An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Huyện Châu Thành (Long An): Đẩy mạnh công tác giảm nghèo gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới
09:03 PM 10/09/2020
Châu Thành là huyện nằm ở phía Nam tỉnh Long An. Toàn huyện có diện tích hơn 15.500 ha với 12 xã, một thị trấn; dân số hơn 100.000 người.
Những năm vừa qua, tổng nguồn lực huy động cho chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện đạt trên 1.800 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương là 480 tỉ đồng, ngân sách của tỉnh hơn 420 tỉ đồng, của huyện hơn 230 tỉ đồng, xã 57 tỉ đồng, doanh nghiệp đóng góp 210 tỉ đồng, nhân dân đóng góp hơn 570 tỉ đồng...

Nhờ thực hiện đồng bộ chính sách giảm nghèo, huyện Châu Thành trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Long An
Từ một huyện còn mang đậm tính thuần nông, có xuất phát điểm khá thấp, đến nay, Châu Thành đã trở thành một huyện năng động và giàu tiềm năng phát triển. Kinh tế của huyện duy trì phát triển với tốc độ khá cao và ổn định, đạt mức tăng trưởng bình quân trên 8,1%/năm (giai đoạn 2011 - 2019); cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt trên 59 triệu đồng.
Tính đến nay, tất cả 12 xã của huyện Châu Thành đều đạt danh hiệu nông thôn mới. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của người dân, doanh nghiệp, bộ mặt nông thôn Châu Thành ngày càng trở nên khang trang, sạch, đẹp; hạ tầng thiết yếu về giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế, giáo dục… được quan tâm đầu tư, nâng cấp, xây dựng mới. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, mô hình liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn từng bước được cải thiện; tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo và giữ vững...
Xác định công tác giảm nghèo có vai trò quan trọng trong việc đạt mục tiêu xây dựng nông thôn mới, huyện Châu Thành đã quan tâm chỉ đạo thực hiện. Bên cạnh những chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền, đoàn thể thì sự chủ động, nỗ lực của các hộ nghèo, cận nghèo mới là nhân tố quyết định sự thành công của chương trình.

Anh Nguyễn Hoàng Sơn chăm sóc đàn bò được mua từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội
Đến cuối năm nay, gia đình anh Nguyễn Hoàng Sơn, ngụ ấp Thanh Phú, xã Thanh Phú Long sẽ được xem xét thoát nghèo. Tiếp khách trong căn nhà nhỏ, anh Sơn tâm sự: “Vợ chồng tôi ráng dành dụm, một thời gian nữa bán hết mấy con bò, gom góp cất lại căn nhà. Tôi mới bán bầy dê, còn 5 con bò vẫn đang nuôi, chắc chờ qua năm nữa”.
Gia đình anh Sơn ít đất sản xuất, 2 người con đang tuổi tới trường, mẹ già không còn sức lao động nên vợ chồng anh là trụ cột kinh tế gia đình. Ít đất, nghề nghiệp không ổn định nên kinh tế khó khăn. Khi cây thanh long bám rễ ở Châu Thành thì gia đình anh Sơn cũng dồn tất cả nguồn lực trồng thanh long ruột trắng. Thời điểm đó, thanh long ruột trắng hiệu quả kinh tế kém nên gia đình anh dự định trồng lại thanh long ruột đỏ. Tiền vốn đầu tư lại cũng không phải là ít. Đang chưa biết tính sao thì anh được chính quyền địa phương xem xét nhận nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất. Số tiền đó giúp gia đình anh có thêm vốn đầu tư cho vườn thanh long. Đến nay, vườn bắt đầu cho mùa trái đầu tiên.
Hơn ai hết, vợ chồng anh Sơn hiểu rõ những khó khăn của gia đình nên luôn nỗ lực làm ăn để phát triển kinh tế, thoát nghèo. Ngoài chăm sóc vườn thanh long nhỏ, anh Sơn còn có nghề hàn sắt. Tuy nhiên, công việc cũng tùy thuộc vào thị trường nên anh bàn với vợ chăn nuôi thêm. Được hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, vợ chồng anh Sơn mua bò về nuôi. Đến nay, đàn bò được 5 con, đang trong giai đoạn vỗ béo. Sắp tới đây, khi vườn thanh long bắt đầu cho thu hoạch và khi đàn bò có thể xuất chuồng, căn nhà mới sẽ được cất lên thì vợ chồng anh Sơn chắc chắn sẽ thoát nghèo.
Chia sẻ với chúng tôi, anh kể, vợ chồng anh cố gắng làm việc để ổn định cuộc sống. Sự giúp đỡ từ chính quyền địa phương, được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội đối với anh như một động lực, chiếc “đòn bẩy” để nỗ lực nhiều hơn. Anh nói: “May mà gia đình tôi được vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội và trả dần tiền gốc hàng tháng. Tôi thấy như vậy “nhẹ” hơn cho mình. Mỗi tháng một chút, lâu dần cũng hết và gia đình tôi còn được 5 con bò, cả một gia tài đó! Vợ chồng tôi nhắc nhau cố gắng làm vì còn trẻ, còn khỏe phải cố gắng thoát nghèo, nhường cái sổ hộ nghèo, nhường sự giúp đỡ lại cho hộ khác khó khăn hơn”.
Với những hỗ trợ từ chính quyền và nỗ lực cá nhân, dự kiến gia đình anh Sơn sẽ được xem xét thoát nghèo vào cuối năm 2020. Trong năm 2020, xã Thanh Phú Long có 62 hộ nghèo (trong đó có 26 hộ thuộc diện bảo trợ xã hội). Xã đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, cải thiện đời sống, tăng thu nhập cho người dân. Hộ nghèo, cận nghèo tại xã được tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay, tham gia các lớp dạy nghề nông thôn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật.
Chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao tại xã Thanh Phú Long nói riêng và huyện Châu Thành nói chung đang tạo tiền đề cho người nghèo, cận nghèo tại địa phương tham gia phát triển sản xuất, làm ăn hiệu quả, thoát nghèo bền vững. Bằng ý thức tự vươn lên, hộ nghèo, cận nghèo cũng chủ động hơn trong việc tiếp cận các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo. Đó sẽ là “đòn bẩy”, yếu tố quyết định sự thành công của công tác giảm nghèo.

Quế Lâm
 
TAG:
Tin khác
Hà Tĩnh giải quyết mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo
Phòng chống bạo lực học đường dưới góc nhìn của các đại biểu Quốc hội trẻ em
Phú Yên tập trung xóa nhà tạm cho người nghèo
Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Hội nghị hướng dẫn thực hiện Hiệp định Việt Nam - Hàn Quốc về BHXH tại TPHCM
100% đại biểu “Quốc hội trẻ em” biểu quyết thống nhất cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng
Huyện Phù Cát: Tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Hòn Đất: Cuối năm 2024 dự kiến tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 1,24%...
Lai Châu: Nhiều hoạt động thăm hỏi và tặng quà trong dịp Trung thu cho trẻ em
'Quốc hội trẻ em' kỳ họp lần thứ 2 chính thức khai mạc