Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Huyện Bắc Yên: Quan tâm chăm lo đời sống người có công
11:12 AM 29/08/2022
Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, huyện Bắc Yên (tỉnh Sơn La) đã triển khai nhiều việc làm thiết thực hỗ trợ về nhà ở, thăm hỏi, tặng quà, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.
Cải tạo và nâng cấp Nghĩa trang liệt sỹ huyện Bắc Yên
Huyện Bắc Yên có trên 1.900 người có công và gia đình chính sách. Trong đó, có 1 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 26 thương binh, 14 bệnh binh, 12 thân nhân liệt sỹ, những người hoạt động kháng chiến và con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, người hoạt động cách mạng bị địch bắt, tù đày... Hàng năm, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; thực hiện việc chi trả đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công; tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia kháng chiến.
Vào các dịp lễ, tết, ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7, cùng với chuyển trao quà của Chủ tịch nước đến người có công và các đối tượng chính sách, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong huyện đã tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà, sửa chữa, làm nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách; tu bổ nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia tưởng niệm ghi danh các Anh hùng liệt sỹ. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn nhận đỡ đầu, hỗ trợ, tặng sổ tiết kiệm các gia đình chính sách. Hiện nay, 100% xã, thị trấn trong huyện được công nhận làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.
Ông Vương Hồng Hải, Trưởng phòng Lao động- TBXH huyện Bắc Yên cho biết: Phòng tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn phối hợp hỗ trợ ổn định cuộc sống, chăm lo cho người có công với cách mạng.5 năm qua, huyện vận động được gần 268 triệu đồng ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, hỗ trợ người có công sửa chữa nhà ở, chỉnh trang nghĩa trang liệt sĩ, tổ chức thăm hỏi, tặng quà người có công với cách mạng và thân nhân của người có công. Hàng tháng chi trả trợ cấp cho 432 lượt người, với số tiền gần 11 tỷ đồng; thực hiện chế độ điều dưỡng cho 110 lượt người, với số tiền gần 125 triệu đồng; trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho 43 lượt người, với số tiền gần 60 triệu đồng; phối hợp với Bảo hiểm Xã hội huyện cấp 287 lượt thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng người có công, với số tiền trên 210 triệu đồng; thanh toán mai táng phí, trợ cấp 1 lần và trợ cấp thờ cúng liệt sĩ cho 929 thân nhân người có công với số tiền hơn 2,3 tỷ đồng... Huyện đang thực hiện dự án tu bổ lại nghĩa liệt sỹ của huyện, với kinh phí trên 10 tỷ đồng. Đến nay, cơ bản các gia đình người có công có mức sống bằng và trên trung bình của dân cư tại địa bàn nơi cư trú.
Xã Mường Khoa có 37 người có công với cách mạng và đối tượng chính sách; trong đó, 19 người có công đang được hưởng chế độ trợ cấp, phụ cấp hàng tháng. Cấp ủy, chính quyền xã luôn quan tâm, thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người có công. Đồng thời phát động, tổ chức những hoạt động thiết thực chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng. Đến nay, 18/19 hộ gia đình thương binh, bệnh binh, người có công có mức sống khá trở lên, còn 1 hộ nghèo đang được cấp ủy, chính quyền hỗ trợ, giúp đỡ.
Ông Lừ Văn Luống, bản Tân Tiến, xã Mường Khoa, là thương binh hạng 2/4, cho biết: Tôi tham gia kháng chiến chống Mỹ, năm 1975 bị thương và được hưởng chế độ thương binh. Hàng năm, tôi được chính quyền các cấp quan tâm, giúp đỡ, thăm hỏi động viên cả về vật chất và tinh thần. Năm 2020, gia đình tôi được hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa chữa nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. UBND xã huy động đoàn viên thanh niên, nhân dân trong bản giúp đỡ ngày công. Đến nay, gia đình tôi đã có ngôi nhà sàn bằng gỗ khang trang, đây là động lực để gia đình tôi vươn lên trong cuộc sống.
Sự quan tâm chăm sóc người có công và các gia đình chính sách trong thời gian qua của huyện Bắc Yên đã góp phần xoa dịu những đau thương, mất mát của các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, các gia đình chính sách, giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời, giáo dục thế hệ trẻ phát huy tinh thần cách mạng của thế hệ cha ông, góp sức xây dựng quê hương Bắc Yên phát triển./.
Minh Tuấn
TAG:
Tin khác
Bắc Giang: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, giúp người dân thoát nghèo
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”