An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Hội Người mù tổng kết 15 năm Đề án cuộc vận động “Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, bình đẳng hòa nhập với cộng đồng”
03:12 PM 10/08/2023
LĐXH)- Sáng 10/8/2023, tại Hà Nội, Hội Người mù Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 15 năm Đề án cuộc vận động “Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, bình đẳng hòa nhập với cộng đồng” giai đoạn 2007 - 2022 và 15 năm thực hiện Chương trình hành động “Việc làm, giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2008-2023.
Các đại biểu tham dự hội nghị
Tới dự, có đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư TW Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đồng chí Triệu Tài Vinh, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Nguyễn Văn Hồi, Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH, cùng đại diện các bộ, ngành trung ương, các hội, hiệp hội, tổ chức phi chính phủ. Về phía Hội Người mù Việt Nam có đồng chí Phạm Viết Thu, Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam.
Qua 15 năm tổ chức, Hội Người mù Việt Nam được củng cố, phát triển và kiện toàn. Đến nay, Hội có tổ chức ở 58 tỉnh, thành Hội (03 tỉnh hội Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp sáp nhập với các Hội khác tại địa phương nên còn 55 tỉnh, thành Hội), 424 huyện thị Hội, 3.049 chi hội, 610 hội xã, phường và 73.270 hội viên. Hiện nay còn 05 tỉnh chưa có Hội là: Kon Tum, Tuyên Quang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên.
Để đưa các chính sách an sinh xã hội, các chương trình hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và quy tụ kết nạp được nhiều người mù tham gia tổ chức Hội, Hội đã triển khai tại các địa phương thông qua các chương trình hoạt động sinh động, phong phú, người mù được trực tiếp thụ hưởng, tham gia các chính sách ưu việt của Nhà nước đối với người khuyết tật, từ đó nỗ lực, vượt khó vươn lên, làm chủ cuộc sống của mình.
Lãnh đạo Hội người mù phát biểu tại Hội nghị
Trong 15 năm qua, các cấp Hội đã xây dựng được 7.816 dự án cho 58.315 người vay, thu hút 69.783 lao động, triển khai tại 54 tỉnh, thành Hội cho hơn 400 huyện Hội vay, doanh số cho vay đạt hàng trăm tỉ đồng. Ngoài nguồn vốn vay theo kênh của TW Hội, một số tỉnh, thành Hội đã tranh thủ thêm nguồn vốn của địa phương và nguồn khác với tổng số tiền 18.386 triệu đồng.
Trong giai đoạn 2008-2023, bằng nguồn kinh phí từ ngân sách địa phương hoặc bằng nguồn vận động, viện trợ, các cấp hội đã mở được 1.360 lớp cho 21.285 học viên, với tổng kinh phí 71.870 triệu đồng. Số người sau học nghề thủ công có việc làm đạt khoảng 75%, riêng nghề xoa bóp bấm huyệt đạt gần 90%.
Trong 15 năm qua, toàn Hội đã xây mới được 2661 nhà, sửa chữa 1720 nhà, với tổng số tiền 137 tỷ đồng; trợ cấp khó khăn cho 2.559.899 lượt người mù, với số tiền 1.017 tỷ đồng và nhiều phần quà có giá trị khác.
Trong công tác giáo dục, toàn Hội mở được 1.058 lớp xóa mù chữ, phục hồi chức năng cho 9.733 hội viên, chuyển đổi và in chữ Braille 13.173 bộ sách, đã cấp 11.367 bộ học cụ bảng bút, con cắm, bảng toán để phục vụ cho công tác mở lớp tại địa phương. Đối với các cháu trong độ tuổi đến trường, được giúp đỡ, nuôi dưỡng tại trung tâm. Các cấp hội mở được 695 lớp tiền hòa nhập cho 3951 trẻ em, mỗi năm khoảng 1.150 em tham gia học hòa nhập ở các cấp học.
Về công tác văn nghệ, thể dục thể thao nâng cao dân trí cho hội viên, trung bình mỗi năm, có 300 tổ đội văn nghệ thường xuyên luyện tập và tham gia biểu diễn, giao lưu văn nghệ, gây quỹ Hội... Trong 15 năm qua, Hội đã tổ chức liên hoan Tiếng hát từ trái tim lần IV, V, VI, liên hoan diễn ra sôi nổi từ Trung ương đến địa phương, thu được kết quả tốt về mặt nghệ thuật, xây dựng phong trào văn hóa văn nghệ và công tác tuyên truyền.
Chương trình “Chung tay hỗ trợ Mái ấm tình thương cho phụ nữ mù khó khăn về nhà ở” từ năm 2021 đến nay, Hội đã hỗ trợ làm mới 100 ngôi nhà, trị giá gần 6,4 tỉ đồng; sửa chữa 106 nhà, trị giá hơn 1,5 tỉ đồng, trong đó có 425 triệu đồng do chính cán bộ, hội viên các cấp Hội đóng góp. Đến nay đã làm được 6 nhà tại các tỉnh Cao Bằng, Quảng Bình, Đắk Nông, Hà Tĩnh, Sóc Trăng, Điện Biên.
Toàn Hội hiện có 15 trung tâm dạy nghề được hỗ trợ kinh phí thường xuyên, chỉ tiêu biên chế cán bộ quản lý, giáo viên. Công tác đào tạo của các trung tâm đã thật sự mang lại hiệu quả thiết thực, đóng góp vào phong trào phát triển của Hội và của người mù, hoạt động tích cực theo nội dung cuộc vận động phát động.
Có thể nói, mặc dù hoạt động Hội Người mù Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn về chính sách, điều kiện làm việc, nhân lực song những kết quả đạt được qua các chương trình công tác đã khẳng định cuộc vận động “Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, bình đẳng hòa nhập với cộng đồng” là cuộc vận động lớn, có ý nghĩa chính trị xã hội, nhân văn và giá trị trong thực tiễn hoạt động Hội. Qua 15 năm triển khai, cuộc vận động đã trở thành phong trào sâu rộng trong Hội từ tổ chức đến từng cá nhân hội viên, làm thay đổi vị thế, vai trò của tổ chức Hội và người mù. Cán bộ, hội viên đoàn kết hơn, chủ động vượt khó vươn lên khẳng định mình trên tất cả các lĩnh vực.
Thực hiện Chương trình trợ cấp, chăm sóc đời sống hội viên, người mù, đến nay toàn Hội có 52.906 người mù trong diện được hưởng trợ cấp xã hội theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ, 62.968 người được cấp thẻ Bảo hiểm y tế; nhiều hội viên đã được mổ mắt thay thủy tinh thể đem lại ánh sáng. Con người mù đi học cũng được nhà trường tạo điều kiện miễn giảm học phí và một số khoản đóng góp khác. Một số nơi đã có chính sách hỗ trợ cho 100% người mù được hưởng trợ cấp thường xuyên với mức cao hơn mức quy định chung, được cấp thẻ xe bus, được khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí.
Cùng với nguồn trợ giúp của ngân sách Nhà nước, các cấp Hội đã tranh thủ vận động, tài trợ và trích từ lãi suất của nguồn vốn tự có để trợ giúp cho người mù nhân dịp lễ, tết hoặc gặp khó khăn do thiên tai lũ lụt, mất mùa, khi đau ốm. Trong 15 năm, đã trợ cấp khó khăn của 3 cấp (TW Hội, tỉnh, thành hội và quận, huyện, thị, hội) cho 2.559.899 lượt người mù, với số tiền 1.017 tỷ đồng và nhiều phần quà có giá trị khác.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe những tham luận của Hội người mù một số địa phương. Cũng trong dịp này, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư TW Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho 01 cá nhân, đồng thời biểu dương, khen thưởng những đơn vị tiêu biểu xuất sắc trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện cuộc vận động./.

Hồng Phượng
 
 
 
 
TAG:
Tin khác
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Phát động đóng góp ủng hộ nhân dân các tỉnh thành phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
150 xe đạp được trao tặng cho trẻ em ở An Giang
Huyện Đông Giang (Quảng Nam): Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình giảm nghèo
Huyện Bắc Bình (Bình Thuận): Tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tiếp xúc đối thoại với cán bộ quy hoạch và được bổ nhiệm
Cùng Enzo FX chung tay khắc phục  hậu quả bão Yagi
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em mọi miền
Xâm hại tình dục trẻ em – Gia đình phải là lá chắn đầu tiên