An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Hỗ trợ nạn nhân bom mìn huyện A Lưới vượt qua khó khăn, hòa nhập cộng đồng
04:35 PM 15/08/2023
(LĐXH)-Bom mìn, vật nổ chiến tranh để lại là hiểm họa hằng ngày đối với người dân, là vấn đề nhức nhối của nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, việc khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh và sự hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân bom mìn luôn được quan tâm thực hiện từ cấp ủy, chính quyền các cấp cũng như những tổ chức và các nhà hảo tâm khác.
Là một huyện miền núi biên giới phía Tây của tỉnh Thừa Thiên Huế, huyện A Lưới chịu ảnh hưởng ô nhiễm bom mìn, vật nổ sau chiến tranh vô cùng nặng nề và có số nạn nhân của bom, mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh  đông nhất của tỉnh.
Trao sinh kế hỗ trợ các nạn nhân bom mìn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại huyện A Lưới
Sau chiến tranh, dãy đồi núi ven   đường Hồ Chí Minh thuộc xã A Roàng, có thể dễ dàng nhìn thấy những quả bom nằm lăn lóc, thậm chí người dân đi làm rẫy còn cuốc phải bom, mìn. Rất nhiều nơi trong huyện chỗ nào cũng có bom, mìn. Người khai hoang đất, lên nương rẫy, không may giẫm phải bom, mìn đã ra đi vĩnh viễn và nhiều người khác bị thương tật suốt đời vì bom, mìn. Thống kê cho thấy, đến cuối năm 2022, huyện có tổng diện tích ô nhiễm bom mìn vật nổ là 2.981 ha, cùng nhiều nạn nhân bom mìn. Đời sống của nhiều nạn nhân vẫn còn rất khó khăn. 
Thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế luôn quan tâm đến công tác rà phá bom mìn và hỗ trợ người dân khắc phúc hậu quả của bom mìn. Đặc biệt, Thừa Thiên Huế đã hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước triển khai dự án rà soát bom mìn tại huyện A Lưới.
Tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam để triển khai các hoạt động tại huyện A Lưới, đồng thời có sự phối hợp để đẩy mạnh công tác tuyên truyền về an toàn bom mìn, hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn trên địa bàn tỉnh.
Vào ngày 15//8/2023, Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam đã phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh Thừa Thiên Huế và huyện A Lưới tổ chức Chương trình Tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng tránh tai nạn bom mìn, trao hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân bom mìn và trao xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó đợt 1 năm 2023 của huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Hoạt động này nhằm nhằm chia sẻ khó khăn đối với những gia đình có người thân bị ảnh hưởng bởi bom mìn, vật liệu nổ chiến tranh, đồng thời tạo điều kiện để họ sản xuất, kinh doanh, cải thiện cuộc sống, nâng cao thu nhập.
Theo đó, trong đợt 1 năm 2023 này, Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam  đã trao hỗ trợ sinh kế cho 30 nạn nhân bom mìn có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt tại A Lưới với số tiền 200 triệu đồng. Trong đó, 10 nạn nhân bom mìn được trao mức hỗ trợ 8 triệu đồng/người và 20 nạn nhân bom mìn được trao mức hỗ trợ 6 triệu đồng/người. Với nguồn hỗ trợ sinh kế này,  các nạn nhân bom mìn sẽ có thêm nguồn lực đầu tư vào chăn nuôi, mua sắm công cụ sản xuất, kinh doanh nhằm phát triển kinh tế gia đình.
Bên cạnh đó, Hội còn trao tặng 20 xe đạp với tổng số tiền là 40 triệu đồng cho các học sinh nghèo vượt khó và một số sách văn học, sách kỹ năng sống, truyện tranh tuyên truyền phòng, chống tai nạn bom mìn cho một số thư viện, trường học tại A Lưới.
Theo Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam, tổng số tiền mà Hội hỗ trợ đợt 1 năm 2023 tại huyện A Lưới là 240 triệu đồng.
Trao tặng cho các học sinh nghèo vượt khó  tại huyện A Lưới
Một hoạt động ý nghĩa nữa cũng được Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam tổ chức trong chương trình đó là hoạt động tuyên truyền về những biện pháp phòng tránh tai nạn bom mìn cho nhân dân và các em học sinh trên địa bàn huyện A Lưới. Với sự tuyên truyền, hướng dẫn nhiệt tình, người dân và các em học sinh đã biết cách nhận biết một số loại mìn, vật nổ thường gặp và cách xử lý khi phát hiện các vật nghi là bom, mìn, vật nổ.
Cảm thông với những nạn nhân bom mìn, Trung tướng, Anh hùng LLVT nhân dân Nguyễn Đức Soát, Chủ tịch Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam cho biết: Những phần hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân và các cháu học sinh đợt này tuy chưa thể bao phủ đến tất cả các nạn nhân nhưng đây cũng là cố gắng to lớn của Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam, Quỹ Hoa Hòa bình. Hy vọng rằng, sự hỗ trợ này cũng phần nào mang lại ý nghĩa nhất định trong hành trình sẻ chia, giúp đỡ các nạn nhân và gia đình nạn nhân vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống tái hòa nhập cộng đồng.
Nhìn chung, thời gian qua, Huyện ủy, HĐND huyện, UBND huyện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện A Lưới đã chỉ đạo triển khai kịp thời, hiệu quả công tác hỗ trợ nạn nhân bom mìn. Với những hoạt động thiết thực Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam nêu trên, lãnh đạo huyện A Lưới mong rằng các nạn nhân bom mìn có thể vơi đi phần nào những khó khăn trong cuộc sống,  người dân và học sinh tại địa phương có nhận thức sâu sắc hơn về hậu quả bom mìn, vật nổ, từ đó phòng tránh những tai nạn thương tâm, góp phần quan trọng vào giải quyết vấn đề bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, giúp phát triển kinh tế xã hội trên địa tỉnh./.
Mỹ Hằng
TAG: nạn nhâm bom mìn
Tin khác
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Phát động đóng góp ủng hộ nhân dân các tỉnh thành phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
150 xe đạp được trao tặng cho trẻ em ở An Giang
Huyện Đông Giang (Quảng Nam): Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình giảm nghèo
Huyện Bắc Bình (Bình Thuận): Tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tiếp xúc đối thoại với cán bộ quy hoạch và được bổ nhiệm
Cùng Enzo FX chung tay khắc phục  hậu quả bão Yagi
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em mọi miền
Xâm hại tình dục trẻ em – Gia đình phải là lá chắn đầu tiên