An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Hòa Bình: Nỗ lực thực hiện chính sách trợ giúp xã hội
10:31 AM 24/08/2020
(LĐXH) - Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Hòa Bình, tính đến cuối năm 2019, toàn tỉnh có 23.469 đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp hàng tháng, trong đó: Trẻ em mất nguồn nuôi dưỡng là 184 em, người nhiễm HIV thuộc hộ nghèo là 30 người, người đơn thân thuộc hộ nghèo là 1.517 người, 10.094 người cao tuổi và 11.618 người khuyết tật. Chế độ chính sách của đối tượng bảo trợ xã hội được thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra. Đối tượng được hưởng chế độ đúng, đủ và kịp thời.
Chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh
Trên cơ sở các văn bản chính sách của Trung ương, của tỉnh, Sở Lao động-TBXH đã ban hành các văn bản hướng dẫn các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện các chính sách bảo trợ xã hội như chính sách trợ giúp thường xuyên, chính sách cho người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; chính sách cứu trợ đột xuất cho các hộ bị thiên tai, hoả hoạn, rủi ro, đặc biệt là hỗ trợ gạo cho nhân dân trong các dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt.
Cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về chính sách trợ giúp xã hội như Luật Người khuyết tật, Luật Người cao tuổi, Nghị định số 28/2012/NĐ-CP, Nghị định số 136/2013/NĐ-CP, Thông tư 01/2019/TT-BLĐTBXH và các văn bản hướng dẫn thi hành các vấn đề liên quan. Tham mưu thực hiện chính sách trợ giúp xã hội cho đối tượng bảo trợ xã hội thông qua các lớp tập huấn nâng cao năng lực do Cục Bảo trợ xã hội, Sở Lao động - TBXH tổ chức cho lãnh đạo và cán bộ phụ trách lĩnh vực bảo trợ xã hội của các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn; cộng tác viên công tác xã hội; lãnh đạo, viên chức và nhân viên các cơ sở bảo trợ xã hội công lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các ban, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn kiểm tra việc thực hiện chính sách bảo trợ xã hội. Hướng dẫn các đơn vị liên quan tổ chức thu thập và cập nhật, khai thác sử dụng có hiệu quả dữ liệu phần mềm thông tin về hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ gia đình có đối tượng bảo trợ xã hội của Bộ Lao động - TBXH.
Công tác chăm sóc, trợ giúp đối tượng bảo trợ xã hội được tỉnh Hòa Bình đặc biệt quan tâm
Trong công tác nhận chăm sóc nuôi dưỡng tại cộng đồng, hiện nay tổng số đối tượng bảo trợ xã hội được nhận chăm sóc nuôi dưỡng tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh là 2.580 người; trong đó: Gia đình, người giám hộ nhận chăm sóc trẻ em là 93 người, chăm sóc người cao tuổi là 60 người; hộ gia đình nhận kinh phí chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng là 2.238 hộ. Ngoài ra, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Hòa Bình đang nuôi dưỡng tổng số 213 đối tượng bảo trợ xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó: trẻ em mất nguồn nuôi dưỡng là 44 em, trẻ em nhiễm HIV là 2 em, người khuyết tật đặc biệt nặng 148 người và 16 người cao tuổi thuộc hộ nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng.
Thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đột xuất, trong năm 2019, toàn tỉnh Hòa Bình đã hỗ trợ lương thực cho 3.547 lượt hộ gia đình với 14.769 lượt người với gần 238 tấn gạo. Hỗ trợ làm nhà ở cho 11 hộ, hỗ trợ di rời nhà ở do mưa lũ cho 12 hộ gia đình. Công tác cứu trợ, hỗ trợ được triển khai nhanh chóng, đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, góp phần giải quyết được những khó khăn trước mắt cho nhân dân yên tâm ổn định cuộc sống.
Về chính sách đối với người cao tuổi, tỉnh có 10.094 NCT hưởng trợ cấp hàng tháng theo Luật Người cao tuổi, trong đó có 404 người cao tuổi nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, 9.690 người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng. Công tác chi trả trợ cấp xã hội được thực hiện đúng quy định, kịp thời gian và đúng đối tượng, không để xảy ra khiếu kiện. Sở Lao động – TBXH đã phối hợp với Hội Người cao tuổi tỉnh và các ban, ngành liên quan tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 992 người cao tuổi tròn 90 và 100 tuổi.
Triển khai Kế hoạch số 43/KH-UBND triển khai tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam trên địa bàn tỉnh Hòa Bình năm 2019, Quỹ các cấp đã đẩy mạnh công tác vận động, sau 3 tháng triển khai, tổng số quỹ thu được trên địa bàn tỉnh là hơn 2,9 tỷ đồng, trong đó cấp tỉnh là 65 triệu đồng, cấp huyện là 919 triệu đồng, cấp xã là 1,9 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ thu được đã tổ chức trao tặng quà, thăm hỏi người cao tuổi đau yếu và duy trì các hoạt động hỗ trợ người cao tuổi nghèo, khó khăn trong toàn tỉnh.
Song song với đó, các chế độ chính sách đối người khuyết tật cũng được triển khai kịp thời. Toàn tỉnh có 11.618 người khuyết tật đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng, trong đó có 2.705 người khuyết tật đặc biệt nặng, 8.913 người khuyết tật nặng.
Có thể khẳng định, nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là của Tỉnh uỷ, HĐND và Uỷ ban nhân dân tỉnh, Uỷ ban MTTQ tỉnh, sự phối kết hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các đoàn thể và nhân dân, trong những năm qua, việc thực hiện chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội của tỉnh Hòa Bình đã góp phần tích cực trong việc giúp các đối tượng và gia đình giảm bớt khó khăn vươn lên trong cuộc sống, hoà nhập cộng đồng. Trên cơ sở kết quả đạt được, trong năm 2020, tỉnh đang tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: Tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ làm chính sách bảo trợ xã hội cấp huyện, cấp xã và cộng tác viên công tác xã hội.  Triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách trợ cấp thường xuyên cho các đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng và  các đối tượng nuôi dưỡng tập trung tại cơ sở bảo trợ xã hội (Trung tâm Công tác xã hội).
Ngoài ra, địa phương tổ chức các đoàn thanh kiểm tra về thực hiện chính sách trợ giúp xã hội tại các huyện, thành phố. Theo dõi nắm bắt tình hình thiếu đói của người dân trong những tháng giáp hạt, giáp tết, khi có thiên tai, lũ bão kịp thời tổ chức phương án cứu trợ hoặc đề xuất các giải pháp khắc phục hậu quả giúp người dân sớm ổn định cuộc sống...  Phối hợp với các sở, ban, ngành trong việc thực hiện các chính sách chung về  an sinh xã hội, chính sách giảm nghèo như: hỗ trợ nhà ở, y tế, bảo hiểm y tế, giáo dục, nước sạch, tín dụng, pháp lý, hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn thuộc chương trình 135, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững... /.
Hồng Phượng
TAG:
Tin khác
Hà Tĩnh giải quyết mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo
Phòng chống bạo lực học đường dưới góc nhìn của các đại biểu Quốc hội trẻ em
Phú Yên tập trung xóa nhà tạm cho người nghèo
Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Hội nghị hướng dẫn thực hiện Hiệp định Việt Nam - Hàn Quốc về BHXH tại TPHCM
100% đại biểu “Quốc hội trẻ em” biểu quyết thống nhất cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng
Huyện Phù Cát: Tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Hòn Đất: Cuối năm 2024 dự kiến tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 1,24%...
Lai Châu: Nhiều hoạt động thăm hỏi và tặng quà trong dịp Trung thu cho trẻ em
'Quốc hội trẻ em' kỳ họp lần thứ 2 chính thức khai mạc