An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Hội Cựu chiến binh huyện Gia Lâm: Sử dụng hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội
11:05 AM 25/07/2022
(LĐXH) - Những năm qua, Hội Cựu chiến binh huyện Gia Lâm (Hà Nội) đã tổ chức thực hiện tốt công tác ủy thác cho vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện. Từ nguồn vốn vay đã tạo điều kiện cho các hội viên cựu chiến binh phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, vươn lên làm giàu trên chính đáng.
Hội Cựu chiến binh huyện Gia Lâm có hơn 7.900 hội viên, sinh hoạt tại 24 hội cơ sở. Trong đó, có khoảng gần 5.000 hội viên có chế độ lương hưu và phụ cấp, số còn lại vẫn gắn bó với nghề nông, trong đó có không ít gia đình cựu chiến binh thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Xác định việc giúp hội viên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng và giảm nghèo là hoạt động mũi nhọn trong phong trào thi đua hàng năm, thời gian qua các cấp Hội Cựu chiến binh huyện đã vận động hội viên của mình thay đổi cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học- kỹ thuật vào sản xuất. Đồng thời điều tra, rà soát các hội viên nghèo để có kế hoạch giúp đỡ; phối hợp với các đoàn thể tín chấp cho hội viên vay vốn, học nghề, chuyển đổi nghề nghiệp, phát triển sản xuất… trong đó có các chương trình tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội.
Hội Cựu chiến binh huyện thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về nghiệp vụ vay vốn cho hội viên
Ông Đặng Thanh Lâm – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Gia lâm cho biết: Hội Cựu chiến binh xác định các chương trình tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội là công cụ quan trọng để giúp hội viên thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống người dân. Từ đó, chỉ đạo các Hội Cựu chiến binh các xã, thị trấn, Tổ tiết kiệm và vay vốn của Hội thực hiện đồng bộ giải pháp lồng ghép với các chương trình, dự án phát triển cây trồng, vật nuôi để truyền tải nguồn vốn vay tín dụng chính sách đến tay hội viên, phát huy hiệu quả.
Trong 10 năm qua, được sự quan tâm của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; Hội Cựu chiến binh đã tập trung chỉ đạo Hội Cựu chiến binh các xã, thị trấn duy trì việc khảo sát, nắm bắt nhu cầu vay vốn của các hội viên. Từ đó, hàng năm Hội chủ động lập các dự án vay vốn theo hướng đầu tư thực hiện các chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng vật nuôi. Tới đầu năm 2013, toàn Hội đã thành lập được 54 tổ tiết kiệm và vay vốn tại 20 xã, thị trấn, đảm bảo triển khai kịp thời, có hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách tại địa phương.
Trung bình hàng năm, Hội Cựu chiến binh huyện nhận ủy thác thực hiện từ 8 đến 15 dự án giải quyết việc làm với số vốn vay trên dưới 10 tỷ đồng. Do số lượng vốn vay còn hạn hẹp, trong khi nhu cầu vay vốn của hội viên lại ngày một tăng nên mọi hoạt động từ công tác tuyên truyền đến việc xét duyệt đối tượng được vay vốn, rồi việc quản lý các nguồn vốn vay đều được các cấp Hội Cựu chiến binh trong Huyện thực hiện theo đúng quy trình hướng dẫn đảm bảo nguồn vốn được trao đúng đối tượng, không để xảy ra tình trạng xâm tiêu, giữ vững được chữ tín trong vay tín chấp.  
Ngân hàng Chính sách xã hội huyện kiểm tra công tác vay vốn tại cơ sở
Hiện tại, toàn Hội quản lý tổng nguồn vốn 13.634 triệu đồng, cho 815 hộ vay, tạo việc làm cho 887 lao động nông thôn. Từ hoạt động này của Hội không những tạo cơ hội cho nhiều hội viên có năng lực phát triển mạnh các mô hình kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nhất là các nghề truyền thống tạo công ăn việc làm ổn định cho lao động nông thôn mà còn giúp hàng trăm gia đình hội viên cựu chiến binh nghèo và cận nghèo có vốn để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, tăng thu nhập. Qua đó góp phần giảm 147 hộ hội viên cựu chiến binh nghèo và xóa 100% nhà ở dột nát cho hội viên cựu chiến binh có khó khăn về nhà ở.
Năm 2010, gia đình bà Nguyễn Thị Bình – hội viên hội Cựu chiến binh thôn Giao Tất – Xã Kim Sơn  gặp nhiều khó khăn. Kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, lao động vất vả cũng chỉ đủ trang trải cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Nhận thấy lợi thế về diện tích đất sau khi đã dồn điền đổi thửa, đất vườn của gia đình được trên 7 sào, phù hợp để gia đình bà phát triển mô hình trang trại tổng hợp. Sau khi gia nhập tổ Tiết kiệm và vay vốn của Hội  Cựu chiến binh xã Kim Sơn, bà Bình mạnh dạn vay vốn 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện uỷ thác qua Hội cựu chiến binh, kết hợp cùng với nguồn vốn của gia đình để phát triển kinh tế. Với số vốn này, bà đã đầu tư cải tạo và mở rộng quy mô diện tích đất vườn, phát triển chăn nuôi, trồng cây màu, cây ăn quả và xây chuồng trại chăn nuôi. Sau khi hết hạn trả nợ, bà lại tiếp tục vay với số vốn 40 triệu đồng, trả hết nợ và lại tiếp tục vay số vốn là 70 triệu, với 2 chương trình là Giải quyết việc làm và Nước sạch vệ sinh môi trường. Hiện gia đình bà đã cung cấp ra thị trường nhiều loại cây ăn quả có giá trị kinh tế như bưởi, nhãn, mít kết hợp chăn nuôi. Mỗi năm, trừ chi phí, gia đình bà Bình thu nhập ổn định gần 60 triệu đồng. Bà cũng thường xuyên vận động người dân trong xóm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Bà Bình chia sẻ: "Nhận thấy lợi thế về đất đai của gia đình có thể phát triển sản xuất kinh tế theo mô hình tổng hợp đó là chăn nuôi kết hợp trồng cây ăn quả, lại được Hội Cựu chiến binh đứng ra tín chấp, tôi đã mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để bắt tay vào thực hiện kế hoạch của mình. Từ chỗ thu nhập chỉ ở mức trung bình, tạm đủ chi tiêu sinh hoạt. Đến nay đã mở rộng quy mô để nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập ổn định cho gia đình.
Gia đình cựu chiến binh Nguyễn Thị Bình phát triển kinh tế nhờ nguồn vốn tín dụng
Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành thời gian qua hàng ngàn hội viên cựu chiến binh huyện Gia Lâm đã được tạo điều kiện để phát huy sức sáng tạo, linh hoạt trong phát triển các mô hình kinh tế phù hợp với hoàn cảnh của bản thân và điều kiện địa phương. Hội viên cựu chiến binh không chỉ làm giàu chính đáng cho bản thân mà còn góp phần ổn định an sinh xã hội, đóng góp đáng kể trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.
Trong thời gian tới, Hội Cựu chiến binh huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi đến với các hội viên; đồng thời quản lý tốt nguồn vốn cho vay, giúp hội viên cựu chiến binh sử dụng hiệu quả nguồn vốn để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, góp phần chung tay cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện./.
Nguyễn Hiền
TAG:
Tin khác
Những chuyến hàng nghĩa tình của Hoa quả Phương Toản với bà con sau bão số 3
Đại hội Đoàn Trường Cao đẳng nghề TPHCM nhiệm kỳ 2024- 2027 thành công tốt đẹp
Thành phố Yên Bái chung tay chăm sóc người có công
Phát huy truyền thống anh hùng trên quê hương Ngã Năm
Đắk Nông: Phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện nghèo
Quảng Trị: Triển khai nghiêm túc công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2024
Lạng Sơn: Triển khai công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024
Đắk Lắk: Tập trung thực hiện Dự án Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo
Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hải Phòng vận động mọi nguồn lực hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi bão số 3