An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Huyện Kế Sách: Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 2-3% theo tiêu chí mới
10:36 AM 28/11/2023
(LĐXH) – Thời gian qua, cùng với quyết tâm nỗ lực của các ngành, các cấp và sự đồng tình hưởng ứng của quần chúng nhân dân, công tác giảm nghèo của huyện Kế Sách (tỉnh Sóc Trăng) đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, từng bước cải thiện kinh tế gia đình, tăng thu nhập, từ đó đã góp phần thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 - 2025.
Theo báo cáo của Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Kế Sách, năm 2022, Dự án 1 hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội vùng xã bãi ngang, giải ngân vốn đạt 81,27% so với kế hoạch; năm 2023, giải ngân vốn đạt 27,28% so với kế hoạch. Dự án 2 đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo; Dự án 3 hỗ trợ phát triển sản xuất; phân khai vốn đầu tư cho 13 đơn vị xã, thị trấn, đến nay các đơn vị xã xây dựng xong đề án, chờ đấu thầu, phê duyệt thực hiện chương trình. Dự án 4 phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững, giải ngân đạt 30,47% kế hoạch vốn. Dự án 6 truyền thông và giảm nghèo về thông tin, giải ngân vốn đạt 99,94% so với kế hoạch. Dự án 7 nâng cao năng lực và giám sát đánh giá, thực hiện chương trình ở các đơn vị xã, thị trấn, giải ngân vốn đạt 97,80% so với kế hoạch.
Trao quà cho các hộ nghèo huyện Kế Sách nhân dịp Tết Quý Mão 2023
UBND huyện Kế Sách giao dự toán thực hiện chương trình năm 2022 cho các xã, thị trấn với tổng kinh phí được giao trên 19,7 tỷ đồng; tổng kinh phí chi và quyết toán 14,1 tỷ đồng; kinh phí chưa sử dụng chuyển sang năm 2023 là 5,6 tỷ đồng. Năm 2023, UBND huyện Kế Sách giao vốn (vốn đầu tư công) cho xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo là Xuân Hòa với kinh phí 7,5 tỷ đồng, tiến hành xem xét phê duyệt các dự án, công trình triển khai các gói thầu theo quy định; đến nay đã giải ngân đạt 27,52% kế hoạch vốn.
Công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình nghèo và người khó khăn về nhà ở được quan tâm thực hiện. Tính đến hết tháng 11/2023, toàn huyện đã triển khai và xây dựng hoàn thành 340 căn (trong đó, Bộ Công an hỗ trợ xây dựng 320 căn, với kinh phí 20.160 triệu đồng và Tập đoàn dầu khí Việt Nam 10 căn, với kinh phí 500 triệu đồng; Công ty xổ số kiến thiết An Giang hỗ trợ 05 căn, kinh phí 250 triệu đồng; quỹ vì người nghèo của tỉnh 02 căn với sinh phí 100 triệu đồng và quỹ vì người nghèo của huyện 03 căn, với kinh phí 150 triệu đồng.
Ngoài ra, các Chương trình mục tiêu quốc gia tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện. Tính đến ngày 20/11/2023, Tổng nguồn vốn 03 Chương trình MTQG trên địa bàn huyện là 80.932 triệu đồng, giải ngân được 63.375 triệu đồng, đạt 78,31%. Các Chương trình mục tiêu quốc được triển khai đồng bộ và lồng ghép có hiệu quả, từ đó cơ sở hạ tầng được xây dựng, bộ mặt nông thôn được thay đổi. Các chính sách giảm nghèo, các chính sách an sinh xã hội đã được triển khai thực hiện kịp thời đúng mục tiêu, đúng đối tượng mang lại hiệu quả cao vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vừa thực hiện công bằng xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.
Năm 2024, huyện Kế Sách phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 2-3% theo tiêu chí mới (tương đương 1.180 người). Trong đó, hộ nghèo dân tộc Khmer giảm 3,22 %. Để đạt được mục tiêu đề ra, trong thời gian tới, Kế Sách tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nhất là chính sách đối với người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện có hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn. Triển khai đồng bộ và lồng ghép có hiệu quả các chương trình, dự án và các giải pháp, chính sách an sinh xã hội để ổn định cuộc sống đối với người nghèo, cận nghèo; khuyến khích người nghèo, xã nghèo chủ động phát huy nội lực, kết hợp với sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng; ưu tiên thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, học nghề, tạo việc làm. Quan tâm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới; đẩy mạnh tư vấn, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chế độ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.
 Hà Giang
 
TIN LIÊN QUAN
TAG:
Tin khác
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tiếp xúc đối thoại với cán bộ quy hoạch và được bổ nhiệm
Cùng Enzo FX chung tay khắc phục  hậu quả bão Yagi
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em mọi miền
Xâm hại tình dục trẻ em – Gia đình phải là lá chắn đầu tiên
Huyện Mỹ Tú: Thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
Huyện Mỹ Xuyên chú trọng chăm lo cho người có công với cách mạng
FxMills lan tỏa tình yêu thương, cùng đồng bào vượt qua siêu bão Yagi
Dinh dưỡng cho trẻ, trách nhiệm và sự yêu thương đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn