Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Huyện Kỳ Anh chăm lo đời sống người có công với cách mạng
10:44 AM 27/07/2022
(LĐXH) - Trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược, quê hương Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã có hàng chục ngàn thanh niên gia nhập các lực lượng vũ trang, thanh niên xung phong, tham gia dân quân hỏa tuyến và đã anh dũng chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Chiến tranh qua đi, để lại nhiều đau thương mất mát, 1.893 người con ưu tú của quê hương Kỳ Anh đã anh dũng hy sinh; 1.622 người được trở về mang trên mình thương tật suốt đời; 157 người nhiễm chất độc hóa học; có 07 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày. 186 mẹ được phong tặng và truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng”…
Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thị Mai Hoa thăm hỏi, tặng quà cho người có công trên địa bàn huyện Kỳ Anh
Phát huy truyền thống anh hùng trong đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, công tác chăm lo đời sống người có công với cách mạng luôn được cấp ủy, chính quyền, nhân dân Kỳ Anh quan tâm và thực hiện nghiêm túc. Nhất là công tác quản lý đối tượng, theo dõi cập nhật và chi trả chế độ được huyện thực hiện đảm bảo đúng, đủ theo quy định về trợ cấp hàng tháng cũng như trợ cấp một lần. Việc tiếp nhận, xử lý, xét duyệt hồ sơ giải quyết các loại chế độ luôn được địa phương công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không để hồ sơ tồn đọng quá hạn.
Theo báo cáo của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Kỳ Anh, thời gian qua, địa phương đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho 2.842 đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi người có công, chi trả 49 đối tượng hưởng chế độ dụng cụ chỉnh hình, 1.379 đối tượng hưởng chế độ Điều dưỡng; 1.534 đối tượng thờ cúng Liệt sĩ; giải quyết chế độ đối với 28 trường hợp học sinh sinh viên theo thông tư số 36/TT-BLĐTBXH về ưu đãi giáo dục đào tạo đối với người có công với cách mạng và con của họ; chỉnh trang Nghĩa trang liệt sĩ huyện và hỗ trợ kinh phí sửa chữa 03 Đài tưởng niệm tại xã Kỳ Thư, Kỳ Phú, Kỳ Giang… với tổng kinh phí trên 72 tỷ đồng.
Qua thời gian thực hiện chi trả chính sách ưu đãi người có công và thân nhân của người có công, chính sách trợ giúp xã hội hàng tháng cho các đối tượng bảo trợ xã hội và hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, hộ chính sách xã hội trên địa bàn huyện có chuyển biến tích cực; phong cách phục vụ của nhân viên chi trả mang tính chuyên nghiệp, chính xác, tiết kiệm chi phí; tách bạch giữa công tác quản lý và dịch vụ; đảm bảo an toàn về quản lý dòng tiền chi trả... cũng như các tiện ích mà việc nhận tiền qua hệ thống bưu điện mang lại và tích hợp nhiều chính sách đối với đối tượng có thể thụ hưởng các chế độ khác cùng lúc như BHXH, trợ cấp xã hội… mà không phải đi lại nhiều lần. Đồng thời, dịch vụ chi trả qua hệ thống bưu điện đã góp phần giảm tải công việc của công chức Lao động – Thương binh và xã hội cấp cơ sở, hướng tới tập trung triển khai thực hiện đầy đủ các chính sách, văn bản của ngành cũng như công việc chuyên môn khác.
Đến nay, ngoài sự hỗ trợ từ trung ương, các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện đã được xã hội hóa sâu rộng, huy động được sức mạnh của toàn xã hội để thực hiện những việc làm cụ thể và thiết thực như Xây nhà tình nghĩa, lập Quỹ Ðền ơn đáp nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, ổn định đời sống thương binh, bệnh binh nặng, chăm sóc bố mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ… Qua đó, kịp thời động viên, tạo điều kiện để họ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, giảm nghèo bền vững, vươn lên phát triển kinh tế, từng bước làm giàu ngay tại quê hương.
Thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, riêng trong năm 2021, bằng các nguồn hỗ trợ của các cấp, sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa đối với các đối tượng thuộc chính sách trên địa bàn. Nổi bật là tổ chức xây dựng mới 188 ngôi nhà ở kiên cố cho các đối tượng: người có công, hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai, 4 nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh, trú bão, lũ đảm bảo cho người dân yên tâm trong mùa mưa bão.
Trong giai đoạn 1 năm 2022, huyện Kỳ Anh dự kiến triển khai xây dựng 200 nhà ở kiên cố cho hộ người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thuộc chính sách bảo trợ xã hội, hộ khó khăn, hộ có trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, hộ được xác định bị ảnh hưởng do thiên tai năm 2020, mỗi căn trị giá 70 - 80 triệu đồng. Trong đó, Ngân hàng BIDV tài trợ 8 tỷ đồng, Ngân hàng VietinBank tài trợ 5 tỷ đồng và một số doanh nghiệp ủng hộ 2 tỷ đồng. Đến nay, huyện đã tiến hành khởi công, xây dựng 173 nhà ở cho hộ nghèo, hộ chính sách, trong đó nổi bật là các xã: Lâm Hợp (23 nhà), Kỳ Thượng (13 nhà), Kỳ Khang (11 nhà), Kỳ Thư (9 nhà), Kỳ Xuân (6 nhà)...
Hiện nay, các cấp xã đang tập trung chỉ đạo, giám sát, giao thành viên phụ trách đến từng thôn, từng hộ, vận động, đôn đốc các hộ, nhóm thợ đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng, hoàn thành theo kế hoạch. Đặc biệt, ngoài số tiền hỗ trợ, các gia đình còn được cấp ủy, chính quyền xã, thôn, anh em, bạn bè, hàng xóm giúp đỡ vật chất, ngày công để sớm hoàn thành. Những ngôi nhà ở kiên cố cho hộ nghèo và gia đình chính sách đang được khẩn trương xây dựng đã hiện thực hóa ước mơ của các đối tượng có hành cảnh khó khăn; thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp các ngành, cộng đồng các Doanh nghiệp, Nhà hảo tâm trong việc đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, sinh hoạt cho Nhân dân trên địa bàn huyện Kỳ Anh.
Phó Giám đốc Sở Lao động TB&XH tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thị Mai Hoa thay mặt đoàn hỏi thăm, sức khoẻ, đời sống của các thương, bệnh binh và gia đình chính sách
Có thể khẳng định, thời gian vừa qua, huyện Kỳ Anh đã thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Qua đó, thể hiện sự tri ân, tôn kính, biết ơn và ghi nhớ sâu sắc công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ; đáp ứng nguyện vọng của thân nhân, gia đình liệt sĩ và nhân dân trong tỉnh; góp phần giáo dục lý tưởng cách mạng, tinh thần yêu nước với các thế hệ người Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ. Điều này không chỉ thể hiện truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta, mà còn đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.
Được biết, Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh liệt sỹ, Kỳ Anh đã có kế hoạch cụ thể với nhiều hoạt động thiết thực, huy động đông đảo lực lượng tham gia điển hình là thăm và tặng quà các đối tượng người có công trên địa bàn, hỗ trợ nhà ở, phương tiện sản xuất, động viên gia đình người có công chủ động vươn lên trong sản xuất và luôn là tấm gương cho conn cháu noi theo… Trong đó, các cấp các ngành trong huyện tổ chức “Lễ thắp nến tri ân” tại Nghĩa trang liệt sĩ, tạo nên một điểm nhấn trong đạo lý uống nước nhớ nguồn. Cùng với các phong trào giáo dục thế hệ trẻ và hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”. Đặc biệt, trong dịp này lực lượng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh toàn huyện sẽ chủ động tổ chức dọn dẹp nhà cửa của người có công, tu sửa sắp xếp, chỉnh trang công trình bia mộ tại nghĩa trang liệt sỹ, đền thờ anh hùng liệt sỹ đồng thời tổ chức các hoạt động tri ân rộng khắp…
Đối với công tác chăm sóc sức khỏe, tổ chức điều dưỡng cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, UBND huyện Kỳ Anh chỉ đạo các ngành, đoàn thể huyện và các xã, thị trấn tổ chức khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe, tặng quà, cấp thuốc miễn phí... Tuy nhiên, do điều kiện dịch bệnh Covid-19 nên huyện không tổ chức khám chữa bệnh như mọi năm, nhưng các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương phối hợp tổ chức thăm khám, tư vấn sức khỏe cho các đối tượng theo những hình thức phù hợp. Riêng trong năm 2021, huyện mới Tổ chức đưa đón 102 đối tượng người có công đi nghỉ ngơi an dưỡng theo chế độ hằng năm tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội và Điều dưỡng NCC tỉnh.
Có thể thấy, những kết quả trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” cùng với nhiều hoạt động tri ân người có công với cách mạng mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Kỳ Anh đã làm trong thời gian qua đã phần nào thể hiện được tinh thần đoàn kết hướng tới mục tiêu chăm lo đời sống người có công bằng hặc cao hơn mức trung bình nơi cư trú…
Nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, Kỳ Anh đã chủ động đưa ra nhiều mục tiêu và giải pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, tập trung hỗ trợ nhà ở, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đối tượng chính sách, thực hiện hiệu quả Pháp lệnh ưu đãi Người có công... Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây đang và sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện ngày càng tốt hơn công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng để xứng đáng với nhũng gì mà thế hệ cha anh đã xây dựng, cống hiến và hy sinh cho vùng đất anh dũng – kiên cường này./.
Nguyễn Hoàng
TAG:
Tin khác
Bắc Giang: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”