Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Hưng Yên: Triển khai nhiều hoạt động kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ
01:35 PM 25/07/2023
(LĐXH)- Những ngày tháng 7, trên khắp các địa phương trong tỉnh Hưng Yên đang diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.
Đoàn cán bộ tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa tại Khu di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ
Hưng Yên là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng. Qua hai cuộc kháng chiến, Hưng Yên có 24.875 liệt sĩ; 2.228 bà mẹ Việt Nam anh hùng; 738 lão thành cách mạng; 528 cán bộ tiền khởi nghĩa; 15.229 thương binh; 8.365 bệnh binh; 5.208 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 1.860 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, cùng 87.000 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến được tặng thưởng Huân, Huy chương Kháng chiến.
Những năm qua, công tác chăm sóc người có công với cách mạng được các cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trong tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài việc thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước, tỉnh đã vận động, đóng góp xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" các cấp. Vào các ngày Lễ, Tết, kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sĩ, tỉnh đều duy trì tốt việc thăm hỏi, tặng quà người có công, phân công các cơ quan, đơn vị phụng dưỡng các bà mẹ Việt Nam anh hùng đến hết đời.
Trong dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, tỉnh Hưng Yên đã trao tặng 95.476 suất quà của Chủ tịch nước, quà của tỉnh, quà của các địa phương, doanh nghiệp trị giá trên 53,3 tỷ đồng tới người có công và thân nhân người có công. Còn trong dịp Tết Nguyên đán Qúy Mão năm 2023, tỉnh đã tổ chức thăm tặng quà cho 34.546 người có công, gia đình liệt sỹ với tổng số tiền hơn 30 tỷ đồng. Thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở, tính đến tháng 12/2022, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên có 1.607 hộ chính sách người có công còn khó khăn về nhà ở. Trong năm 2022, tỉnh đã hỗ trợ kinh phí xây dựng và sửa chữa 85 nhà tình nghĩa, qua đó giúp người có công ổn định về nhà ở. Năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định hỗ trợ 142 hộ gia đình người có công là nạn nhân chất độc da cam để xây dựng, sửa chữa nhà ở; chỉ đạo ngành LĐTBXH phối hợp với ngành Xây dựng, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục rà soát, tham mưu hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở đối với các hộ gia đình người có công trên địa bàn tỉnh còn khó khăn về nhà ở.
Nối tiếp truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), tỉnh Hưng Yên cũng đang tập trung triển khai nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng, trọng tâm là Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng năm 2020 và các văn bản hướng dẫn; tuyên truyền công tác “Đền ơn đáp nghĩa” và việc thực hiện chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Tổ chức các đoàn đại biểu đi thăm viếng các nghĩa trang, công trình ghi công liệt sĩ quốc gia. Tổ chức Đoàn lãnh đạo đi thăm, tặng quà các gia đình chính sách. Tổ chức các hoạt động tri ân, về nguồn như: Lễ dâng hương, dâng hoa các anh hùng liệt sĩ và đồng bào bị giặc Pháp giết hại tại Di tích lịch sử quốc gia Cây Đa và Đền La Tiến; tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ đồng loạt tại các nghĩa trang liệt sĩ trong toàn tỉnh.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch về việc thăm tặng quà người có công với cách mạng. Theo đó, Hưng Yên dành tặng 33.607 suất quà, với tổng giá trị hơn 30,2 tỷ đồng (định mức: Mỗi người có công, gia đình liệt sĩ được nhận một suất quà trị giá 900.000 đồng, gồm 500.000 đồng tiền mặt và 01 suất quà bằng hiện vật trị giá 400.000 đồng); Thăm tặng quà 04 trung tâm chăm sóc, nuôi dưỡng người có công trong và ngoài tỉnh. Tiếp tục vận động nhân dân, các cơ quan, đoàn thể, các doanh nghiệp tham gia đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để hỗ trợ người có công, thân nhân của người có công gặp khó khăn, ốm đau, bệnh tật. Tổ chức phát động tháng cao điểm ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.
Tiếp tục tăng cường giải quyết, thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng theo Nghị định số 131/2021/NĐ-CP của Chính phủ, bảo đảm đầy đủ, kịp thời, công khai các chế độ ưu đãi đối với người có công. Giải quyết cơ bản các đơn thư phát sinh mới đề nghị, kiến nghị về chính sách ưu đãi người có công.
Tổ chức tôn tạo, chỉnh trang các công trình ghi công liệt sĩ, trong đó giao UBND thành phố Hưng Yên chỉ đạo chỉnh trang, vệ sinh Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh; Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố huy động nguồn lực tập trung tôn tạo, sửa chữa, chỉnh trang các công trình ghi công, nghĩa trang liệt sĩ tạo cảnh quan trang nghiêm, sạch đẹp. Căn cứ các điều kiện cụ thể của từng địa phương, tổ chức các hoạt động phù hợp để tri ân người có công với cách mạng./.

Thu Hương
TAG:
Tin khác
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10