Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Huyện Phù Ninh: Thiết thực chăm lo đời sống người có công
11:58 AM 15/11/2023
(LĐXH) - Các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đoàn thể huyện Phù Ninh (Phú Thọ) đã và đang thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa, bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực như: Xây dựng nhà tình nghĩa; Tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; Chăm sóc thương binh, bệnh binh, đỡ đầu con liệt sĩ...
Phù Ninh là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, huyện có trên 1.300 liệt sỹ, có 3 Anh hùng lực lượng vũ trang, 100 mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, 270 thân nhân liệt sỹ, hơn 700 thương binh, gần 300 bệnh binh, hơn 300 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học… Với lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ cha anh đã cống hiến máu xương cho nền độc lập của dân tộc, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện luôn dành sự quan tâm, chăm lo cho đối tượng chính sách và người có công với cách mạng. Các chế độ chính sách đối với người có công được thực hiện kịp thời, đầy đủ; Công tác chăm sóc, tu sửa, nâng cấp, chỉnh trang các nghĩa trang, nhà bia, công trình ghi công liệt sĩ cũng được quan tâm thực hiện. Các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa ngày càng được mở rộng, thu hút được sự hưởng ứng và tham gia tích cực của toàn xã hội, trở thành một nét đẹp trong đời sống văn hóa. Vào các dịp lễ, tết, kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sĩ huyện và các xã, thị trấn đều tổ chức các hoạt động tri ân, tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà động viên các gia đình người có công trên địa bàn.
Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ
thăm hỏi, tặng quà cho thương binh Bùi Tiến Vinh, ở khu 2, xã Tiên Phú
Thiết thực kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, huyện đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân như: Tổ chức tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, lòng biết ơn đối với các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng; tổ chức đoàn đại biểu đi thăm, viếng Nghĩa trang Liệt sỹ Hòn Dung, Đài tưởng niệm Gạc Ma (tỉnh Khánh Hòa), viếng đài tưởng niệm của huyện Phù Ninh cũng như tổ chức các hoạt động thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm của tất cả các xã, thị trấn; chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức tốt các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, vệ sinh, chỉnh trang các công trình, các nghĩa trang liệt si trên địa bàn…
Các cơ quan, ban ngành, các xã, thị trấn cũng tổ chức nhiều hoạt động tri ân thiết thực. Ban CHQS huyện đã tổ chức đi thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn huyện; Liên đoàn Lao động huyện đến thăm hỏi, động viên và tặng 7 suất quà, mỗi xuất trị giá 500 nghìn đồng cho gia đình đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn thuộc diện chính sách; Phòng Lao động –Thương binh và xã hội huyện phối hợp với Trung tâm Viettel huyện tổ chức dâng hương và thay hoa trên các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Chiến dịch Trạm Thản. Tại đây, trong không khí trang nghiêm, xúc động, các đại biểu đã thành kính dâng hương, hoa, thắp hương tại các phần mộ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ và thay hoa mới cho 181 phần mộ của các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì độc lập dân tộc, đồng thời tổ chức dọn dẹp vệ sinh, thu gom cỏ, rác xung quanh các ngôi mộ liệt sỹ và khuôn viên Nghĩa trang.
Nhằm thể hiện lòng biết ơn, sự tri ân của cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân thị trấn Phong Châu tới công lao của các anh hùng liệt si, các thương binh đã hy sinh xương máu vì nền độc lập tự do cho dân tộc, UBND thị trấn Phong Châu phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 100 thương, bệnh binh, người có công với cách mạng trên địa thị trấn.
Tại xã Phú Lộc, từ đầu tháng 7, xã đã tổ chức thay hoa, bia mộ mới cho 125 phần mộ của các anh hùng liệt sĩ, để nơi yên nghỉ của các bậc cha anh được khang trang hơn, đồng thời, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân và các đồng chí cán bộ, công chức trên địa bàn xã cũng ra quân dọn dẹp vệ sinh, thu gom cỏ, rác xung quanh các ngôi mộ liệt sĩ và khuôn viên Nghĩa trang.
Xã Liên Hoa tổ chức Lễ đón nhận và an táng hài cốt liệt sĩ Nguyễn Văn Châu
Mới đây, ngày 9/11/2023, xã Liên Hoa cùng thân nhân gia đình liệt sĩ và nhân trong xã long trọng tổ chức Lễ đón nhận và an táng hài cốt liệt sĩ Nguyễn Văn Châu. Liệt sĩ Nguyễn Văn Châu sinh năm 1949 tại xã Liên Hoa, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Đồng chí là một người con ưu tú của quê hương xã Liên Hoa anh hùng, luôn nêu cao truyền thống yêu nước nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, cùng lớp lớp thanh niên trong cả nước và những người con của quê hương Liên Hoa, tiếp bước các thế hệ cha anh tòng quân lên đường bảo vệ Tổ quốc, đồng chí nhập ngũ năm 1968 tại Đại đội 49, Tiểu Đoàn 30 KT. Trong chiến đấu đồng chí là một chiến sĩ kiên cường, anh dũng, cùng với đồng đội lập được nhiều chiến công hiển hách. Ngày 27/5/1974 trong cuộc chiến đấu ác liệt với quân địch đồng chí Nguyễn Văn Châu đã anh dũng hy khi mới tròn tuổi 25, cấp bậc trước khi hy sinh: Thượng sĩ, Tiểu đội trưởng, thuộc Đại đội 49, Tiểu Đoàn 30 KT tại Mặt trận Tây nguyên.
Sau 49 năm an nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Gia Lai thể theo nguyện vọng của gia đình và người thân hài cốt Liệt sĩ Nguyễn Văn Châu được các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cùng với gia đình đón nhận và tổ chức lễ án táng tại nghĩa trang Liệt sĩ quê nhà.
Có thể nói, các hoạt động tri ân của các cơ quan, ban ngành trên địa bàn huyện Phù Ninh đã thể hiện trách nhiệm của thế hệ hôm nay với các thế hệ cha anh đi trước, với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu cho sự nghiệp độc lập của dân tộc. Đây cũng là nguồn động viên to lớn giúp các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn vượt qua khó khăn, tiếp tục cống hiến trí tuệ và sức lực để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.
Hưng Cảnh
TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh