An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Huyện Phong Thổ (Lai Châu): Nhiều khó khăn trong triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
01:45 PM 28/03/2023
(LĐXH) – Việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững năm 2022 trên địa bàn huyện Phong Thổ (Lai Châu) vẫn còn một số khó khăn như: Đội ngũ cán bộ ở cơ sở năng lực còn có mặt hạn chế do đó trong việc tổ chức thực hiện chưa đảm bảo tiến độ theo kế hoạch; Một số dự án còn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, một số dự án chưa có Hướng dẫn của cấp có thẩm quyền…
Thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, căn cứ các văn bản của Trung ương, của tỉnh, UBND huyện đã cụ thể hóa, ban hành kế hoạch thực hiện sát với tình hình thực tế địa phương. Ngoài ra, các đơn vị được giao chủ trì thực hiện dự án căn cứ các kế hoạch của UBND huyện, cụ thể hóa, tổ chức thực hiện theo kế hoạch đề ra.
Tổng dự toán vốn giao thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững năm 2022 của huyện là hơn 82 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn đầu tư chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững là gần 71,6 tỷ đồng; Ước đến 31/01/2023 giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn giao. Nguồn vốn sự nghiệp thực hiện chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững làà 10,5 tỷ đồng; Ước đến 31/01/2023 giải ngân đạt 97.72% kế hoạch vốn giao.
Người dân huyện Phong Thổ thu hoạch sắn
Ngay từ đầu năm 2022, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo thực hiện kế hoạch Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững năm 2022, trình tự thủ tục thực hiện kế hoạch vốn đảm bảo đúng quy định theo các văn bản hướng dẫn, tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí phân bổ theo quy định. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn được giao chủ trì, thực hiện các dự án tập trung triển khai thực hiện theo kế hoạch. Công tác kiểm tra, giám sát được quan tâm chỉ đạo.
Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Phong Thổ vẫn còn một số khó khăn, như: Do yêu cầu tiến độ thực hiện các dự án giai đoạn 2021-2025 và năm 2022 gấp, khối lượng các dự lớn, các văn bản hướng dẫn chưa ban hành kịp thời, vì vậy trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện còn nhiều lúng túng và tiến độ thực hiện đến thời điểm báo cáo còn chậm. Đội ngũ cán bộ ở cơ sở năng lực còn có mặt hạn chế do đó trong việc tổ chức thực hiện chưa đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Một số dự án còn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, một số dự án chưa có Hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.
Bên cạnh đó, đối với kinh phí hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đã giao 293 triệu đồng thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững và khoảng 230 triệu đồng từ nguồn Chương trình MTQG phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS và MN, thì so với số lượng lao động đã được xuất cảnh (đối tượng quy định tại Quyết định số 90/QĐ-TTg ngày 18/01/2022; Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ) đến thời điểm hiện tại vẫn còn thiếu. Ủy ban nhân dân huyện đang chỉ đạo, đôn đốc cơ quan chuyên môn phối hợp với các công ty, người lao động hoàn thiện thủ tục để thực hiện hỗ trợ theo quy định. Tuy nhiên, tính đến thời điểm báo cáo, chưa có lao động gửi thủ tục hồ sơ để hỗ trợ. Cùng với đó, nếu lao động kịp thời hoàn thiện đủ thủ tục đề nghị thanh toán, thì nhu cầu kinh phí để hỗ trợ các lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong năm 2022 còn thiếu khoảng 1.500 triệu đồng (từ tháng 5/2022 đến 31/10/2022 đã có 166 lao động xuất cảnh, ước đến hết năm 2022 được khoảng 180 lao động, theo quy định mỗi lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, nếu cung cấp đủ chứng từ, hồ sơ đề nghị hỗ trợ thì sẽ được hỗ trợ khoảng 12 triệu đồng).
Mô hình chăn nuôi dê của người dân xã Nậm Xe cho thu nhập cao
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình, huyện Phong Thổ đã đề ra giải pháp như:  Chỉ đạo các nhà đầu tư đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch vốn được giao năm 2022 theo đúng tiến độ đã cam kết. Theo dõi chặt chẽ tình hình thực hiện kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án cụ thể. Chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện để giải ngân hết kế hoạch vốn được giao theo đúng cam kết. Khẩn trương hoàn tất các thủ tục lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án. Chỉ đạo các chủ đầu phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương rà soát, giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Đối với các dự án mới được phân bổ kế hoạch vốn: Đôn đốc các chủ đầu tư khẩn trương xây dựng kế hoạch giải ngân cụ thể và triển khai thực hiện các bước tiếp theo của dự án để đảm bảo thực hiện có hiệu quả các dự án, giải ngân đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Đồng thời, đề nghị cấp có thẩm quyền ban hành văn bản Hướng dẫn thực hiện Dự án 2 Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo. Tiểu Dự án 1-Dự án 3 Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững./.
Nguyễn Hiền
TAG:
Tin khác
 Đắk Nông: Cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Hơn 8 tỷ đồng học bổng Đinh Thiện Lý được trao tặng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn
Bắc Giang: Tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội ở huyện nghèo
Sở LĐ-TB&XH TPHCM chuyển hơn 1,1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Phát động đóng góp ủng hộ nhân dân các tỉnh thành phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
150 xe đạp được trao tặng cho trẻ em ở An Giang
Huyện Đông Giang (Quảng Nam): Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình giảm nghèo
Huyện Bắc Bình (Bình Thuận): Tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững