu tư sản xuất, kinh doanh đều được vay vốn tín dụng ưu đãi. 100% cán bộ phụ trách công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm và đào tạo nghề, thông tin và truyền thông ở cơ sở được tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, nghiệp vụ chuyên môn./.
Hồng Phượng
 
 
TAG:
Tin khác
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Phát động đóng góp ủng hộ nhân dân các tỉnh thành phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
150 xe đạp được trao tặng cho trẻ em ở An Giang
Huyện Đông Giang (Quảng Nam): Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình giảm nghèo
Huyện Bắc Bình (Bình Thuận): Tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tiếp xúc đối thoại với cán bộ quy hoạch và được bổ nhiệm
Cùng Enzo FX chung tay khắc phục  hậu quả bão Yagi
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em mọi miền
Xâm hại tình dục trẻ em – Gia đình phải là lá chắn đầu tiên