An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Huyện Tây Giang (Quảng Nam): Nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu giảm nghèo
09:58 AM 30/09/2024
(LĐXH)- Huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) đang tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương thực hiện các dự án, tiểu dự án của Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững, phấn đấu giải ngân vốn đạt tỷ lệ kế hoạch đề ra.
Mô hình Dự án liên kết chuỗi giá trị sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm đẳng sâm được huyện tập trung thực hiện để hỗ trợ hộ nghèo
Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG huyện đã ban hành Chương trình công tác để phân công cho từng thành viên Ban Chỉ đạo theo dõi, đôn đốc và triển khai từng nhiệm vụ liên quan đến quản lý, điều hành, thực hiện các dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững.
Huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp tổ chức quán triệt sâu rộng Quyết định số 90; các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về công tác giảm nghèo bền vững, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong các tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân. Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau". Chú trọng thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động để các hộ nghèo nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của bản thân vừa là chủ thể, vừa là đối tượng được hưởng lợi từ chương trình giảm nghèo, từ đó chủ động, nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế, sử dụng có hiệu quả nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước từ Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.
Tổng các nguồn vốn thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo năm 2024 là 125,8 tỷ đồng (trong đó: Kế hoạch vốn năm 2022 và 2023 kéo dài sang năm 2024 là 35,6 tỷ đồng và kế hoạch vốn năm 2024 là 90,1 tỷ đồng), bao gồm: Ngân sách Trung ương 110,6 tỷ đồng; ngân sách tỉnh 13,2 tỷ đồng; ngân sách huyện 1,97 tỷ đồng. Huyện đã bố trí cho 86 nhiệm vụ, dự án, trong đó: Bố trí cho thanh toán khối lượng 21 nhiệm vụ, dự án; bố trí cho 35 nhiệm vụ, dự án chuyển tiếp và đầu tư mới 28 nhiệm vụ, dự án (công trình đầu tư phát triển và công trình duy tu bảo dưỡng).
Tổng nguồn vốn đã phân bổ của Chương trình năm 2024 là 93,8/125,8 tỷ đồng, đạt 74,5%, trong đó ngân sách Trung ương đã phân bổ 81,9/ 110,6 tỷ đồng, đạt 74,1%; ngân sách tỉnh đã phân bổ 9,8/13,2 tỷ đồng, đạt 74,4%; ngân sách huyện đối ứng đã phân bổ 1,8/2,5 tỷ đồng, đạt 73,49%.
Tổng vốn đã giải ngân của Chương trình tính đến 30/8/2024 là 22,6/93,8 tỷ đồng, đạt 24,2%, trong đó ngân sách Trung ương đã giải ngân 20,6/81,9 tỷ đồng, đạt 25,2%; ngân sách tỉnh đã giải ngân 1,6/9,8 tỷ đồng, đạt 16,3%; ngân sách huyện, xã đối ứng đã giải ngân 381 triệu đồng/1,9 tỷ đồng, đạt 19,3%.
Từ nguồn vốn phân bổ, huyện đã tập trung thực hiện các dự án, tiểu dự án của Chương trình. Trong đó riêng đối với các dự án phát triển sản xuất (Dự án 2 và Tiểu dự án 1 của Dự án 3), tính đến tháng 8/2024, huyện Tây Giang đã triển khai thực hiện 31 dự án/12,8 tỷ đồng, cụ thể: Đối với Dự án 2, Phòng LĐ-TB&XH huyện làm chủ đầu tư thực hiện Dự án liên kết chuỗi giá trị sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm đẳng sâm 2023-2025 tại các xã: Ch’ơm, Gari, Axan, với 51 hộ tham gia (hộ nghèo), đang triển khai các thủ tục, chưa giải ngân; Dự án nuôi bò sinh sản theo chuỗi giá trị giữa sản xuất với tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn các xã: Bhalêê, Atiêng, Lăng, với 72 hộ tham gia (66 hộ nghèo, 6 hộ cận nghèo, 2 hộ thoát nghèo), đã triển khai thực hiện giải ngân 1,14 tỷ đồng, tỷ lệ 94,52%.
Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện thực hiện Dự án nuôi vịt xiêm theo chuỗi giá trị giữa sản xuất với tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn xã Lăng, với 15 hộ tham gia (14 hộ nghèo, 01 hộ cận nghèo); Dự án nuôi Heo cỏ địa phương theo chuỗi giá trị gắn giữa sản suất với tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn xã Gari và Axan, với 15 hộ tham gia (11 hộ nghèo, 1 hộ cận nghèo, 03 hộ thoát nghèo). Huyện Đoàn làm chủ đầu tư thực hiện Dự án nuôi vịt xiêm theo chuỗi giá trị giữa sản xuất với tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn xã Bhalêê, với 20 hộ tham gia. Hội Nông dân huyện có Dự án nuôi Heo cỏ địa phương theo chuỗi giá trị gắn giữa sản suất với tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn xã Atiêng, với 11 hộ tham gia…
Nhìn chung, việc triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững đã được các ngành của huyện tích cực thực hiện, trong đó đầu tư cơ sở hạ tầng đã góp phần đảm bảo nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa, nhu cầu sinh hoạt văn hóa nhân dân trên địa bàn; Đầu tư các dự án mô hình, phát triển sản xuất tạo điều kiện cho các hộ dân được tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, được tập huấn, chuyển giao kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, được hỗ trợ cây giống, con giống, vật tư liên quan và nhiều hộ đã thoát nghèo bền vững. Tổ chức sàn giao dịch việc làm tại các điểm xã tạo điều kiện cho người lao động tham gia học nghề cũng như đăng ký tham gia xuất khẩu lao động, từ đó tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng lên. Thông qua các lớp tập huấn nhằm trang bị cho đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo cấp huyện, xã kiến thức quản lý; phương pháp xây dựng kế hoạch, lập dự án và tổ chức thực hiện các nội dung thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững.
Để đẩy mạnh giải ngân vốn Chương trình các tháng cuối năm 2024, huyện Tây Giang đang tăng cường chỉ đạo các ngành, đơn vị và địa phương phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án; Tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG các cấp từ huyện đến xã nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Tuyên truyền phổ biến đầy đủ thông tin về các cơ chế chính sách của nhà nước, các hoạt động đầu tư hỗ trợ của dự án đến cộng đồng và người dân hưởng lợi.
Đồng thời tập trung tổ chức triển khai thực hiện các dự án thành phần thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững năm 2024 từ nguồn vốn năm 2022, 2023 tiếp tục thực hiện năm 2024 và vốn sự nghiệp năm 2024. Các địa phương và các đơn vị của huyện được giao làm chủ đầu tư phát triển sản xuất, tập trung hoàn thiện các thủ tục hồ sơ trình phương án, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt các dự án. Đối với công tác đầu tư, chủ đầu tư sẽ đôn đốc đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ hồ sơ trình thẩm định phê duyệt, cử cán bộ thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ thủ tục để triển khai đấu thầu thi công; Tranh thủ thời tiết nắng ráo đôn đốc đơn vị thi công, bổ sung máy móc, thiết bị, nhân lực tăng ca để đảm bảo tiến độ và giải ngân nguồn vốn. Thực hiện rà soát, tổng hợp, báo cáo các dự án thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, nhất là dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng sinh kế và dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo./.
Hồng Phượng
 
TAG: Huyện Tây Giang
Tin khác
Điểm sáng trong công tác thương binh, liệt sĩ ở Bắc Giang
Lan tỏa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa' ở huyện Lục Yên
Cao Bằng: Hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu giảm nghèo bền vững
Lục Yên (Yên Bái) chung tay ổn định cuộc sống người dân sau bão số 3
Quảng Ninh nỗ lực phòng, chống tội phạm mua bán người
Xã Việt Hùng quan tâm chăm lo đời sống người có công
Lào Cai: Nhiều hoạt động hưởng ứng Phong trào thi đua giảm nghèo
TP. Bến Tre: nhiều cây xanh không được cắt tỉa kịp thời, gây nguy hiểm
Đắk Lắk: Ước đến cuối năm 2024, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 1,5 - 2,0%