An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Hội thảo khoa học “Dịch vụ an sinh xã hội cho người cao tuổi”
10:19 AM 29/06/2018
(LĐXH) - Ngày 28/6/2018, Trường Cao đẳng kinh tế TP.HCM đã tổ chức Hội thảo khoa học “Dịch vụ an sinh xã hội cho người cao tuổi”.

ThS. Lâm Văn Quản – Hiệu trưởng trường Cao đẳng kinh tế TP.HCM phát biểu khai mạc hội thảo

Tham dự hội thảo có ông Trương Văn Hùng – Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp và đại học (Sở giáo dục và  đào tạo TP.HCM); ông Nguyễn Minh Hằng – Chủ tịch Hiệp hội giáo dục nghề nghiệp TP.HCM; ThS. Lâm Văn Quản – Hiệu trưởng trường Cao đẳng kinh tế TP.HCM, đại diện các Trung tâm BTXH, các trường cao đẳng và bệnh viện trên địa bàn TPHCM.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ThS. Lâm Văn Quản – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM cho biết: “An sinh xã hội là nhân tố đảm bảo cho công bằng xã hội, thực tiễn phát triển đã cho thấy an sinh xã hội có vai trò rất lớn trong việc khắc phục những nhược điểm của văn hóa xã hội. Như chúng ta đã biết nước ta đang trên con đường hòa nhập, phát triển và hướng đến mục tiêu trở thành nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa để có thể sánh vai với các nước phát triển trên thế giới.

Tuy nhiên, nước ta vẫn còn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức trong quá trình phát triển kinh tế -  xã hội như phân tầng xã hội, quá trình đô thị hóa, môi trường bị xuống cấp, các tệ nạn xã hội, người già neo đơn…Dân số nước ta ngày càng già đi, quá trình già hóa dân số diễn ra nhanh chóng kéo theo số người cao tuổi ngày càng tăng. Trước thực tiễn đó, Trường Cao đẳng kinh tế TP.HCM được sự hỗ trợ của Trường Đại học Yeungnam (Hàn Quốc) tổ chức hội thảo này nhằm chia sẻ những kinh nghiệm, trao đổi, thảo luận những khía cạnh liên quan đến người cao tuổi và tìm kiếm những giải pháp cho người cao tuổi trong quá trình hội nhập  và phát triển xã hội của Việt Nam hiện nay”.

GS. Chung Yongkyo – Đại học Yeungnam (Hàn Quốc) trình bày về thực tế cũng như những thành quả của việc giáo dục cho người già tại Hàn Quốc

Theo báo cáo, hiện nay Việt Nam có khoảng 10,1 triệu người cao tuổi, chiếm 11% dân số. Riêng số người từ 80 tuổi trở lên là 2 triệu người. Dự báo đến năm 2030, tỷ trọng người cao tuổi tại Việt Nam chiếm 18% và năm 2050 là 26%.Việt Nam đã chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011. Chỉ số phát triển con người HDI đã đưa tuổi thọ như một chỉ báo về sức khỏe, và các quốc gia trên thế giới cũng lấy tuổi thọ khỏe mạnh làm thước đo cho sự phát triển của đất nước. Tại Việt Nam, tuổi thọ năm 2002 là 69 tuổi, đến năm 2016 đạt 73,4 tuổi. Tuy nhiên,  có đến hơn 67% người cao tuổi sống trong tình trạng yếu hoặc rất yếu. Bên cạnh chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại các bệnh viện, thì việc chăm sóc sức khỏe, cuộc sống của người cao tuổi tại cộng đồng được thể hiện qua nhiều văn bản luật pháp, chính sách, chế độ. Hệ thống an sinh xã hội đã bao quát nhiều lĩnh vực để cung ứng dịch vụ cho NCT.

Tại cộng đồng, các chế độ chăm lo cho người cao tuổi được ngành LĐ-TB&XH đảm trách và hướng đến mục tiêu đến năm 2030 là 100% người cao tuổi có thẻ BHYT, được quản lý sức khỏe, được khám chữa bệnh, được chăm sóc tại gia đình, cộng đồng, cơ sở chăm sóc tập trung. Hiện nay, tại TP.HCM, ngoài các cơ sở Bảo trợ xã hội của nhà nước như: Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè, Trung tâm nuôi dưỡng – Bảo trợ người già và tàn tật Thạnh Lộc còn có nhiều cơ sở của các tổ chức tôn giáo khác.

Trình bày về thực tế cũng như những thành quả của việc giáo dục cho người già tại Hàn Quốc, GS. Chung Yongkyo – Đại học Yeungnam (Hàn Quốc) cho rằng: “Hiện nay, giáo dục người cao tuổi là cần thiết cho nhu cầu tinh thần, tình cảm và thể chất được đáp ứng bởi chính bản thân người cao tuổi tự tham gia vào việc tiếp cận sự hoàn hảo. Và mong muốn cố gắng thay đổi hệ thống nhận thức của xã hội bằng cách nhìn thẳng vào vấn đề người cao tuổi bằng cách nói lên rõ thực trạng của người cao tuổi trong quá trình hiện đại hóa.

ThS. Lâm Văn Quản – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng kinh tế TP.HCM tặng hoa và chụp hình lưu niệm cùng với các thầy cô khoa Công tác xã hội.

Ngoài ra, việc giáo dục tuổi già có được những thành quả gì, được kiểm tra hoàn toàn từ quan điểm của người cao tuổi. Theo đó, nghiên cứu này nhằm mục đích kiểm tra thực trạng của việc giáo dục người cao tuổi ở Hàn Quốc, ngoài ra còn biết được giáo dục người cao tuổi theo cách này đã tạo ra kết quả cụ thể trong cuộc sống của người già. 

ThS. Tô Minh Hải -  Phụ trách Khoa công tác xã hội, Trường cao đẳng Kinh tế TP.HCM cho biết: “Hiện nay công tác triển khai thực hiện Luật người cao tuổi của Thành phố HCM đạt nhiều thuận lợi là do thành phố đã thành lập ban công tác người cao tuổi thành phố và quận, huyện. Có sự điều hành, phối hợp giữa các sở, ngành và các đơn vị tổ chức có liên quan trong việc tổ chức các hoạt động chăm lo cho người cao tuổi.

Công tác thông tin, tuyên truyền được các cấp, các ngành quan tâm, nhận thức về việc chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi của người dân cũng như các cấp ủy, chính quyền và bản thân người cao tuổi từng bước nâng lên”

Tại hội thảo, các đại biểu, khách mời cũng được lắng nghe một số bản tham luận cũng như nhiều câu hỏi thắc mắc về dịch vụ an sinh xã hội cho người cao tuổi đến từ các trung tâm Bảo trợ Xã hội, các trường cao đẳng và bệnh viện trên địa bàn TPHCM.

Lê Việt

TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh