An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Huyện Văn Lâm (Hưng Yên): Phát huy vai trò người cao tuổi trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu
06:07 PM 28/10/2021
Thực hiện phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao, gương sáng” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Những năm qua, các cấp Hội Người cao tuổi huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên đã vận động hội viên tích cực góp công, góp sức, ủng hộ tiền; tích cực tham gia xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở, giữ gìn vệ sinh môi trường; tích cực phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội, thực sự là những tấm gương sáng cho con cháu noi theo.
Hiện nay Hội Người cao tuổi toàn huyện Văn Lâm có trên 18 nghìn 600 hội viên, đạt tỷ lệ 96% so với tổng số người cao tuổi. Phát huy tinh thần “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, trong những năm qua người cao tuổi trên địa bàn huyện với kinh nghiệm, tri thức và vốn sống của mình đã có nhiều cống hiến, đóng góp một phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại quê hương.
Người cao tuổi là tấm gương đi đầu trong các phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương
 Để phát huy vai trò của người cao tuổi, các cấp Hội Người cao tuổi trong huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia họp bàn xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; vận động con cháu, gia đình và dòng họ thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; tích cực tham gia đóng góp công sức, tiền của, hiến đất, hiến tài sản, vật liệu xây dựng để mở rộng đường giao thông liên thôn, liên xã, xây dựng nhà văn hóa và các công trình phúc lợi tại địa phương.
Đến nay, các gia đình người cao tuổi trong huyện đã hiến được trên 4.300 m2 đất để làm đường, góp gần 1.800 ngày công xây dựng nông thôn mới. Điển hình là Hội người cao tuổi xã Đại Đồng hiến được trên 2.200m2 đất, Hội người cao tuổi xã Đình Dù trên hiến 1000m2,  Lạc Đạo trên 300m2. Trong đó điển hình là thôn Đại Bi xã Đại Đồng có 36 hộ hiến đất, thôn Đình Tổ có 41 hộ. Cá nhân điển hình có Ông Nguyễn Văn Hoan, chi hội trưởng thôn Giữa, xã Lạc Đạo hiến 100 m2 đất, ông Vũ Văn Chín  ở thôn Sầm Khúc xã Việt Hưng hiến 35m2 đất, ở thôn Đình Dù xã Đình Dù có Ông Lê Văn Tỉnh hiến 54 m2, Ông Đỗ Văn Tiền hiến30 m2 , ông Phạm Văn Bảo 23 m2.
Cùng với đó các cấp Hội trong toàn huyện đã vận động đóng góp ủng hộ tiền xây dựng nông thôn mới được trên 13 tỷ đồng, điển hình là xã Lạc Đạo ủng hộ được 1 tỷ  200 triệu đồng, ông Nguyễn Văn Ngư ở Thôn Hướng Đạo ủng hộ 800 triệu đồng để xây cổng làng, Ông Nguyễn Văn Trân ở Đại Đồng ủng hộ 150 triệu đồng, Bà Nguyễn Thị Sắc thôn Xuân Phao ủng hộ 130 triệu đồng, ông Đỗ Văn Tiền ủng hộ 30 triệu đồng ông Đỗ Như Tất ủng hộ 25 triệu đồng.
 Thực hiện chương trình “Người cao tuổi tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các cấp Hội Người cao tuổi từ huyện đến cơ sở đã tích cực tuyên truyền, vận động con cháu trong gia đình, dòng họ, thôn xóm phân loại, thu gom, xử lý rác thải đúng quy định; tuyên truyền về bảo vệ môi trường ở khu dân cư. Phối hợp với Hội phụ nữ trồng hoa ven đường, điển hình là Hội người cao tuổi xã Việt Hưng nhận trồng 1.000 m đường hoa tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.
 Bên cạnh đó, người cao tuổi còn tích cực tham gia phong trào thi đua phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình; động viên con cháu tích cực khởi nghiệp, tạo việc làm, nâng cao thu nhập. Nhiều người cao tuổi có sức khoẻ tốt đã mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh, xây dựng và phát triển các trang trại, phát triển nghề truyền thống tạo việc làm tại chỗ cho lao động địa phương. Hiện nay Hội có 183 người cao tuổi là chủ trang trại, doanh nghiệp, có gần 80 người cao tuổi làm kinh tế giỏi.
 Trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, người cao tuổi luôn gương mẫu, tích cực thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ đảm bảo tiết kiệm; tham gia ý kiến xây dựng quy ước, hương ước. Các tổ chức Hội trong trong huyện còn chú trọng phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động của các loại hình CLB người cao tuổi tạo nên sức hút người cao tuổi tham gia vào câu lạc bộ dưỡng sinh, câu lạc bộ bóng chuyền hơi, liên hoan tiếng hát người cao tuổi, giao lưu thơ nhằm tạo sân chơi cho hội viên người cao tuổi sống vui, sống khoẻ.
Đến nay, toàn huyện đã thành lập 149 CLB các loại với tổng số trên 4.300 người tham gia, trong đó có 2 CLB liên thế hệ tự giúp nhau với 145 thành viên tại thôn Đại Từ xã Đại Đồng và thôn Đông mai xã Chỉ Đạo hoạt động đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật, chất, tinh thần cho người cao tuổi. Ngoài ra, người cao tuổi còn tham gia nhiệt tình, trách nhiệm các hoạt động ở địa phương, đóng góp tích cực trong công tác xây dựng Đảng và chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể. Người cao tuổi là đảng viên mẫu mực trong việc tham gia sinh hoạt đảng, tham gia các cuộc họp dân , tích cực tham gia các cuộc tiếp xúc cử tri; tham gia các công việc ở địa phương như: Thanh tra nhân dân, tổ hoà giải, ban giám sát đầu tư cộng đồng và thành viên các cuộc vận động ủng hộ.Lớp người cao tuổi đã vận động con cháu hăng hái lên đường nhập ngũ, tích cực thực hiện chương trình phối hợp với công an huyện về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Tích cực tuyên truyền và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời nêu gương sáng  trong phong trào xây dựng gia đình văn hoá, làng văn hoá và phong trào bình nhận danh hiệu “Ông bà cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu cháu thảo hiền” đã góp phần không nhỏ vào công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở nông thôn.
Những việc làm thiết thực, cụ thể của người cao tuổi đã góp phần không nhỏ trong tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu của huyện làm thay đổi diện mạo nông thôn, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.
PV
TAG:
Tin khác
Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh: Tích cực sàng lọc, trị liệu tâm lý đối với trẻ tự kỷ
Quảng Ninh: Tập trung thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai
Bắc Giang: Tăng cường các hoạt động công tác xã hội trong chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Giang: Đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% số cơ sở trợ giúp xã hội có cung cấp dịch vụ công tác xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe người dân
Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ở huyện Trực Ninh
Cơ sở Chăm sóc người tâm thần tỉnh Bắc Giang: Nơi gửi gắm niềm tin
Xã Trực Thanh thực hiện tốt chính sách đối với người có công
Nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái tỉnh Quảng Ninh