An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Hưng Yên: Chung tay chăm sóc người cao tuổi nghèo, có hoàn cảnh khó khăn
09:16 AM 27/10/2021
Thời gian qua, các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể, địa phương trong tỉnh Hưng Yên đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi (NCT), đặc biệt là NCT thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, đã tạo điều kiện để NCT được sống vui - sống khỏe, phát huy trí tuệ, kinh nghiệm, chung sức xây dựng quê hương.
Toàn tỉnh hiện có trên 22 vạn NCT. Thời gian qua, bên cạnh việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Trung ương đối với NCT, tỉnh ban hành các chính sách đặc thù hỗ trợ, chăm lo cho NCT như: Nghị quyết số 275/2020/NQ-HĐND ngày 7.5.2020 của HĐND tỉnh quy định chính sách trợ cấp xã hội đối với NCT từ đủ 75 tuổi đến dưới 80 tuổi trên địa bàn tỉnh Hưng Yên; Nghị quyết số 332/2020/NQ-HĐND ngày 1.12.2020 của HĐND tỉnh quy định mức hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021 – 2025 (trong đó hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế đối với NCT từ đủ 60 tuổi trở lên đến dưới 80 tuổi)… Đây là nguồn động viên kịp thời đối với NCT, đặc biệt là NCT thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Theo số liệu thống kê của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 39.870 NCT được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. Trong đó, NCT thuộc hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ hoặc quyền nuôi dưỡng là 1.390 người; người đủ từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội tháng là 28.634 người; NCT từ đủ 75 tuổi trở lên đến dưới 80 tuổi không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng là 9.846 người. 
Thời gian qua, tỉnh Hưng Yên đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn
Thực hiện Quyết định số 1175/QĐ-UBND ngày 18.5.2018 của UBND tỉnh về việc Phê duyệt dự án “Hỗ trợ NCT thiệt thòi thông qua nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau ở Việt Nam trên địa bàn tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2018 – 2020”, Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã phối hợp với Tổ chức hỗ trợ NCT quốc tế tại Việt Nam và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh chỉ đạo hội NCT ở cơ sở thành lập được 25 Câu lạc bộ (CLB), nâng tổng số CLB liên thế hệ tự giúp nhau trên toàn tỉnh lên 35 CLB (trong đó có 10 CLB thành lập trên cơ sở nguồn lực của địa phương). Các CLB đã thu hút trên 1.500 thành viên thuộc hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Với mục tiêu gắn kết, hỗ trợ, giúp đỡ NCT, nhất là NCT có hoàn cảnh khó khăn, các CLB đã mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với thực tiễn của từng địa phương và thực sự trở thành điểm tựa vững chắc đối với NCT. Trong giai đoạn 2017 – 2020, các CLB đã huy động được gần 2,5 tỷ đồng, tạo điều kiện cho trên 500 thành viên khó khăn được vay vốn phát triển sản xuất; các tình nguyện viên đã chăm sóc cho trên 100 NCT có sức khỏe yếu và hoàn cảnh khó khăn. 
Không còn cảm giác đơn độc là cảm nhận của bà Bùi Thị Thoa (63 tuổi) khi tham gia CLB liên thế hệ tự giúp nhau thôn Tiểu Quan, xã Phùng Hưng (Khoái Châu). Gia đình bà Thoa thuộc diện hộ nghèo của xã, bản thân bà bị di chứng sau tai nạn, đau yếu liên miên. Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của bà, các thành viên CLB thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, giúp ngày công lao động... Bà Thoa cảm động chia sẻ: Tham gia CLB, tôi có thêm hiểu biết để chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình. Tôi còn được CLB tạo điều kiện cho vay 9 triệu đồng để mở gian hàng nhỏ bán đồ khô trong chợ. Công việc này vừa phù hợp với sức khỏe, vừa giúp tôi có thêm thu nhập trang trải cuộc sống. 
Bà Lê Thị Sự, Phó Chủ nhiệm CLB liên thế hệ tự giúp nhau thôn Tiểu Quan cho biết: CLB được thành lập từ tháng 5.2018, thu hút 58 thành viên tham gia, chia làm 5 tổ theo địa bàn dân cư, trong đó 79% là NCT; các thành viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn chiếm 61%. CLB đã thành lập tổ tình nguyện viên với 10 thành viên, tham gia chăm sóc, giúp đỡ người NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như: Bệnh tật dài ngày, không đi lại được, cô đơn không con cháu… Các tình nguyện viên đến nhà NCT để giúp đỡ các công việc như: Giặt quần áo, nấu cơm, vệ sinh nhà cửa, trò chuyện để giúp các cụ vui vẻ, phấn khởi. Đến nay, nhiều NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tổ tình nguyện viên trợ giúp.
Cùng với sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh, với phương châm không để bất kỳ NCT nào bị bỏ lại phía sau, các cấp hội NCT trong tỉnh đã tích cực phối hợp vận động các nguồn lực để hỗ trợ, chăm lo cho NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Hàng năm, các cấp hội tiến hành thống kê, rà soát những hội viên NCT thuộc hộ nghèo, cô đơn không nơi nương tựa, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… trên cơ sở đó vận động ủng hộ kinh phí giúp đỡ. Cùng với đó, đẩy mạnh xây dựng chân quỹ, Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Hiện nay, hội NCT tại 161 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã xây dựng được Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT với tổng số tiền trên 25 tỷ đồng và chân quỹ trên 64 tỷ đồng. Từ các nguồn quỹ này, hàng chục nghìn lượt NCT có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ kịp thời khi gặp rủi ro, ốm đau và được tặng quà các dịp lễ, tết...
PV

TAG:
Tin khác
Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh: Tích cực sàng lọc, trị liệu tâm lý đối với trẻ tự kỷ
Quảng Ninh: Tập trung thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai
Bắc Giang: Tăng cường các hoạt động công tác xã hội trong chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Giang: Đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% số cơ sở trợ giúp xã hội có cung cấp dịch vụ công tác xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe người dân
Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ở huyện Trực Ninh
Cơ sở Chăm sóc người tâm thần tỉnh Bắc Giang: Nơi gửi gắm niềm tin
Xã Trực Thanh thực hiện tốt chính sách đối với người có công
Nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái tỉnh Quảng Ninh