Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Huyện Việt Yên: Nhiều hoạt động tình nghĩa chăm lo đời sống người có công
08:46 AM 10/08/2023
(LĐXH)- Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang) đã triển khai nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống người có công, góp phần nâng cao mức sống cho đối tượng.
Tặng quà cho người có công tại xã Tăng Tiến
Thực hiện công tác người có công, tính riêng trong tháng 8/2023, Phòng Lao động - TBXH huyện đã giải quyết được 65 hồ sơ cho đối tượng người có công, trong đó hoàn thiện, giải quyết 29 hồ sơ mai táng phí và đề nghị Sở Lao động-Thương binh và Xã hội ra quyết định cho các đối tượng  hưởng chế độ đúng theo quy định và kịp thời hạn; Tiếp nhận và thẩm định 36 hồ sơ khác về người có công và chế độ chính sách đối với người tham gia chiến tranh bảo vệ tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau năm 1975 đã phục viên xuất ngũ thôi việc…
Tham mưu UBND huyện và chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện nhiệm vụ nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2023), trong đó quà của Chủ tịch nước là 3.531 suất với số tiền 1.078,2 triệu đồng, quà của Chủ tịch tỉnh 3.548 suất, với số tiền 2.483,6 triệu đồng. Ngoài ra, huyện Việt Yên đã trích kinh phí 117 triệu đồng thăm, tặng đối tượng người có công tiêu biểu trên địa bàn huyện, mỗi xã, thị trấn 02 đối tượng với 34 người; thăm tặng quà tập thể Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh; Thăm đối tượng người Việt Yên đang được nuôi dưỡng tại các Trung tâm điều dưỡng người có công; Tặng quà Hội viên khó khăn thuộc các Hội: Hội nạn nhân chất độc Da Cam, Hội Thanh niên xung phong, Hội bị địch bắt tù đầy…
Cũng trong tháng 8, Phòng Lao động – TBXH huyện đã tổng hợp được hồ sơ 141 mộ liệt sỹ đang an táng tại nghĩa trang liệt sỹ của các  xã thị trấn đề nghị giám định AND nộp về Sở Lao động-TBXH. Phối hợp với Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh đưa 99 đối tượng  người có công đi điều dưỡng tại Sầm Sơn - Thanh Hoá. Tiếp tục đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện Kế hoạch  của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tổ chức thực hiện chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Tiếp tục thực hiện tốt công tác CCHC, không có hồ sơ bị chậm muộn, bị quá hạn, tỷ lệ cấp xã nhận hồ sơ trực tuyến hồ sơ thuộc ngành đạt 100%.
Dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ huyện
Bên cạnh đó, trong dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, huyện đã tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Theo đó, sáng ngày 27/7, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện đã tổ chức Lễ viếng các anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ huyện. Huyện đã thành lập 17 đoàn do các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đi thăm, tặng quà người có công. Tại mỗi nơi đến thăm, các đồng chí lãnh đạo huyện đã ân cần gửi lời thăm hỏi sức khỏe và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những đóng góp to lớn của các thương, bệnh binh, người có công trong sự nghiệp giải phóng dân tộc. Đồng thời mong muốn người có công, gia đình chính sách trên địa bàn huyện tiếp tục gương mẫu, đi đầu trong xây dựng nông thôn mới, trong lao động sản xuất, cùng chăm lo giáo dục con cháu thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.
Còn tại các địa phương như: Xã Hồng Thái hiện nay có 42 thương binh, trong đó có 01 đồng chi thương binh nặng 81%, có 22 bệnh binh và quân nhân bệnh nghề nghiệp, 108 thân nhân liệt sỹ và gia đình thân nhân liệt sỹ đang thờ cúng. Trong những năm qua, xã luôn triển khai kịp thời các chế độ, chính sách mới đối với người có công, 100% các thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ đã được tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa. Việc giải quyết chế độ đảm bảo đúng quy định, không để xảy ra sai sót, tiêu cực. Ngoài ra, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” cũng được phát triển, mang lại hiệu quả cao, nhiều hộ gia đình đã trở thành điểm sáng để các hộ khác noi theo. Nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh- Liệt sỹ 27/7, ngoài những phần quà tiếp nhận của Chủ tịch nước, Chủ tịch tỉnh và Chủ tịch huyện gửi tặng người có công, UBND xã Hồng Thái còn tặng 10 suất quà cho người có công có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau với trị giá các suất quà là 4 triệu đồng. Đồng thời vận động doanh nghiệp trao tặng 182 suất quà, mỗi suất trị giá 200 nghìn đồng cho các đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn.
Cùng với đó, BCH Đoàn xã Hồng Thái cũng vận động Công đoàn Công ty Cổ phần May Xuất khẩu Hà Bắc và Chi đoàn Điện Lực Việt Yên tổ chức đến thăm và tặng quà cho 10 hộ gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, cựu thanh niên xung phong trên địa bàn xã với tổng trị giá 4 triệu đồng. 
Tại xã Tăng Tiến, Trạm Y tế xã đã phối hợp với Phòng khám Đa khoa Khu công nghiệp Việt Yên tổ chức buổi khám bệnh miễn phí cho 150 người có công trên địa bàn. Tại đây, dưới sự hướng dẫn tận tình của cán bộ Lao động, thương binh và xã hội cùng với lực lượng đoàn viên, thanh niên xã, các đối tượng đến khám bệnh đều được khám các bệnh lý về tim mạch, cơ xương khớp, huyết áp, lấy máu xét nghiệm sàng lọc một số loại bệnh. Đồng thời tư vấn, hướng dẫn thực hiện các biện pháp tự chăm sóc sức khỏe, chủ động phòng tránh một số bệnh thường gặp trong đời sống hằng ngày. Ngoài khám, tư vấn sức khỏe miễn phí, Phòng khám Đa khoa Khu công nghiệp Việt Yên còn tặng mỗi đối tượng chính sách một phần quà trị giá 200 nghìn đồng. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thể hiện đạo lí “Uống nước nhớ nguồn” đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng của Phòng khám Đa khoa Khu công nghiệp Việt Yên. Qua đó góp phần cùng với chính quyền địa phương chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần cho người có công./.

Hồng Phượng
TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh