An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Hiệu quả từ công tác chỉ đạo điều hành, quản lý Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững ở Bến Tre
10:24 AM 11/12/2023
(LĐXH)- Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn vừa qua tại Bến Tre đã tập trung vào giảm nghèo, nâng cao trình độ dân trí, phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân. Công tác chỉ đạo, điều hành Chương trình có sự thông suốt, có hệ thống, đồng bộ và hiệu quả.
Thực hiện Quyết định số 1945/QĐ-TTg ngày 18 tháng 11 năm 2021 về việc thành lập ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 và Quyết định số 90/QĐ-TTg ngày 18 tháng 01 năm 2022 về việc phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 179/QĐ-UBND ngày 25 tháng 01 năm 2022 về việc thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021-2025, trong đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh làm Trưởng ban, 02 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh làm Phó Trưởng ban Thường trực (01 phụ trách Chương trình ục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, 01 phụ trách Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững).
Người dân Bến Tre phát triển nhiều mô hình sinh kế bền vững
Trên cơ sở kiện toàn Ban chỉ đạo cấp tỉnh, các huyện, thành phố thành lập Ban chỉ đạo cùng cấp và các xã cũng thành lập Ban quản lý các Chương trình mục tiêu quốc gia tại địa phương do Chủ tịch Ủy ban nhân dân làm Trưởng ban. Do đó, công tác quản lý, điều phối thực hiện Chương trình cơ bản thông suốt, có hệ thống và có sự phối hợp tương đối đồng bộ giữa các ngành, các cấp từ tỉnh đến cấp xã.
Ban chỉ đạo tỉnh phân công các thành viên phụ trách và hỗ trợ các huyện, thành phố về thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn có phân công thành viên Ban chỉ đạo theo dõi, phụ trách, hỗ trợ các xã, phường, thị trấn và các ấp, khu phố thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn.
Ban chỉ đạo các cấp có sự phối, kết hợp hoạt động đồng bộ với các tổ chức hội, đoàn thể cùng cấp trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác giảm nghèo. Ban chỉ đạo tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ điều phối, quản lý thực hiện các Chương trình trên địa bàn tỉnh, đảm bảo thực hiện có hiệu quả, đúng mục tiêu đã phê duyệt. Công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp trong chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Chương trình khá chặt chẽ, đồng bộ.
Thực hiện Quyết định số 90/QĐ-TTg ngày 18 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021- 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 1067/KH-UBND ngày 28 tháng 02 năm 2022 về việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021-2025, phân công các sở, ngành chủ quản tổ chức triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án thành phần của Chương trình. Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ, các ngành, các cấp phối hợp triển khai tốt các hoạt động của Chương trình. Việc chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Chương trình khá chặt chẽ, đồng bộ.
Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 được ban hành phù hợp với bối cảnh kinh tế-xã hội của đất nước, của địa phương, đảm bảo giảm tỷ lệ hộ nghèo theo mục tiêu đề ra. Các dự án, cơ chế quản lý và điều hành chương trình được thiết kế phù hợp với mục tiêu giảm nghèo.
Việc triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Bến Tre được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức đoàn thể quán triệt từ tỉnh đến huyện và tận cơ sở.
Nhận thức của từng cơ quan, đơn vị, từng cán bộ, đảng viên được nâng lên rõ rệt, thể hiện qua việc tuyên truyền, phổ biến về ý nghĩa, mục đích, định hướng, giải pháp và các chính sách thực hiện công tác giảm nghèo của nhà nước hỗ trợ đối với người nghèo, các đối tượng yếu thế trong xã hội. Từ đó tạo được sự đồng thuận, đồng tình hưởng ứng của quần chúng nhân dân, nhất là người nghèo, giúp họ phấn đấu vươn lên thoát nghèo.
Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp lồng ghép với việc triển khai, thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” của Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động hàng năm, từ đó mọi tầng lớp nhân dân đều biết được nội dung, ý nghĩa cuộc vận động và đồng tình ủng hộ.
Đồng thời, các cơ quan chí trong tỉnh thường xuyên có các chuyên mục về công tác lao động-thương binh và xã hội, trong đó có nội dung tuyên truyền về các chính sách công tác giảm nghèo và các gương thoát nghèo tiêu biểu. Ngoài ra, Ban chỉ đạo các cấp tổ chức nhiều buổi họp mặt, đối thoại trực tiếp với người nghèo, nhằm tuyên truyền các chính sách hỗ trợ của nhà nước về công tác giảm nghèo, đồng thời biết được tâm tư, nguyện vọng của người nghèo để có giải pháp hỗ trợ phù hợp. 
Hằng năm, Ban chỉ đạo tỉnh tổ chức kiểm tra, giám sát đánh giá công tác triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tại các huyện, thành phố. Trên cơ sở kế hoạch của Ban chỉ đạo tỉnh, Ban chỉ đạo các huyện, thành phố thành lập đoàn giám sát các xã, phường, thị trấn trên địa bàn.
Qua đó, đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện công tác giảm nghèo và kịp thời hỗ trợ, giúp các địa phương chấn chỉnh những sai sót trong công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo.
Từ đó, người dân nghèo đã được hưởng nhiều chính sách ưu đãi như: hỗ trợ vốn kinh doanh, đào tạo nghề, bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí cho con em, đặc biệt là giải quyết vấn đề về nhà ở. Chương trình đã tập trung vào phát triển kết cấu hạ tầng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, vùng sâu và vùng khó khăn./.
Hải Anh
TAG:
Tin khác
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tiếp xúc đối thoại với cán bộ quy hoạch và được bổ nhiệm
Cùng Enzo FX chung tay khắc phục  hậu quả bão Yagi
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em mọi miền
Xâm hại tình dục trẻ em – Gia đình phải là lá chắn đầu tiên
Huyện Mỹ Tú: Thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
Huyện Mỹ Xuyên chú trọng chăm lo cho người có công với cách mạng
FxMills lan tỏa tình yêu thương, cùng đồng bào vượt qua siêu bão Yagi
Dinh dưỡng cho trẻ, trách nhiệm và sự yêu thương đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn