An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Huyện Nghĩa Hưng: Chăm lo cho người nghèo, đảm bảo an sinh xã hội
04:49 PM 20/12/2023
(LĐXH) - Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, Huyện uỷ, UBND huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định đã tập trung chỉ đạo, các ngành, đoàn thể thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm giúp các hộ nghèo, cận nghèo từng bước vươn lên cải thiện đời sống, thoát nghèo bền vững.
Hằng năm, Ban chỉ đạo giảm nghèo của huyện đều được kiện toàn, tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các chương trình, mục tiêu giảm nghèo; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phối hợp, đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện tốt các chính sách, chương trình và các biện pháp giảm nghèo hiệu quả. Trong đó, các địa phương chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác giảm nghèo trong nhân dân. Các xã, thị trấn tiến hành triển khai công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, phân tích, chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến nghèo của các nhóm đối tượng.
Tặng quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa  bàn xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng
Một trong những giải pháp giảm nghèo hiệu quả trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng là nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện, đây được coi là động lực giúp các hộ nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn huyện phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo hiệu quả, bền vững. Theo đó, ngay từ đầu năm 2023, Ngân hàng CSXH huyện đã tích cực tham mưu cho UBND huyện bổ sung 600 triệu đồng, nâng số dư nguồn vốn ngân sách huyện chuyển sang ngân hàng để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác là 2,850 tỷ đồng, hoàn thành 100% chỉ tiêu nguồn vốn ngân sách địa phương được giao năm 2023. Từ nguồn vốn Trung ương giao và ngân sách huyện bổ sung, Ngân hàng CSXH huyện Nghĩa Hưng đã nhanh chóng điều chỉnh nguồn phù hợp giữa các địa bàn, các chương trình theo quy định, tạo điều kiện cho nguồn vốn được giải ngân nhanh, giúp hàng nghìn hộ nghèo, các đối tượng chính sách có vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, cải thiện và dần ổn định cuộc sống, giúp nhiều học sinh, sinh viên gặp hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tiếp tục học tập. 
Tính đến hết tháng 10-2023, tổng dư nợ cho vay các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn huyện đạt 593,243 tỷ đồng với 15 nghìn khách hàng còn dư nợ. Doanh số giải ngân đạt 124,111 tỷ đồng với 2.608 lượt khách hàng được vay vốn tín dụng chính sách. Vốn tín dụng chính sách chủ yếu được giải ngân tập trung vào các chương trình cho vay hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, giải quyết việc làm. Một số xã tích cực tuyên truyền các chính sách tín dụng ưu đãi, khai thác đối tượng vay vốn nên có dư nợ cao như: Nghĩa Sơn dư nợ 50,212 tỷ đồng; Nghĩa Hải dư nợ 53,210 tỷ đồng; Nghĩa Lạc dư nợ 30,287 tỷ đồng; Nghĩa Thành dư nợ 24,304 tỷ đồng… Đến hết ngày 31-10-2023, tổng nợ xấu toàn huyện là 225 triệu đồng, chỉ chiếm 0,03% tổng dư nợ, chất lượng tín dụng tiếp tục được duy trì ổn định. 100% số tổ TK và VV, trên 98,8% số hộ đang có dư nợ tham gia gửi tiết kiệm, trong đó có 95% số hộ tham gia gửi định kỳ đều hàng tháng, mức gửi cũng được nâng lên từ 70 đến 100 nghìn đồng.
Thực hiện chủ chương chính sách của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc các cấp về công tác đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong những năm qua, UBMTTQ – Ban vận động quỹ vì người nghèo các cấp trong huyện đã vận động các đơn vị, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia đóng góp xây dựng quỹ “ Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này  đã hỗ trợ xây mới, nâng cấp, sửa chữa nhà ở cho nhiều đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.
Thực hiện hướng dẫn của UBMTTQ huyện và Hội LHPN huyện Nghĩa Hưng về việc rà soát hỗ trợ xây mới nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo năm 2023, MTTQ huyện đã phối hợp với Hội LHPN thị trấn tổ chức rà soát các hộ nghèo của địa phương, xem xét nhu cầu và thực tế nhà ở của các hộ nghèo trên địa bàn thị trấn. Qua kết quả rà soát, trên cơ sở đề xuất của UBMTTQ huyện và Hội LHPN huyện, được sự hỗ trợ của MTTQVN tỉnh Nam Định và Ngân hàng NN&PTNT  chi nhánh tỉnh Nam Định số tiền 50 triệu đồng, MTTQ thị trấn hỗ trợ 5 triệu đồng, địa phương đã giúp đỡ hỗ trợ xây mới nhà ở cho Hộ chị Nguyễn Thị Huệ là hộ nghèo sống đơn thân, chị thường xuyên bị ốm đau và phải nuôi 2 con nhỏ ở Tổ dân phố số 10 thị trấn Rạng Đông. Ngôi nhà được khởi công xây dựng từ tháng 10 năm 2023 cùng với vốn đối ứng của gia đình, sự giúp đỡ của anh em dòng họ, của nhân dân tổ dân phố. Đến nay công trình đã hoàn thành với tổng kinh phí xây dựng 200 triệu đồng.
Bằng các giải pháp thiết thực, chủ trương giảm nghèo của huyện Nghĩa Hưng đã đạt được những kết quả tích cực trong thời gian qua. Đây còn là động lực để địa phương tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mục tiêu giảm nghèo theo chuẩn nghèo mới giai đoạn 2021-2025.
Giang Hà
TIN LIÊN QUAN
TAG:
Tin khác
Huyện Mỹ Tú: Thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
Huyện Mỹ Xuyên chú trọng chăm lo cho người có công với cách mạng
FxMills lan tỏa tình yêu thương, cùng đồng bào vượt qua siêu bão Yagi
Dinh dưỡng cho trẻ, trách nhiệm và sự yêu thương đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
TP.HCM: Số người được quản lý tại các cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập tăng
Ngành LĐ-TB&XH TP.HCM ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ hơn 900 triệu đồng
Phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em khi có thiên tai
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi: Tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ em ở những nơi bị ảnh hưởng bởi thiên tai
FPT Long Châu điều động nhanh 10 tấn thuốc, phối hợp với các đơn vị hỗ trợ người dân vùng bão lũ