Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Huyện Triệu Phong: Triển khai một số quy định mới về chính sách người có công với cách mạng
10:59 AM 29/04/2023
(LĐXH) – Ngày 28/4/2023, Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) tổ chức Hội nghị triển khai Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và các Nghị định của Chính phủ hướng dẫn triển khai thi hành với sự góp mặt của đại diện Lãnh đạo UBND các xã, thị trấn; công chức văn hóa xã hội phụ trách lĩnh vực LĐ-TB&XH và các thôn trưởng, tiểu khu trưởng các thôn, tiểu khu, thuộc các xã, thị trấn trên địa bàn.
Phổ biến một số văn bản quy định mới về chính sách người có công
Hội nghị nhằm nâng cao năng lực quản lý về chính sách người có công với cách mạng cho cán bộ thôn/tiểu khu, công chức cấp xã từ đó giúp cho địa phương quản lý, thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng ngày càng tốt hơn, đảm bảo đúng chế độ, kịp thời và chính xác. Thông qua Hội nghị, các đại biểu có cơ hội trao đổi, lắng nghe ý kiến tâm tư, tổng hợp đề xuất của đội ngũ cán bộ thôn, tiểu khu, công chức các xã, thị trấn để thống nhất, thực hiện tốt chính sách cho người có công với cách mạng và đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành, bổ sung, sửa đổi văn bản hướng dẫn thi hành (nếu có).
Tại Hội nghị, bà Võ Thị Huyền Trang - Phó Trưởng phòng Người có công, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị đã phổ biến một số văn bản quy định mới về chính sách người có công như: Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14 ngày 09/12/2020 của UBTVQH về Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; Nghị định 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 về Quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng; Hướng dẫn một số nội dung xác nhận trong công tác lập hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ cho người có công với cách mạng...
Được biết, toàn huyện hiện có gần 5.500 người có công, trong đó, có hơn 2.700 lượt người đang hưởng trợ cấp thường xuyên với tổng kinh phí chi trả trên 5 tỉ đồng/tháng. Để tạo điều kiện cho các gia đình chính sách có cuộc sống bằng và cao hơn mức sống bình quân nơi cư trú, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Triệu Phong tập trung thực hiện tốt, đầy đủ, kịp thời chính sách cho người có công với cách mạng, đồng thời tập trung giải quyết hồ sơ phát sinh cho đối tượng chính sách và giải quyết các hồ sơ chính sách tồn đọng của những năm trước theo Quyết định 408 ngày 20/3/2017 của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH.
Các đại biểu tham dự hội nghị
Công tác quản lý, quy tập mộ liệt sĩ, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ được huyện quan tâm chú trọng thực hiện. Hiện nay, trên địa bàn huyện Triệu Phong có 6.044 liệt sĩ, trong đó có 4.216 liệt sĩ an nghỉ tại 17 nghĩa trang liệt sĩ và 1.828 liệt sĩ an nghỉ tại nghĩa trang gia đình. Đến nay, 100% xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.
Pháp lệnh Ưu đãi người hoạt động cách mạng, liệt sĩ và gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến, người có công giúp đỡ cách mạng đã được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá 9 thông qua ngày 29/8/1994. Từ đó đến nay, Pháp lệnh đã được sửa đổi qua 7 lần và được đổi tên thành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng. Pháp lệnh là văn bản pháp lý quan trọng thể chế hóa chủ trương, đường lối chỉ đạo của Đảng về công tác người có công với cách mạng, là nền tảng pháp lý cho các cấp chính quyền tổ chức triển khai thực hiện chính sách, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người có công và thân nhân người có công với cách mạng.
Tại Phiên họp thứ 51, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV đã thông qua Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng số 02/2020/UBTVQH14 với nhiều điểm mới, quy định chặt chẽ, khả thi, bảo đảm chế độ cho người có công và thân nhân. Đây là văn bản pháp luật có ý nghĩa chính trị , xã hội sâu sắc, thể chế rõ chủ trương ưu tiên chăm sóc, dành tối đa nguồn lực để nâng cao hơn nữa đời sống người có công với cách mạng.
Nam Khánh
 
TIN LIÊN QUAN
TAG:
Tin khác
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10