Doanh nghiệp
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp
Hội thảo Phát triển bền vững 2023 : “Trách nhiệm của chúng ta – Hành động của chúng ta”
03:09 PM 16/11/2023
(LĐXH)- Ngày 16/11/2023, Báo Đầu tư - Vietnam Investment Review tổ chức Hội thảo Phát triển bền vững 2023 với chủ đề: “Trách nhiệm của chúng ta - Hành động của chúng ta” với các nội dung liên quan tới chuỗi hoạt động vì mục tiêu thúc đẩy sự nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam.
Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, đại diện Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Ban Biến đổi khí hậu và Môi trường Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP tại Việt Nam), Viện thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD)…, cùng đại diện các doanh nghiệp bao gồm SABECO, CTCP Đầu tư & Xây dựng Phúc Khang, CTCP Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC AgriS), DKSH Việt Nam, Tập đoàn Lộc Trời, Keppel Vietnam, Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An - Hoiana Resort & Golf, Ngân hàng TNHH MTV HSBC Việt Nam, AEON Việt Nam, Nhựa tái chế Duy Tân, Nestle Việt Nam, Home Credit, Vinamilk, Grab Việt Nam…
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Trần Quốc Phương nhấn mạnh, các thách thức an ninh phi truyền thống như biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước, an ninh năng lượng... tác động ngày càng sâu rộng đến phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia, đòi hỏi các quốc gia phải chung tay xây dựng và triển khai các biện pháp và huy động nguồn lực để ứng phó.
Tuy nhiên, các áp lực về chuyển đổi phương thức phát triển, đặc biệt là cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 trong bối cảnh thiếu hụt về tài nguyên, năng lượng, trình độ phát triển khoa học, công nghệ còn thấp… sẽ đặt nền kinh tế Việt Nam trước nhiều thách thức.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Trần Quốc Phương phát biểu tại Hội thảo.

Dù vậy, những phương thức và mô hình phát triển mới như: tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế sinh thái, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ… cùng với tiến bộ khoa học và công nghệ đang mang lại cho nền kinh tế Việt Nam nhiều sự lựa chọn để tăng trưởng nhanh và bền vững.
Trong bối cảnh này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư với vai trò là cơ quan đầu mối quốc gia về tăng trưởng xanh đề xuất một số giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy, chuyển đổi việc thực hiện các mục tiêu phát triển vững trong thời gian tới như sau:
Hoàn thiện và nâng cao chất lượng thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; tăng cường hiệu quả, hiệu lực thực thi chính sách thông qua cải cách hành chính công và tiếp tục thúc đẩy sự tham gia của các đối tượng yếu thế trong quá trình ra quyết định.
Tiếp tục ưu tiên đầu tư cho phát triển nguồn nhân lực, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội đồng bộ, hiện đại để nâng cao năng suất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ phục hồi sau Covid-19; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho phát triển bền vững.
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hệ thống an sinh xã hội nhằm đảm bảo tăng khả năng chống chịu với các cú sốc, hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế; phát triển văn hóa, xã hội, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.
Quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên; tăng cường bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai; thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Tăng cường hợp tác quốc tế để thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư phát biểu khai mạc hội thảo.

Tăng cường nâng cao nhận thức, thúc đẩy phối hợp, hợp tác giữa các bên liên quan để tạo sự lan tỏa trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững là công việc của tất cả mọi người.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư, Trưởng Ban tổ chức cho biết, 2 năm qua, các thành viên thị trường đã thảo luận rất nhiều về cam kết mang tính lịch sử này, đã nhấn mạnh về các lộ trình để thực hiện cam kết, các vấn đề liên quan đến giảm dấu chân carbon, chuyển đổi năng lượng, tăng trưởng xanh, phát triển bao trùm và bền vững…
Nhưng giờ đây, câu chuyện mà cả thế giới quan tâm không chỉ là cam kết, là trách nhiệm, mà hơn hết là hành động như thế nào? Chính cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc quốc Ban Ki-moon đã nói rằng, chúng ta cần một hội nghị COP của các giải pháp, một hội nghị COP của các hành động. Vì thế, Hội nghị COP28 tới đây sẽ hướng các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu tập trung vào hành động thay vì chỉ đưa ra các tầm nhìn.
Cũng theo ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư: “Đã đến lúc chúng ta phải hành động vì một hành tinh xanh hơn, vì một không gian sinh tồn bền vững và hạnh phúc cho tất cả các thế hệ mai sau. Đó chính là một trong những lý do quan trọng khiến chúng tôi quyết định chọn chủ đề của Hội thảo Phát triển bền vững 2023 là “Trách nhiệm của chúng ta - Hành động của chúng ta”. Điều này càng có ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết đối với Việt Nam, một nền kinh tế đang phát triển, đồng thời cũng là một trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu”.
Toàn cảnh Hội thảo Phát triển bền vững 2023: Trách nhiệm của chúng ta - Hành động của chúng ta.
Ứng phó với biến đổi khí hậu, tập trung phát triển bền vững là đòi hỏi cấp bách của sự phát triển chung trên toàn cầu, nhất là với Việt Nam - một trong năm quốc gia chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu.
Tại Hội nghị COP26, Việt Nam cam kết mạnh mẽ với cộng đồng quốc tế về việc đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Ngay sau COP26, Việt Nam đã khẩn trương cụ thể hóa, bắt tay thực hiện ngay những cam kết của mình trước cộng đồng quốc tế, với các nhiệm vụ được nêu tại Quyết định số 888/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050, Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050…
Đây là nhiệm vụ nặng nề đối với Việt Nam - một nước đang phát triển, có nền kinh tế đang chuyển đổi. Do vậy, cần sự quyết tâm và nỗ lực nhập cuộc cao của các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp cũng như người dân cả nước.
Với hai phiên thảo luận mở tại Hội thảo, các diễn giả sẽ phân tích, đánh giá, trao đổi và chia sẻ về những nỗ lực thực thi phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu trong chặng đường vừa qua và mục tiêu thời gian tới, đồng thời đưa ra các khuyến nghị phù hợp về phát triển bền vững, hoàn thiện chiến lược chuyển đổi xanh của doanh nghiệp tại Việt Nam.
Cũng nhân dịp này, Báo Đầu tư tổ chức Lễ vinh danh “Doanh nghiệp đồng hành vì sự nghiệp phát triển bền vững” nhằm tri ân các doanh nghiệp trong nước và quốc tế đã đồng hành với các chương trình Phát triển bền vững và CSR (Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) của cơ quan Báo Đầu tư trong nhiều năm qua./.
Thảo Lan
 

 

TAG: Hội thảo Phát triển bền vững 2023 Trách nhiệm của chúng ta – Hành động của chúng ta Báo Đầu tư - Vietnam Investment Review
Tin khác
Chuyển đổi công nghiệp để phát triển bền vững
Chiêm tinh tài chính - Lối rẽ từ khác biệt đến thành công của Mr Phú Hưng
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Hội chợ Làng nghề thành phố Hà Nội lần thứ 20- năm 2024
VSMCamp & CSMOSummit 2024 định hướng xây dựng chiến lược  sales và marketing trong xu hướng phát triển bền vững
Activax triển khai chiến dịch Mở khoản đầu tư Mở rộng yêu thương
Sự kiện kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội quảng bá, giới thiệu sản phẩm và mở rộng thị trường
Chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt”: Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên
Đột phá công nghệ và giải pháp chất lượng của Intech Group tại triển lãm giao thương quốc tế ngành chế tạo Hà Nội 2024