An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Huyện Giao Thủy thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội
11:15 AM 21/10/2021
(LĐXH) Cùng với việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, huyện Giao Thủy (Nam Định) luôn xác định bảo đảm an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ quan trọng, mọi người dân đều phải được hưởng thành quả của sự phát triển. Nhiều hoạt động trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, xóa đói, giảm nghèo, cứu trợ xã hội, quan tâm tới các đối tượng yếu thế, … đã mang lại hiệu quả rõ rệt, giúp nhiều đối tượng cải thiện sinh kế và chất lượng cuộc sống.
Huyện Giao Thủy hiện có 10.327 trường hợp được nhận trợ cấp xã hội hàng tháng; trong đó có 4.487 người cao tuổi (80 tuổi trở lên, không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng), 5.629 người khuyết tật, 39 trường hợp dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng, 110 người nghèo đơn thân nuôi con nhỏ… Hằng năm, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền chế độ, chính sách của Nhà nước về công tác bảo trợ xã hội trong cán bộ, nhân dân, UBND huyện đều xây dựng kế hoach, chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn thực hiện công tác đảm bảo an sinh xã hội. Phòng LĐ-TB và XH phối hợp với các xã, thị trấn thường xuyên nắm bắt tình hình đời sống của các đối tượng, kịp thời lập hồ sơ bổ sung danh sách đối tượng bảo trợ mới phát sinh hoặc ngừng trợ cấp đối với đối tượng thoát nghèo, không còn trong diện bảo trợ xã hội. Trong 6 tháng đầu năm 2021, huyện luôn đảm bảo 100% đối tượng bảo trợ xã hội của huyện được hưởng đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách, với mức chi trả hàng tháng trên 24,3 tỷ đồng. 9.198 trường hợp được cấp thẻ bảo hiểm y tế với số tiền trên 3,6 tỷ đồng; 285 đối tượng được hỗ trợ tiền mai táng phí với tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng…
  Hộ nghèo tại huyện Giao Thủy được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi phát triển sản xuất
Ngay từ đầu năm, huyện đã giải quyết thủ tục đề nghị cấp thẻ BHYT miễn phí cho 100% đối tượng bảo trợ xã hội, tạo thuận lợi cho các đối tượng được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng; đối tượng bảo trợ, hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện theo quy định, con em đi học được miễn, giảm học phí, được vay vốn ưu đãi, được hỗ trợ học nghề… Cùng với chế độ chính sách, việc chăm lo, động viên tinh thần cho các đối tượng bảo trợ xã hội luôn được huyện quan tâm, triển khai thực hiện kịp thời. Vào các dịp Tháng hành động vì trẻ em, Tết Trung thu, Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, Ngày vi chất dinh dưỡng..., các ngành, đoàn thể, các địa phương tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao; thăm, tặng quà các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em, tạo nguồn lực để tổ chức các hoạt động chăm lo, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
Bên cạnh đó, để thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững, các ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn đã trợ giúp nhiều lao động thuộc diện nghèo có nghề, tìm được việc làm, có thu nhập ổn định; tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm thu nhập, cải thiện cuộc sống, từng bước thoát nghèo. Sau hơn 7 năm triển khai thực hiện chương trình Quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Giao Thủy đã đạt được mục tiêu quan trọng về xóa đói giảm nghèo. Nếu như tỷ lệ hộ nghèo năm 2016 là 4,45%, trong đó hộ nghèo không thuộc đối tượng bảo trợ xã hội là 3,08% trong năm 2017. Toàn huyện đạt tỷ lệ hộ nghèo không thuộc chính sách bảo trợ xã hội 1,85%, dưới mức 2% theo chuẩn huyện nông thôn mới. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt gần 40 triệu đồng/năm. Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều đạt tỷ lệ hộ nghèo không thuộc chính sách bảo trợ xã hội đạt dưới đạt 1,85% đảm bảo ở dưới mức 2% theo chuẩn huyện nông thôn mới.

Tổ chức Tết thiếu nhi 1/6 cho các em tại Trường trẻ em khuyết tật huyện Giao Thủy
Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, huyện Giao Thủy đã giúp các đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo từng bước cải thiện cuộc sống, vươn lên hòa nhập cộng đồng. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống còn 0,88%. Thời gian tới, huyện tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng phát huy tinh thần tương thân, tương ái, tham gia ủng hộ, trợ giúp các đối tượng yếu thế ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội./.

Ngọc Trần

TAG:
Tin khác
Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh: Tích cực sàng lọc, trị liệu tâm lý đối với trẻ tự kỷ
Quảng Ninh: Tập trung thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai
Bắc Giang: Tăng cường các hoạt động công tác xã hội trong chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Giang: Đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% số cơ sở trợ giúp xã hội có cung cấp dịch vụ công tác xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe người dân
Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ở huyện Trực Ninh
Cơ sở Chăm sóc người tâm thần tỉnh Bắc Giang: Nơi gửi gắm niềm tin
Xã Trực Thanh thực hiện tốt chính sách đối với người có công
Nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái tỉnh Quảng Ninh