Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Huyện Thạnh Trị: Chung tay chăm lo cho các gia đình chính sách
08:26 AM 16/07/2024
(LĐXH) - Nhằm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) đã có nhiều hoạt động thiết thực đối với người có công với cách mạng. Qua đó, góp phần động viên, chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần, góp phần giúp các gia đình chính sách luôn được “ổn định về vật chất, vui vẻ về tinh thần”.
Trong 2 cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, huyện Thạnh Trị đã có hơn 1.400 liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Để đền đáp công ơn to lớn đó, kế  tục và phát huy đạo lý “uống nước nhờ nguồn”. Những năm qua, Đảng bộ và nhân dân huyện nhà đã hết lòng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, các mẹ Việt Nam anh hùng và người có công với cách mạng với những việc làm thiết thực.
Đoàn lãnh đạo huyện Thạnh Trị viếng Nghĩa trang Liệt sĩ nhân kỷ niệm 77 năm ngày TBLS
Toàn huyện Thạnh Trị có 3.744 người có công với cách mạng; trong đó: có 1.021 liệt sĩ, 11 cán bộ lão thành cách mạng, 24 cán bộ tiền khởi nghĩa, 669 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 5 bệnh binh, 173 bà mẹ Việt Nam anh hùng (hiện nay còn sống 2 mẹ, được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng, chăm sóc đến cuối đời); thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp hằng tháng là 229 người... Bên cạnh đó, huyện có 2 xã được công nhận xã Anh hùng, 4 xã được công nhận xã An toàn khu, 346 người có công giúp đỡ cách mạng được khen tặng Huân chương, Huy chương Kháng chiến, 142 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 17 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 296 người hoạt động kháng chiến được tặng Huân chương, Huy chương Kháng chiến, có 787 người thờ cúng liệt sĩ được trợ cấp mỗi năm một lần và hàng trăm người có công được hưởng trợ cấp một lần. Có 1.712 người tham gia kháng chiến trong thời kỳ chống Mỹ đã giải quyết hưởng chế độ trợ cấp một lần theo quy định.
Tính đến cuối năm 2023, toàn huyện còn 750 người hưởng trợ cấp hằng tháng, với tổng kinh phí chi trả trên 1,2 tỷ đồng. Từ năm 2013 đến nay, địa phương đã mua và cấp bảo hiểm y tế cho 8.491 lượt người người có công. Đặc biệt, từ khi thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg đến nay, toàn huyện đã xây dựng mới và sửa chữa 779 căn nhà ở cho Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng với kinh phí trên 26,5 tỷ đồng. Qua đó, góp phần giúp tỉnh nhà giải quyết cơ bản công tác hỗ trợ cho người có công với cách mạng còn khó khăn về nhà ở.
Đoàn thanh niên huyện Thạnh Trị viếng Nghĩa trang liệt sĩ
Riêng 6 tháng đầu năm 2024, toàn huyện đã cấp phát kinh phí trợ cấp thường xuyên cho gia đình chính sách với tổng số tiền trên 8,6 tỷ đồng. Tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà động viên hơn 830 gia đình thương binh, liệt sĩ, các gia đình chính sách, người có công với cách mạng nhân kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ 27/7/2024; tổ chức cho 150 đoàn viên, thanh niên và sinh viên thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ huyện.. Tiến hành dọn dẹp, vệ sinh khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ huyện, tạo vẽ mỹ quan xanh, sạch, đẹp, thoáng mát; đồng thời tổ chức viếng Nghĩa trang liệt sĩ huyện và thắp nến tri ân. Đặc biệt, năm nay huyện cũng tổ chức họp mặt kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, với 100 là đại biểu đại diện cho gia đình chính sách tiêu biểu đang hưởng trợ cấp thường xuyên trong huyện và trên 80 đại biểu đại diện lãnh đạo các ban, ngành.
Bên cạnh đó, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội huyện cũng thường xuyên tổ chức họp mặt, thăm hỏi, tặng quà, vận động xây dựng nhà Đại đoàn kết, nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, người có công, góp phần tích cực cùng huyện đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa. 
Ngoài ra, công tác quy tập hài cốt liệt sĩ, xây dựng nhà bia ghi tên liệt sĩ, tôn tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ cũng được Đảng bộ và chính quyền địa phương luôn quan tâm thực hiện. Hiện toàn huyện có 1 nghĩa trang liệt sĩ, 2 nhà bia ghi tên liệt sĩ, 1 bia tưởng niệm nạn nhân chiến tranh, 1 di tích “Địa điểm lưu niệm chiến thắng Chắc Tức - Bàu Còn”.
Để đẩy mạnh công tác đền ơn đáp nghĩa trong thời gian tới, cán bộ và nhân dân huyện Thạnh Trị tiếp tục quán triệt các chủ trương liên quan đến việc thực hiện các chế độ đối với gia đình chính sách, người có công; chủ động rà soát, cập nhật đầy đủ những trường hợp còn sót, phối hợp Phòng Kinh tế hạ tầng triển khai đề án hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng. Song song đó, huyện sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các nhà tài trợ trong và ngoài huyện đóng góp xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, chung tay với huyện chăm lo ngày càng tốt hơn cho các gia đình đã chịu nhiều mất mát hy sinh trong chiến tranh./.
Khánh Giang
 
TIN LIÊN QUAN
TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh